Cảnh giác trước sự “linh hoạt” của thép Trung Quốc

Nguyễn Việt 14/05/2020 11:54

Theo đánh giá của Hiệp hội Thép, sau thời gian chững lại của quý I/2020 nhu cầu thép sẽ tăng trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Với việc tăng hoàn thuế, các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc sẽ linh hoạt hơn để giảm giá xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm thép có nguồn gốc Trung Quốc trên phạm vi quốc tế trong đó có Việt Nam.

Với việc tăng hoàn thuế, các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc sẽ linh hoạt hơn để giảm giá xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm thép có nguồn gốc Trung Quốc trên phạm vi quốc tế trong đó có Việt Nam.

Kết quả kinh doanh của Hoa Sen tăng mạnh trở lại trong 2 quý gần đây sau khi Công ty đã hoàn tất tái cơ cấu hệ thống chi nhánh. Hiện nay, Hoa Sen chỉ còn 55 chi nhánh tỉnh và chuyển các chi nhánh khác sang cửa hàng trực thuộc chi nhánh. Điều này góp phần tiết giảm chi phí, kéo lợi nhuận tăng trở lại kể từ quý 4/2019.

Theo Ban lãnh đạo Công ty, có 2 nguyên nhân giúp lợi nhuận tăng vọt. Thứ nhất, Công ty chủ trương không theo đuổi chính sách cạnh tranh về giá để tập trung chất lượng sản phẩm, dịch vụ nên biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể. Thứ hai, chủ động giảm nợ vay ngân hàng và kiểm soát hàng tồn kho để giảm chi phí.

Riêng Thép Nam Kim (NKG), sau nhiều quý kinh doanh đi xuống đã bắt đầu ghi nhận số lãi trong quý đầu năm 2020 hơn 41 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ báo lỗ “khủng” tới 101 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), thị trường thép trong nước sẽ phải đối phó với thép xuất khẩu của Trung Quốc với giá rẻ do Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng mức hoàn thuế đối với 1.084 hàng hóa xuất khẩu lên 13% và với 380 mặt hàng lên 10% kể từ ngày 20/3/2020.

Các sản phẩm thép bao gồm thép hợp kim và không hợp kim như thép không gỉ, thép thanh, ống thép và các sản phẩm cuối cùng làm bằng thép như đồ dùng nhà bếp là một trong số 1.084 mặt hàng được hưởng hoàn thuế 13%. Hiện tại, các sản phẩm thép này hầu hết được hoàn thuế ở mức 9% hoặc 10%, tùy thuộc vào loại hoặc thông số kỹ thuật.

Với việc tăng hoàn thuế, các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc sẽ linh hoạt hơn để giảm giá xuất khẩu hơn nữa và do đó nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm thép có nguồn gốc Trung Quốc trên phạm vi quốc tế trong đó có Việt Nam.

Khi đó, doanh nghiệp sẽ phải sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào với giá cao sẽ cạnh tranh gay gắt với thép thành phẩm giá rẻ của Trung Quốc chào bán.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách nào hóa giải nỗi lo ô nhiễm môi trường từ thép Shengli?

    Cách nào hóa giải nỗi lo ô nhiễm môi trường từ thép Shengli?

    05:30, 11/05/2020

  • Ô nhiễm tại nhà máy thép Miền Tây đã được khắc phục

    Ô nhiễm tại nhà máy thép Miền Tây đã được khắc phục

    11:05, 06/05/2020

  • Thời dịch COVID-19, thép xây dựng Hòa Phát vẫn tăng 13,8% so với cùng kỳ

    Thời dịch COVID-19, thép xây dựng Hòa Phát vẫn tăng 13,8% so với cùng kỳ

    09:27, 05/05/2020

  • [NGÀNH THÉP VƯỢT “BÃO” COVID-19] Chủ động thay đổi cơ cấu thị trường

    [NGÀNH THÉP VƯỢT “BÃO” COVID-19] Chủ động thay đổi cơ cấu thị trường

    04:09, 28/04/2020

Nguyễn Việt