123 thủ tục hành chính thuế được cung cấp trực tuyến
Từ nhiều năm nay, Tổng cục Thuế đã chú trọng cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua mạng Internet với số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến là 123/298 đạt mức 3 trở lên.
54,2 triệu hồ sơ khai thuế điện tử
Ông Nguyễn Đại Trí-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, đến nay Tổng cục Thuế đã cung cấp 7 nhóm dịch vụ công từ mức độ 3 trở lên gồm: Kê khai hóa đơn qua mạng, Kê khai sử dụng biên lai phí, lệ phí qua mạng, Khai thuế qua mạng, Nộp thuế điện tử, eTax Service, Hoàn thuế điện tử, Hệ thống cấp mã chống giả hóa đơn. Trong đó, các dịch vụ cơ bản đã cung cấp cho doanh nghiệp, người nộp thuế như: Dịch vụ khai thuế điện tử, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trực thuộc.
Tính đến 31/08/2018 có 682.242 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,93% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước (số doanh nghiệp hoạt động là: 682.708 doanh nghiệp); Số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là trên 54,2 triệu hồ sơ.
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp muốn tham vấn chính sách thuế
12:02, 07/09/2018
Ngành thuế Hải Phòng: Đối thoại doanh nghiệp mở và gỡ để tăng cường kỷ cương thu ngân sách
11:12, 06/09/2018
Mở rộng khai, nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản
17:59, 26/01/2018
Năm 2018: Cá nhân sẽ nộp thuế điện tử
11:04, 25/10/2017
Tổng cục Thuế phối hợp với 49 Ngân hàng thương mại đã hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 Cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ. Tính đến ngày 31/08/2018, số lượng doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế là 668.297 / 682.708 doanh nghiệp đang hoạt động, đạt tỷ lệ 97,89%. Số lượng doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng là 655.729 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 96,05% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, với số tiền đã nộp NSNN từ 01/01/2018 đạt trên 408.929 tỷ đồng với 2.288.263 giao dịch nộp thuế điện tử.
Đáng chú ý, từ ngày 04/08/2017, hệ thống mở rộng triển khai cung cấp dịch vụ hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế tại 63 tỉnh. Chỉ tính từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/8/2018 tổng số doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử là 5.918/ 6.668 doanh nghiệp hoàn thuế đạt tỷ lệ 88,75%; Số hồ sơ tiếp nhận là 14.355 hồ sơ trên tổng số 15.449 hồ sơ đạt tỷ lệ 92,91%; Tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn là 10.881 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 57.201 tỷ đồng.
Ngành Thuế cũng tổ chức hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tại TP Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng. Đến 31/8/2018 có 252 doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế với 6.874.376 hóa đơn đã được xác thực, tổng doanh thu xác thực là hơn 75.728 tỷ đồng.
Tổng cục Thuế cũng đã triển khai khai thuế điện tử đối với tờ khai cho thuê nhà tại 20 Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc, dự kiến sẽ hoàn thành triển khai trên toàn quốc trong năm 2018. Tính đến ngày 31/08/2018, đã cấp 11.461 tài khoản người nộp thuế với số tờ khai đã gửi là 66.318 tờ khai. Đồng thời, kết nối dữ liệu thành công với 03 Ngân hàng thương mại (VietcomBank, VietinBank, AgriBank) cho phép cá nhân nộp thuế điện tử qua Ngân hàng.
Cung cấp các dịch vụ liên thông
Bên cạnh những dịch vụ công cung cấp trực tiếp từ cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã phối hợp với các cơ quan ngoài ngành để kết nối, trao đổi dữ liệu trên môi trường mạng, cung cấp các dịch vụ liên thông, và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng người dân, doanh nghiệp. Đáng chú ý, dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử được triển khai thử nghiệm tử tháng 6/2017, với sự phối hợp của Cục Cảnh sát Giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam, và 03 ngân hàng (Vietcombank, Agribank, Viettinbank) tại 02 Chi cục Thuế Hà Nội (Hai Bà Trưng, Ba Đình).
