“Lời giải” cho xe quá tải

GIA NGUYỄN 14/04/2021 11:00

"Cần khẳng định việc chở hàng hóa quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm".

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Hội nghị sơ kết quý I của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sáng 9/4 vừa qua.

 Những điểm “nóng” như tỉnh lộ 422 đoạn qua địa bàn huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội xe quá tải vẫn ngang nhiên lộng hành.p/Ảnh: Gia Nguyễnbr class=

Những điểm “nóng” như tỉnh lộ 422 đoạn qua địa bàn huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội xe quá tải vẫn ngang nhiên lộng hành. Ảnh: Gia Nguyễn

Mặc dù là một trong những vấn nạn gây bức xúc dư luận nhiều năm qua, để lại nhiều hệ lụy xấu, thế nhưng, bài toán xử lý xe quá tải vẫn chưa có lời giải, dù để kiểm soát các vi phạm này có sự tham gia của không ít lực lượng chức năng như: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông,… nhưng vi phạm dường như không có có hồi kết mà còn ngày một gia tăng, diễn biến phức tạp ở nhiều địa bàn.

Hàng loạt kế hoạch… “trấn áp”

Theo thống kê từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, lực lượng này đã lập biên bản vi phạm hành chính 2.003 trường hợp, phạt tiền hơn 7 tỷ đồng, tạm giữ 24 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 175 trường hợp…

Những con số kể trên cho thấy, vấn nạn xe quá tải đang ngày một nhức nhối, thực trạng này, không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, mà còn phá vỡ hạ tầng giao thông, ảnh hưởng lớn đến nguồn ngân sách phải chi ra để khắc phục.

Trước thực trạng trên, không ít kế hoạch “trấn áp” vấn nạn này đã được đặt ra, trong đó, tháng 9/2020, UBND TP. Hà Nội đã cho nghiên cứu lắp đặt trạm cân tự động tại 15 vị trí để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải… tại các điểm nóng gồm các tuyến đường: đường Tây Tựu (đường 70), đường Lĩnh Nam, QL3, QL2, QL21, QL21B, QL32, QL6,…

Hay mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa ban hành kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên toàn quốc từ ngày 01/4 đến ngày 31/12/2021 với mục tiêu kiên quyết xử lý tất cả trường hợp vi phạm, không ngoại lệ.

Vì đâu xe quá tải vẫn “hoành hành”?

Thực tế, vấn nạn quá tải không phải câu chuyện mới và việc quản lý, xử lý vấn nạn này cũng liên tục được dư luận đưa ra, trong đó, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng có hàng loạt phản ánh về nhức nhối kể trên đang ngang nhiên tồn tại trên nhiều tuyến đường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội,... bất chấp sự góp mặt tuần tra, kiểm soát thường ngày của lực lượng chức năng trên địa bàn.

Điển hình như tại Hà Nội, tuyến đường 70 đoạn qua phường Thượng Cát, Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), tình trạng xe quá tải vẫn mặc sức tung hoành bất kể ngày đêm. Không chỉ gây bụi bặm, tiếng ồn, nhiều xe tải trọng lớn còn ngang nhiên ngược chiều trên mặt đê để vào điểm “ăn hàng” tại một bãi tập kết ven sông trên địa bàn phường Thượng Cát.

Tương tự đường 70, tỉnh lộ 422 qua địa bàn huyện Đan Phượng, Hoài Đức cũng ngày ngày phải “oằn mình” vì tình trạng quá tải, không chỉ “quần thảo” băm nát mặt đường tỉnh lộ 422, những chiếc xe quá tải còn mặc nhiên chạy vào những con đường liên xã khiến nhiều con đường trên địa bàn xã Tân Hội (huyện Đan Phượng) xuống cấp nghiêm trọng.

Phân tích với báo chí về nguyên nhân xe quá tải bùng phát, theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do lực lượng Thanh tra giao thông chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý còn các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…

Theo Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN, mức phạt xe quá tải hiện nay được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, trong đó, mức phạt tối đa với lái xe quy định tại Điều 24 là 12 triệu đồng, mức phạt tối đa với chủ xe quy định tại Điều 30 là 20 triệu đồng, kèm theo đó lái xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 05 tháng; buộc hạ phần hàng quá tải theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm, nếu chủ xe là tổ chức mức phạt gấp đôi…

“Với mức phạt này, hoàn toàn đủ sức răn đe để ngăn chặn vi phạm, tuy nhiên, nếu không kèm theo việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các lực lượng chức năng tại địa bàn để xảy ra vi phạm, rất dễ dẫn đến tình trạng tiêu cực hoặc thỏa hiệp giữa các bên để vi phạm tồn tại”, Luật sư Hiệp nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Thanh Hóa: Xử lý mạnh tay xe quá tải trên các tuyến đường

    Thanh Hóa: Xử lý mạnh tay xe quá tải trên các tuyến đường

    11:19, 12/04/2021

  • Để xe quá tải “phá” đê trăm tỷ: Trách nhiệm thuộc về ai?

    Để xe quá tải “phá” đê trăm tỷ: Trách nhiệm thuộc về ai?

    04:50, 24/08/2020

  • “Cửa” nào để xe quá tải trọng vẫn được phép thông quan?

    “Cửa” nào để xe quá tải trọng vẫn được phép thông quan?

    05:10, 15/06/2020

  • Sóc Sơn (Hà Nội): Xe quá tải “tung hoành” Quốc lộ 3

    Sóc Sơn (Hà Nội): Xe quá tải “tung hoành” Quốc lộ 3

    11:20, 20/04/2020

  • Bị phạt nặng, xe quá tải vẫn “vô tư” tung hoành tại Thanh Hóa

    Bị phạt nặng, xe quá tải vẫn “vô tư” tung hoành tại Thanh Hóa

    05:30, 29/03/2020

  • Hải Phòng: Xử lý xe quá tải qua cầu Phù Long

    Hải Phòng: Xử lý xe quá tải qua cầu Phù Long

    18:33, 26/07/2019

  • Vụ người dân tập kết đất, đá chặn xe quá tải ở Nghệ An: Cơ quan chức năng nói gì?

    Vụ người dân tập kết đất, đá chặn xe quá tải ở Nghệ An: Cơ quan chức năng nói gì?

    04:01, 17/04/2019

  • Hà Tĩnh: Phát hiện đoàn xe quá tải né trạm cân giao hàng tại KKT Vũng Áng

    Hà Tĩnh: Phát hiện đoàn xe quá tải né trạm cân giao hàng tại KKT Vũng Áng

    06:50, 09/01/2019

GIA NGUYỄN