Nghị định 70/2021: “Siết” quản lý quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới

GIA NGUYỄN 26/07/2021 04:10

Trước thực trạng vi phạm quy định về thông tin, quảng cáo… từ các nền tảng xuyên biên giới, Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ra đời được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý, siết chặt quản lý…

Theo thống kê mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), từ đầu năm 2018 đến tháng 6/2021, Facebook đã thực hiên chặn, gỡ 330 fanpages liên quan đến quảng cáo game cờ bạc, game đổi thưởng trên Facebook; Gỡ bỏ 72 tài khoản, fanpages liên quan đến quảng cáo buôn bán vũ khí, vật liệu gây nổ. Cùng với Facebook, nền tảng Google cũng đã thực hiện ngăn chặn 130 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã nằm trong danh sách được bảo vệ; 500 video quảng cáo, hướng dẫn chế tạo vũ khí, vật liệu gây nổ. Ngoài ra, trong năm 2021, các đơn vị chức năng cũng đã xử lý, ngăn chặn hơn 1.000 trang tin điện tử vi phạm, đăng tải các nội dung quảng cáo phản cảm, tiêu cực.

Thực tế, những con số thống kê đã nêu chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, chưa cho thấy hết mức độ và tính chất phức tạp, khó lường của hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới. Các loại quảng cáo xuất hiện phổ biến gồm: thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc đông y chữa bách bệnh,…

Việc ban hành Nghị định số 70/2021/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ

Việc ban hành Nghị định số 70/2021/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ siết chặt quản lý đối với các nền tảng xuyên biên giới như Google, facebook,... - Ảnh minh họa

Trước thực trạng trên, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP năm 2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Nghị định 70/2021 được xây dựng và ban hành theo đề xuất của Bộ TT&TT nhằm siết chặt hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Google, Facebook, Youtube,… khi các nền tảng này đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam.

Nội dung Nghị định quy định, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Cũng theo nội dung Nghị định, từ ngày 15/9/2021, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải thông báo với Bộ TT&TT: Tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có), cùng với đó là Đầu mối liên hệ: tên tổ chức, cá nhân đại diện tại Việt Nam (nếu có), địa chỉ email, điện thoại liên hệ…

Cùng với đó, Nghị định cũng nêu, các nền tảng không đặt sản phẩm quảng cáo với nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại Luật An ninh mạng, Luật Sở hữu trí tuệ; thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật trong vòng 24 giờ theo yêu cầu của Bộ TT&TT và phải có giải pháp kỹ thuật để kiểm soát và loại bỏ sản phẩm quảng cáo vi phạm.

Bên cạnh những mặt tích cực, một số chuyên gia cũng lưu ý thêm về việc thắt chặt quản lý cùng hàng lang pháp lý của Nghị định - Ảnh minh họa

Bên cạnh những mặt tích cực, một số chuyên gia cũng lưu ý thêm về việc thắt chặt quản lý cùng hàng lang pháp lý của Nghị định - Ảnh minh họa

Với những quy định mới được sửa đổi, bổ sung, các chuyên gia cho rằng, Nghị định 70/2021 sẽ tạo ra những hành lang pháp lý, siết chặt thông tin, quảng cáo,… đối với các nền tảng xuyên biên giới.

Thông tin với báo chí, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corporation, Tập đoàn Truyền thông Lê đánh giá, Nghị định 70/2021/NĐ-CP đã quy định rõ ràng hơn về tính trách nhiệm trong xử lý vi phạm đối với quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới. Điều này cũng cho thấy nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc kiểm soát, loại bỏ quảng cáo bẩn, quảng cáo ảnh hưởng đến trẻ em, ảnh hưởng thuần phong mỹ tục, chủ quyền quốc gia... trên các nền tảng này.

Cũng theo ông Vinh, việc cài đặt chế độ chạy quảng cáo tự động trên các nền tảng xuyên biên giới khiến việc kiểm soát không dễ dàng, nhiều nền tảng không có bộ lọc nội dung dẫn đến quảng cáo phản cảm tràn lan, việc có thêm quy định kiểm soát nội dung quảng cáo là cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, một số chuyên gia cũng lưu ý, việc quy định rõ yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm trên nền tảng xuyên biên giới trong vòng 24 giờ là khoảng thời gian thách thức bởi hàng loạt rào cản liên quan đến tiếp nhận thông tin, quy trình thông báo, hạ tầng kỹ thuật - công nghệ của cả bên quản lý lẫn phía nhà kinh doanh, chưa kể là việc chênh lệch về múi giờ và ngôn ngữ... “liệu từ khi tiếp nhận thông báo đến khi tháo gỡ hoàn toàn quảng cáo "bẩn", các bên có bảo đảm hoàn thành trong 24 giờ?”, một chuyên gia đặt câu hỏi.

Từ đó, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc ra đời của các quy định đã có trong Nghị định, cần có thỏa thuận cụ thể về mặt kỹ thuật giữa nhà quản lý với các nền tảng xuyên biên giới và đại lý của họ tại Việt Nam để có cơ chế thực thi rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm

  • Thất thu thuế từ nền tảng xuyên biên giới: Vào cuộc bịt… “lỗ hổng”

    Thất thu thuế từ nền tảng xuyên biên giới: Vào cuộc bịt… “lỗ hổng”

    15:00, 13/07/2021

  • “Đánh thuế” quảng cáo nền tảng xuyên biên giới: “Vá lỗ hổng” pháp lý

    “Đánh thuế” quảng cáo nền tảng xuyên biên giới: “Vá lỗ hổng” pháp lý

    11:05, 19/09/2020

  • Quy định quảng cáo làm khó doanh nghiệp nội

    Quy định quảng cáo làm khó doanh nghiệp nội

    11:00, 30/06/2021

  • Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

    Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

    04:00, 09/06/2021

  • Chấn chỉnh hoạt động các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới

    Chấn chỉnh hoạt động các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới

    11:01, 10/02/2021

  • Đằng sau bản giao kèo bí mật giữa Facebook và Google để thống trị quảng cáo trực tuyến

    Đằng sau bản giao kèo bí mật giữa Facebook và Google để thống trị quảng cáo trực tuyến

    17:08, 19/01/2021

GIA NGUYỄN