PHÁP LUẬT CUỐI TUẦN: Xử lý “xe dù, bến cóc” – Đừng mãi “đánh trống bỏ dùi”

GIA NGUYỄN 14/03/2021 04:40

Mặc dù là vấn nạn nhiều năm qua, thế nhưng, câu chuyện về “xe dù, bến cóc” vẫn chưa đến hồi kết, kể cả khi chế tài cụ thể đã được ban hành… xử lý vấn nạn này, có đang bị “đánh trống bỏ dùi”?

Thời gian vừa qua, dư luận lại một lần nữa lên tiếng về hiện trạng “xe dù, bến cóc” khi không chỉ là tác nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách truyền thống rơi vào thế “khó chồng khó” mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19… Đáng nói, trước đó, để xử lý vấn nạn này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, thế nhưng, gần 1 năm Nghị định có hiệu lực thi hành, thực trạng “xe dù bến cóc” vẫn không có gì biến chuyển, thậm chí gia tăng và phát triển ngày một rầm rộ.

Không chỉ cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách,

Không chỉ cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách, "xe dù, bến cóc" còn tiềm ẩn nhiều nguy hại trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay - Ảnh: Gia Nguyễn

Thực tế, tại các tuyến phố, đường nội bộ trong các khu chung cư, đô thị mới… xe khách từ 12 chỗ trở xuống (loại xe Limousine) vẫn đang mặc sức tung hoành, ghi nhận trên các tuyến đường Nguyễn Chánh, Tú Mỡ, Nguyễn Quốc Trị và nhiều tuyến đường quanh khu đô thị Nam Trung Yên, hàng loạt xe Limousine dán phù hiệu xe hợp đồng ngang nhiên dừng đỗ bắt, trả khách, trả hàng.

Chỉ tính riêng trên phố Nguyễn Quốc Trị, hàng loạt các tên tuổi quen thuộc như: X.E Việt Nam, Phiệt Học, Hải Phòng Travel, Hà Hải, Hà Lan… dừng đỗ, ra vào đón – trả khách, trả hàng. Một số nhà xe dưới danh nghĩa văn phòng điểm giao dịch cho hoạt động bưu chính, chuyển phát cũng tranh thủ biến thành “bến riêng” đón trả khách.

Không chỉ riêng khu vực Nam Trung Yên, tại các khu vực như Ngã Tư Vọng, công viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, công viên Linh Đàm, khu vực phía sau bến xe Mỹ Đình, công viên Cầu Giấy, phía sau siêu thị BigC, đường Giải Phóng, công viên Thống Nhất, phía đường Trần Nhân Tông… cũng trở thành điểm dừng đỗ, đón – trả khách của các hãng xe quen thuộc như Hà Sơn, Vân Anh, Hà Hải, X.E Việt Nam, Phiệt Học, Tràng An, Hải Phòng Travel…

Mặc dù Nghị định số 10/2020/NĐ-CP đã có những quy định rõ ràng, thế nhưng, các văn phòng điểm giao dịch vận tải hành hóa vẫn biến thành bến riêng để đón trả hành khách - Ảnh: Gia Nguyễn

Mặc dù Nghị định số 10/2020/NĐ-CP đã có những quy định rõ ràng, thế nhưng, các văn phòng điểm giao dịch vận tải hành hóa vẫn biến thành bến riêng vừa tập kết hàng hóa, vừa đón - trả khách - Ảnh: Gia Nguyễn

Trước thực trạng đã nêu, bên cạnh Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, thì các cơ quan quản lý cũng đã có những chỉ đạo, quản chặt, xử lý nghiêm vấn nạn này, như mới đây nhất là Quyết định số 2128QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch "Công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021".

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ, chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương có hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT địa phương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải tại bến xe; chở đúng tải trọng cho phép, số người theo quy định; nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện, ... Chỉ đạo các Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải phù hợp, tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19...

Thực tế, thông tin với báo chí, ông Phan Anh Tuấn - Đội trưởng Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đội thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý, tuy nhiên, do các xe hợp đồng dưới 9 chỗ dạng Limousine được chạy trên phố; cùng với đó xe được phép dừng đỗ ở những nơi không có biển cấm, sau đó lợi dụng bắt khách khiến lực lượng chức năng rất khó xử lý(?).

Điểm đón - trả khách của nhà xe Khánh An tại đường Tú Mỡ

Điểm đón - trả khách, nhận hàng hóa vận chuyển của nhà xe Khánh An tại đường Tú Mỡ - Ảnh: Gia Nguyễn

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vấn đề khó ở đây là có quyết tâm thực hiện, xử lý vi phạm hay không, hay chỉ hô hào trên kế hoạch, rầm rộ ra quân rồi xử lý theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” thì dù có đến cả trăm Nghị định 10 được ban hành thì đâu vẫn hoàn đó.

Thông tin với báo chí, ông Thân Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, không chỉ lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, việc xử lý xe khách vi phạm trên đường hiện nay quy định còn cho phép cơ quan quản lý áp dụng nhiều hình thức, trong đó có giám sát, phát hiện, xử phạt qua hình ảnh; cùng với đó, xe kinh doanh vận tải hiện nay được yêu cầu lắp thiết bị GPS (hộp đen), do vậy xe đi đâu, dừng đỗ như thế nào cơ quan quản lý đều nắm và biết được hết.

Ông Thanh cũng khẳng định: “Vấn đề là có muốn xử lý hay không mà thôi”!

Còn theo Chủ tịch Hiệp Hội vận tải Hà Nội - Bùi Sinh Quyền: với các quy định hiện hành, đặc biệt là Nghị định 10 của Chính phủ vừa ban hành về quản lý hoạt động vận tải, xe khách di chuyển đến đâu, hoạt động như thế nào cơ quan không biết là “ngụy biện”.

Vấn nạn “xe dù, bến cóc” sẽ còn tồn tại đến bao giờ? Để đảm bảo tính cạnh tranh minh bạch trong hoạt động vận tải, mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ sớm thay đổi phương án xử lý, không chỉ cứ mãi “đánh trống bỏ dùi”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hạn chế xe “núp mác” hợp đồng: Dựng biển cấm liệu có xong?

    Hạn chế xe “núp mác” hợp đồng: Dựng biển cấm liệu có xong?

    04:50, 17/10/2020

  • Xe

    Xe "núp mác" hợp đồng: Nghị định 10/2020/NĐ-CP vẫn chỉ nằm… trên giấy?

    05:05, 29/04/2020

  • Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 6): Có nên quản thay vì cấm?

    Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 6): Có nên quản thay vì cấm?

    11:02, 06/03/2020

  • Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 5): Còn nhiều bất cập?

    Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 5): Còn nhiều bất cập?

    11:02, 01/03/2020

  • Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 4): Giải pháp chuyển mình

    Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 4): Giải pháp chuyển mình

    19:00, 27/02/2020

GIA NGUYỄN