8/12 KCN hoạt động không phép (Hải Phòng): Không ảnh hưởng tới ưu đãi cho nhà đầu tư?

LAN VŨ - MINH HUỆ 29/09/2020 05:06

Mặc dù được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 nhưng đến nay 8/12 KCN tại TP Hải Phòng vẫn chưa có quyết định thành lập, khiến nhiều doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi.

Cụ thể, Công ty TNHH Cơ khí Việt Nhật (VJE) đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến tính pháp lý (quyết định thành lập) của KCN Nam Cầu Kiền.

Không riêng gì KCN Nam Cầu Kiền, Hải Phòng còn 7 KCN nữa cũng trong tình trạng chưa có quyết định thành lập KCN. Là KCN Tràng Duệ, Khu phi thuế quan Nam Đình Vũ, KCN Nam Đình Vũ, KCN và dịch vụ hàng hải, KCN Vsip, KCN MP Đình Vũ, KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Văn Mợi – Trưởng BQL KKT Hải Phòng cho biết, việc chưa có quyết định thành lập KCN không ảnh hưởng gì đến những ưu đãi mà doanh nghiệp đầu tư vào KCN được hưởng. Trong giấy chứng nhận đầu tư các KCN cũng đã quy định cụ thể các ưu đãi mà doanh nghiệp được hưởng. Cụ thể, doanh nghiệp đầu tư tại KCN trong KKT được ưu đãi như thế nào, các doanh nghiệp đầu tư tại KCN ngoài KKT được ưu đãi như thế nào. Việc ưu đãi được quy định cụ thể theo luật, chứ không căn cứ theo quyết định thành lập KCN. Chính vì vậy, BQL KKT sẽ có buổi làm việc với Cục Hải quan TP Hải Phòng, xem luật nào quy định, vướng ở đâu sẽ cùng giải quyết để tháo gỡ cho doanh nghiệp.

"Từ trước đến nay có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các KCN tại sao Hải quan không có ý kiến gì, vừa rồi lại ách lại, mà lại xảy ra với 1 doanh nghiệp là Công ty VJE, thế là thế nào? Từ trước giờ Hải Phòng đều thu hút đầu tư mà không vướng mắc gì cả, số liệu thu hút đầu tư tại Hải Phòng thuộc địa phương lớn nhất cả nước. Nếu vướng thì phải vướng từ lâu rồi chứ?" – ông Mợi đặt câu hỏi.

Liên quan đến việc ban hành quyết định thành lập KCN trên địa bàn thành phố, ông Mợi cho biết thêm, Ban đã chủ động báo cáo thành phố và đang làm quy trình để ra quyết định “đặt tên” cho các KCN, còn lại các quy trình, thủ tục: quy hoạch chi tiết, chấp thuận đầu tư… thì đã đầy đủ hết.

KCN Nam Cầu Kiền một trong những KCN đã được cấp phép đầu tư từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép hoạt động

KCN Nam Cầu Kiền một trong những KCN đã được cấp phép đầu tư từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép hoạt động

Theo BQL KKT Hải Phòng, việc thành lập KCN được quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008; Nghị định 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018. Quy định, nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN phải thực hiện thủ tục để trình UBND thành phố ban hành quyết định thành lập KCN. Căn cứ theo tài liệu, hồ sơ liên quan, Công ty CP công nghiệp tàu thủy Shinec (nay là Công ty CP Shinec) được BQL các khu chế xuất và công nghiệp Hải Phòng (nay là BQL KKT Hải Phòng) cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 29/5/2008 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Nam Cầu Kiền nhưng chưa thực hiện thủ tục để quyết định thành lập KCN theo quy định.

Trước đó, Công ty TNHH Cơ khí Việt Nhật (VJE) có văn bản xin miễn thuế nhập khẩu máy móc thiết bị tạo tài sản cố định cho nhà máy đầu tư tại KCN Nam Cầu Kiền nhưng không được chấp nhận. Lý do là KCN Nam Cầu Kiền vẫn chưa được cấp phép hoạt động.

