Không để phát sinh giấy phép con làm khó doanh nghiệp

ĐỖ HUYỀN 28/08/2021 04:00

Đây là nhấn mạnh của các chuyên gia khi Bộ Giao thông Vận tải nêu đích danh 8 tỉnh phát sinh giấy phép con, làm khó lưu thông hàng hoá.

Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu bỏ việc kiểm tra với xe QR Code, thông suốt vận chuyển hàng hoá, song nhiều địa phương vẫn tiếp tục quy định các giấy phép con, “làm khó” doanh nghiệp.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, nhiều địa phương vẫn đưa ra các quy định khác nhau, gây ách tắc trong kiểm soát và lưu thông hàng hoá.

Phương tiện ùn ứ tại điểm tập kết Bến xe Trung tâm Cần Thơ (Q.Cái Răng, TP Cần Thơ)

Phương tiện ùn ứ tại điểm tập kết Bến xe Trung tâm Cần Thơ (Q.Cái Răng, TP Cần Thơ).

8 tỉnh phát sinh giấy phép con

TP Cần Thơlập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp nào không có lái xe vào Cần Thơ phải giao cho đội ngũ này lái vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí.

Ngoài ra các xe từ địa phương khác muốn vào TP Cần Thơ phải đăng ký trước. Tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Theo Bộ GTVT, việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP HCM của một số doanh nghiệp.

Bà Rịa - Vũng Tàu: tại chốt Km38 QL51, từ chiều ngày 24/8, Ban phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chỉ đạo test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

Trong đó An Giang: các lái xe khi vào tỉnh An Giang phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua. Theo Bộ GTVT, dù không gây ách tắc giao thông  tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.

Hải Phòngyêu cầu phải có PCR âm tính và tiêm 2 mũi vắc xin cho người vào thành phố công tác; xe có mã QR kiểm soát theo hướng dẫn của Bộ GTVT. Các trường hợp vào Hải Phòng công tác phải có Giấy xét nghiệm SARS - CoV-2 bằng phương pháp RT - PCT (có giá trị trong vòng 72 giờ) xét nghiệm tại địa phương xuất phát hoặc đi qua trước khi vào Hải Phòng. Giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 và văn bản đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố.

Quảng Ninh: có Văn bản số 5630/UBND-DL1 ngày 19/8 yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48 giờ và tiêm 2 mũi vắc xin, trực tiếp khai báo y tế), nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

Hà Tĩnh: Thông báo số 175/TB-BCĐ ngày 20/8 thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, quy định khi đi vào địa bàn Tỉnh Hà Tĩnh phải có giấy Xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ.

Hải Dương:đóng QL38 do liền kề với huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đang áp dụng Chị thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không cho xe qua lại 2 tỉnh.

Bạc Liêu: với các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ, phải  có phương án vận chuyển hàng hoá (theo mẫu của Sở GTVT) và không cấp thêm giấy đi đường; các trường hợp còn lại của hoạt động vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn, trực tiếp giải quyết và thông báo đến các địa phương trong tỉnh.

Nhiều địa phương còn gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hoá

Nhiều địa phương còn gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hoá

Trong văn bản hoả tốc gửi các địa phương hôm 25/8, Bộ GTVT đề nghị bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp trong kiểm soát hàng hoá, gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp.

Các địa phương cần thực hiện nhất quán chủ trương

Đối với vụ việc này, dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng VP Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, một số địa phương “vẽ” ra các thủ tục rườm rà đã gây không ít khó khăn cho các phương tiện nếu di chuyển đến các địa phương này dẫn đến ùn tắc tại các điểm kiểm soát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, nếu một phương tiện phải di chuyển qua ít nhất 2 tỉnh nêu trên thì phải vừa đáp ứng điều kiện của tỉnh này và vừa đáp ứng điều kiện của tỉnh kia, điều này tạo ra sự bất cập, phiền hà, nhất là các đối tượng vận chuyển, các phương tiện đã đăng ký luồng xanh và được Bộ GTVT cấp QR CODE, tạo ra sự không thống nhất trong việc áp dụng quy định của Chính Phủ.

Với những hàng hóa thuộc luồng xanh, đã được cấp mã QR, không hạn chế lưu thông thì phải tạo điều kiện vận chuyển, nhằm đảm bảo vận chuyển nhu cầu thiết yếu, đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch COVID-19.

Cũng theo Luật sư Cường, ngày 25/8/2021, Bộ Giao thông vận tải vừa gửi văn bản hoả tốc gửi các địa phương đề nghị bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp trong kiểm soát hàng hoá, gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp. Việc xử lý của Bộ Giao thông vận tải là kịp thời, tạo sự thống nhất, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa trong dịch COVID-19. 

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu tất cả các địa phương trên cả nước áp dụng thống nhất việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch. Cụ thể, với xe có Giấy nhận diện QR Code, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR để kiểm tra nhanh thông tin về phương tiện, người. 

Do vậy, ông Cường cho rằng các địa phương cần phải thực hiện nhất quán chủ trương, quy định của Chính Phủ trong việc kiểm soát phương tiện vận chuyển lưu thông và chịu trách nhiệm về việc quản lý của mình.

Cần phải nghiêm cấm hành vi “đẻ giấy phép con” gây khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân khi vận chuyển, lưu thông hàng hóa trong thời điểm dịch bệnh này. Địa phương nào, cá nhân nào có hành vi vi phạm hoặc gây nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tài xế, doanh nghiệp vận tải,.. thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát vận tải, lắng nghe ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân, nếu phát hiện sai phạm thì phải xem xét xử lý kịp thời, nghiêm minh để đảm bảo sự minh bạch, khách quan”, Luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm

  • “Tuýt còi” địa phương phát sinh “giấy phép con” hành doanh nghiệp

    17:00, 27/08/2021

  • Diễn đàn cải cách 2021-2025 (Bài 8): “Khai tử” giấy phép con

    17:35, 26/08/2021

  • Không thể phát sinh thêm "giấy phép con" hành doanh nghiệp

    15:18, 25/08/2021

  • Đà Nẵng từ chối điều chỉnh giấy phép công trình sai phạm The Summit Building

    16:00, 21/07/2021

ĐỖ HUYỀN