Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 4): Giải pháp chuyển mình

Diendandoanhnghiep.vn Phía sau câu chuyện xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng, song song với việc cơ quan quản lý, lực lượng chức năng vào cuộc thì chính bản thân các doanh nghiệp cũng cần tìm ra giải pháp chuyển mình.

Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục thông tin tại số báo 16 ngày 21/02/2020 về việc: Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng sẽ mở ra cơ hội phát chuyển cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải tuyến cố định. Tuy nhiên, song song với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các đơn vị quản lý và lực lượng chức năng thì bản thân cá nhân các doanh nghiệp tuyến cố định cũng cần phải tự đưa ra giải pháp thay đổi để đáp ứng với nhu cầu thực tiễn của khách hàng.

br class=

Đến bao giờ cuộc cạnh tranh thiếu công bằng giữa xe tuyến cố định và xe “núp mác” hợp đồng mới kết thúc?

Đồng bộ trong quản lý

Liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ban hành ngày 17/01/2020, trong thời gian chờ hiệu lực thi hành và Thông tư hướng dẫn, các đơn vị quản lý cũng như lực lượng chức năng địa phương cũng đã bước đầu nghiên cứu, tính toán đến các giải pháp đồng bộ trong quản lý…

Trao đổi với PV, ông Trần Trung Hiếu – Phụ trách phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái – Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định cho biết: Sau khi Nghị định được ban hành, Sở đã có những kế hoạch họp và đưa ra phương án triển khai, phổ cập Nghị định tới các doanh nghiệp hoạt động vận tải. Bước đầu đã có những văn bản gửi tới từng doanh nghiệp, trong đó nêu cụ thể những điểm mới, điểm thay đổi để doanh nghiệp có thể tiếp cận và áp dụng một cách dễ dàng nhất.

Cũng theo ông Hiếu: Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 693 xe hoạt động tuyến cố định và 466 xe hoạt động theo dạng hợp đồng. Và sau khi được phổ cập Nghị định, các doanh nghiệp trên địa bàn đều ký cam kết không cấp hợp đồng cho các xe hoạt động trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Sở cũng đã có những kiến nghị gửi đến các lực lượng chức năng họp bàn đưa ra giải pháp phối hợp khi Nghị định có hiệu lực thi hành.

Thông tin tới cơ quan báo chí, ông Đặng Quang Tuyến – Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Nam Định cũng cho hay: Nghị định 10/2020/NĐ-CP so với Nghị định trước đó sẽ tạo ra nhiều mặt tích cực trong quản lý. Công an tỉnh cũng đã có chỉ đạo tới lực lượng Cảnh sát giao thông nghiên cứu triển khai, cùng với đó đơn vị cũng có những phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra giải pháp đồng bộ trong quản lý để có giải pháp tích cực nhất trong triển khai khi Nghị định đi vào thực tiễn.

Nâng cao chất lượng, đưa xe trung chuyển vào hoạt động

Song song với các bước chuẩn bị của cơ quan quản lý, lực lượng chức năng, nhiều phương án, giải pháp cũng được các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định tính đến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo tính cạnh tranh trước viễn cảnh xe “núp mác” hợp đồng bị thắt chặt sau khi Nghị định 10/2020/NĐ-CP được ban hành.

Ông Nguyễn Văn Thạc – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô tỉnh Nam Định cho biết: Nghị định 10/2020/NĐ-CP không chỉ thắt chặt xử lý vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng mà còn cởi mở hơn đối với vận tải hành khách tuyến cố định khi cho phép các doanh nghiệp được tăng cường xe giải tỏa nhu cầu của hành khách vào các dịp cao điểm. Vậy nên, khi thời cơ đến thì các doanh nghiệp vận tải truyền thống cũng sẽ phải tự thay đổi mình, nâng cao chất lượng phục vụ: Tối ưu phương tiện vận tải; Thời gian lịch trình;…

Bên cạnh những giải pháp như Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô tỉnh Nam Định đã đưa ra thì theo ông Nguyễn Hồng Mến – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Mến Hiếu chia sẻ: Ngoài việc thay đổi chất lượng phương tiện, thời gian lịch trình thì trong quá trình vận hành kinh doanh vận tải cũng nên chú trọng đến các giải pháp như đưa xe trung chuyển vào quá trình vận tải hành khách để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Có sự tiện lợi trong việc di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối bến xe thì không có gì khách hàng lại quay lưng với doanh nghiệp.

Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 5): Còn nhiều bất cập?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 4): Giải pháp chuyển mình tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713422454 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713422454 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10