Bộ GTVT đưa đề xuất "giải cứu" hàng không

Khánh Hà 05/04/2020 15:09

Bộ GTVT vừa có đề xuất miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay của các hãng hàng không đến hết năm 2020.

Với ảnh hưởng của dịch COVID-19 , vừa qua và hiện nay có tới 98% tàu bay bị ngừng hoạt động, số tiền thiệt hại theo các hãng hàng không có thể lên tới 65.000 tỷ đồng chứ không chỉ dừng lại ở mức 30.000 tỷ như dự tính trước đó của Cục Hàng không Việt Nam.

số tiền thiệt hại theo các hãng hàng không có thể lên tới 65.000 tỷ đồng chứ không chỉ dừng lại ở mức 30.000 tỷ như dự tính trước đó

Số tiền thiệt hại theo các hãng hàng không có thể lên tới 65.000 tỷ đồng chứ không chỉ dừng lại ở mức 30.000 tỷ như dự tính trước đó.

 Trước tình thế nguy cấp của ngành hàng không, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm báo cáo tình hình và đưa đến các đề xuất nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực giao thông - vận tải, trong đó vận tải hàng không là ngành đang phải hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất do tác động đến từ dịch COVID-19.

Tại đề xuất mới nhất, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các cơ quan đưa ra biện pháp hỗ trợ theo thẩm quyền.

Theo đó, giao Bộ Tài chính xem xét, hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1/2020 đến 31/12/2020; hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, nếu thời điểm muộn hơn.

Trường hợp cân đối Ngân sách gặp khó khăn, phương án được đưa ra là giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT cũng đề xuất xem xét giảm, tạm hoãn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh cho các hãng hàng không trong cùng giai đoạn nói trên.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước xem xét khoanh nợ gốc; cơ cấu dứt điểm các khoản nợ; kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tín dụng. NHNN không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch; các hãng hàng không được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển nhóm nợ; và tiếp tục được cho vay tăng vốn lưu động.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có những động thái trình Chính phủ hỗ trợ giá cho các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn khó khăn.

Sau đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thực hiện miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không (bao gồm cả hãng quốc tế và hãng nội địa) đang sử dụng các dịch vụ tại cảng của ACV để chia sẻ khó khăn, đối phó COVID-19.

Theo đó, có 7 loại chi phí thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là: dịch vụ dẫn tàu bay (giảm 50%); dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lí hành lí tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất (giảm 10%); dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng (đối với các hãng dừng bay sẽ miễn 100%, còn các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức độ tối đa theo qui định Nhà nước là 30%). Thời gian thực hiện miễn giảm giá dịch vụ từ 1/3/2020 đến hết tháng 8/2020.

Bộ GTVT cũng cho biết hiện đang xem xét xử lí đề xuất của các doanh nghiệp hàng không những vấn đề thuộc thẩm quyền Bộ.

Có thể bạn quan tâm

  • "Cầu hàng không" đặc biệt giữa tâm dịch COVID-19

    11:49, 29/03/2020

  • Hàng không Mỹ: Gói cứu trợ 50 tỷ USD như… “muối bỏ biển”

    Hàng không Mỹ: Gói cứu trợ 50 tỷ USD như… “muối bỏ biển”

    05:51, 29/03/2020

  • Hàng không Việt

    Hàng không Việt "đau đầu" vì phí "nằm sân" cho máy bay

    05:32, 26/03/2020

  • "Thuốc tăng lực" chưa đủ mạnh với hàng không Việt (Bài 2)

    14:53, 25/03/2020

  • Thị trường phủ mây đen, hàng không Việt

    Thị trường phủ mây đen, hàng không Việt "điêu đứng" (Bài 1)

    05:36, 24/03/2020

  • Hàng không toàn cầu mùa COVID-19: Mỏi mắt tìm chỗ đỗ máy bay

    Hàng không toàn cầu mùa COVID-19: Mỏi mắt tìm chỗ đỗ máy bay

    12:00, 25/03/2020

  • Hãng hàng không Việt

    Hãng hàng không Việt "nghiêng ngả" vì 20 loại phí

    05:21, 20/03/2020

  • Hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng vì COVID-19

    Hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng vì COVID-19

    14:12, 18/03/2020

Bộ GTVT giao cho Cục hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, trình Bộ dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 53/2019/TT - BGTVT ngày 31/12/2019 qui định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam để ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không.

Cụ thể, áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay, đi đến với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng, dự kiến từ 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước qui định khung giá trong thời gian từ 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có điều chỉnh tùy theo diễn biến dịch bệnh.

Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ (ACV, VDO và các doanh nghiệp khác) thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

Trong báo cáo Chính phủ mới đây, Bộ GTVT đã đưa ra các kịch bản dự báo cho thị trường vận tải hàng không trong nước.

Theo đó, trường hợp khả quan nhất nếu dịch COVID-19 được kiểm soát trong tháng 4 này thì tổng thị trường sẽ đạt khoảng 67 triệu khách, giảm 15,4% so với năm 2019.

Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so với cùng kỳ).

Ở trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 6, có tính đến việc huỷ toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với năm 2019.

Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so với cùng kỳ).

Khánh Hà