Qua thử nghiệm thực tế, việc gửi nhận dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử từ Tổng cục Thuế và đưa lên hệ thống đăng ký xe của Cục Cảnh sát giao thông đã hoàn thành sẵn sàng cho việc triển khai. Với giải pháp này người nộp thuế có thể lựa chọn khai lệ phí trước bạ điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc khai lệ phí trước bạ giấy tại cơ quan Thuế và nộp lệ phí trước bạ điện tử qua các kênh internet banking của Ngân hàng hoặc Đơn vị trung gian thanh toán hoặc nộp tại quầy của Ngân hàng, Kho bạc. Dữ liệu nộp lệ phí trước bạ điện tử được Tổng cục Thuế truyền cho Cục Cảnh sát giao thông theo từng mã hồ sơ (Mã ID giao dịch) thay cho chứng từ nộp lệ phí trước bạ giấy đối với việc đăng ký ô tô, xe máy. Giải pháp này rút ngắn thời gian cho người nộp thuế khi làm thủ tục kê khai, nộp lệ phí trước bạ và giảm thủ tục hành chính về giấy tờ, thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, tận dụng giải pháp của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý.
Ông Nguyễn Đại Trí cho biết, Tổng cục Thuế cũng đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong công tác cấp mã số thuế cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Qua 8 năm thực hiện liên thông xử lý hồ sơ, kết nối trao đổi thông tin, hai cơ quan đã phối hợp thực hiện trao đổi dữ liệu điện tử qua môi trường mạng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ đăng ký mới của doanh nghiệp hiện nay xuống còn trung bình 2.9 ngày, thời gian xử lý hồ sơ thay đổi thông tin xuống còn 2.05 ngày, nhanh hơn so với quy định.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 20/5/2014 của Bộ Tài chính về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, từ năm 2014 đến nay, ngàng Thuế đã phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai kết nối trao đổi thông tin và xây dựng ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất, triển khai tại 08 tỉnh/ thành phố (Hà Nội, TP. HCM, Bà Rịa- Vũng Tàu, Trà Vinh, Bình Dương, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Bến Tre và các Chi cục Thuế trực thuộc). Việc triển khai ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất và kết nối với cơ quan Tài nguyên môi trường đã giúp giảm thời gian thực hiện nghĩa Vụ Tài chính (theo hồ sơ giấy là 3 ngày) xuống thông báo nghĩa vụ Tài chính cho người nộp thuế trung bình là 24h, giảm thủ tục hành chính cho người dân, thực hiện tốt cơ chế một cửa của chính phủ đề ra và giảm số bộ hồ sơ giấy của người nộp thuế.
Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp
Để tiếp tục duy trì và phát triển các dịch vụ điện tử đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của tình hình thực tế, ngành thuế đã lập kế hoạch nâng cấp, vận hành, triển khai cho toàn bộ các ứng dụng đảm bảo hoạt động được an toàn, thông suốt. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thành khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, áp dụng công nghệ 4.0 vào một số lĩnh vực như: hỗ trợ người nộp thuế, quản lý và khai thác dữ liệu lớn, quản lý kinh doanh qua mạng, cung cấp dịch vụ trên mạng di động…
Tổng cục thuế đã thực hiện đề án dịch vụ một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung tại Tổng cục Thuế, qua đó hướng tới việc áp dụng CNTT trong cung cấp thông tin và giải đáp vướng mắc, hỗ trợ trực tuyến cho doanh nghiệp, người nộp thuế trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế.
Theo ông Nguyễn Đại Trí, để thực hiện chương trình này, Chính phủ, các Bộ ngành sớm hoàn thành khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, ban hành hành lang pháp lý cho việc phối hợp, kết nối truyền nhận dữ liệu trên môi trường mạng. Các Bộ, ngành tích cực phối hợp triển khai các dịch vụ liên thông, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thành sửa đổi Nghị định số 26/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số làm căn cứ triển khai các dịch vụ công điện tử. Đối với cơ quan thuế, việc triển khai thông báo thuế điện tử ra ngoài xã hội cũng là mấu chốt để nâng cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4.