Theo văn bản của doanh nghiệp, Công ty VJE đang tiến hành đầu tư, xây dựng thêm nhà máy mới, với tổng số vốn đầu tư là 12 triệu USD, trên diện tích gần 3ha đất tại KCN Nam Cầu Kiền (Thủy Nguyên, Hải Phòng). Dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư số 9823988118 ngày 14/8/2019 do BQL Khu kinh tế (KKT) Hải Phòng cấp. Ngành nghề sản xuất là đúc các chi tiết của máy vận tải, máy công cụ, máy tự động, máy xây dựng và máy sản xuất cho các ngành vận tải, máy công cụ, máy động lực, luyện kim và đóng tàu… bằng gang, thép.

Để thực hiện dự án đầu tư này, Công ty VJE cần phải nhập máy móc thiết bị và phụ tùng từ Nhật Bản, Úc, Singapore… Theo giấy chứng nhận đầu tư của công ty, tại Điều 2, Mục 2 có ghi: Ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; miễn thuế nhập khẩu theo Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 ngày 6/4/2016. Chiếu theo các luật hiện hành thì Công ty VJE thuộc đối tượng đầu tư vào địa bàn ưu đãi đầu tư, KCN… được thành lập theo quy định của Chính phủ.

Song khi Công ty VJE có văn bản xin miễn thuế nhập khẩu máy móc thiết bị tạo tài sản cố định cho nhà máy đầu tư tại KCN Nam Cầu Kiền thì Cục Hải quan Hải Phòng có ý kiến, chưa có đủ cơ sở để xác định KCN Nam Cầu Kiền được thành lập theo quy định của Chính phủ, cần bổ sung Quyết định thành lập KCN Nam Cầu Kiền của UBND TP Hải Phòng.

Lãnh đạo Công ty VJE cho biết, "việc bổ sung quyết định thành lập KCN Nam Cầu Kiền của UBND TP Hải Phòng, chúng tôi đã liên hệ với KCN nhưng thực tế KCN này trả lời không có quyết định, khiến chúng tôi ở giữa không biết phải giải quyết thế nào. Và chúng tôi thấy điều này hoàn toàn không liên quan gì đến trách nhiệm của Công ty VJE. Tuy nhiên, vì vướng mắc nêu trên mà thực tế từ cuối tháng 4 đến nay có rất nhiều máy móc, thiết bị nhập khẩu của công ty đã đến cảng Hải Phòng nhưng không thể lấy được hàng về. Điều này đã khiến chúng tôi hàng ngày phải phát sinh rất nhiều chi phí lưu Cont, lưu bãi… cũng như làm ảnh hưởng đến việc lắp đặt máy móc và làm chậm tiến độ đầu tư của dự án".

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Doanh nghiệp kiến nghị dừng thanh tra để phục hồi sản xuất

    Hải Dương: Doanh nghiệp kiến nghị dừng thanh tra để phục hồi sản xuất

    09:13, 27/07/2020

  • Hải Phòng: Doanh nghiệp kiến nghị giữ nguyên các xe đang hoạt động tại bến xe Lạc Long

    Hải Phòng: Doanh nghiệp kiến nghị giữ nguyên các xe đang hoạt động tại bến xe Lạc Long

    04:00, 25/04/2020

  • Doanh nghiệp kiến nghị xây thêm kho lạnh dự trữ hàng hoá, thực phẩm

    Doanh nghiệp kiến nghị xây thêm kho lạnh dự trữ hàng hoá, thực phẩm

    18:20, 16/04/2020

  • Doanh nghiệp kiến nghị hàng loạt giải pháp gỡ khó cho sản xuất kinh doanh

    Doanh nghiệp kiến nghị hàng loạt giải pháp gỡ khó cho sản xuất kinh doanh

    15:00, 12/03/2020

LAN VŨ - MINH HUỆ