Hải Phòng: Hạn chế xe cơ giới lưu thông ra đảo Cát Bà
Đó là mục tiêu của Đề án phát triển giao thông vận tải nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên đảo Cát Bà đến năm 2025.
Đề án nói trên của Sở GTVT Hải Phòng vừa đã được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất thông qua.
Hiện nay, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên đảo Cát Bà phát triển chưa đồng bộ, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực phà Gót - Cái Viềng và trên đảo Cát Bà chưa được quan tâm đầu tư trong 10 năm qua; Hệ thống vận tải hành khách công cộng trên đảo Cát Bà phát triển chậm, trong khi đó lưu lượng phương tiện lưu thông trên đảo ngày càng gia tăng, vượt quá năng lực khai thác của kết cấu hạ tầng giao thông khu vực đảo Cát Bà dẫn đến tình hình ùn tắc giao thông làm ảnh hưởng lớn đến thu hút khách du lịch đến đảo Cát Bà.
Tính đến năm 2017, đảo Cát Bà đón 2,16 triệu lượt khách du lịch tới tham quan và nghỉ dưỡng, doanh thu đạt 1.250 tỷ đồng, chiếm 74% GRDP huyện Cát Hải; mật độ phương tiện cơ giới lưu thông tất lớn, có trên 173.177 lượt phương tiện các loại tham gia lưu thông đến đảo, thường xuyên ùn tắc giao thông vào mùa cao điểm du lịch và các dịp nghỉ lễ.
Có thể bạn quan tâm
CCN Vĩnh Niệm Hải Phòng: Điểm nóng ô nhiễm môi trường
11:05, 30/10/2018
Hải Phòng: Tràn lan xây dựng không phép
05:00, 29/10/2018
Đồ Sơn - Hải Phòng: “Đất vàng” bị bỏ quên
00:55, 26/10/2018
Ban thường vụ Thành ủy đã đánh giá cao đề án của Sở GTVT và khẳng định đề án rất cần thiết nhằm phát triển giao thông vận tải trên đảo Cát Bà phù hợp với sự phát triển giao thông vận tải, du lịch, KT - XH của huyện Cát Hải và thành phố Hải Phòng, từng bước thay thế các loại phương tiện vận tải hành khách sử dụng xăng, diesel bằng phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch và các loại phương tiện thân thiện môi trường khác, hạn chế tối đa ảnh hưởng của khí thải phương tiện cơ giới đường bộ tới chất lượng môi trường trên đảo Cát Bà.
Nói về đề án này Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc đầu tiên cần khắc phục hệ thống hạ tầng giao thông, hạn chế các phương tiện ra đảo, tiến tới không có phương tiện cá nhân mà chỉ có phương tiện giao thông công cộng trên đảo Cát Bà, vì vậy phải có quy hoạch, đầu tư cho giao thông công cộng, có quy hoạch bãi đỗ xe công cộng, quan tâm xã hội hóa các phương tiện giao thông và bảo vệ cảnh quan môi trường, biển đảo. Đẩy nhanh đầu tư các phương tiện thân thiện môi trường, đa dạng các phương thức vận tải, phương thức đầu tư. Hạn chế các phương tiện không thân thiện với môi trường ra đảo; có lộ trình để chấm dứt phương tiện không thân thiện với môi trường trên đảo Cát Bà. Bên cạnh đó, sớm nâng cấp con đường từ phà Gót đến trung tâm thị trấn Cát Bà; Nghiên cứu hệ thống cấp nước, hệ thống xử lý nước thải cho đảo Cát Bà, đầu tư hệ thống tàu thủy cao tốc ra Cát Bà để phù hợp với xu thế phát triển.
Theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 20/7/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XV, kỳ họp thứ 5 về nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030, đảo Cát Bà sẽ được phát triển theo mô hình đảo sinh thái, thông minh, không có khí thải của phương tiện cơ giới, trở thành khu du lịch quốc gia, trong đó phải thực hiện xây dựng Quy chế quản lý giao thông trên đảo với mục đích không sử dụng các phương tiện giao thông có động cơ đốt trong hoạt động, chỉ sử dụng cáp treo và các loại xe điện làm phương tiện giao thông chủ yếu trên đảo để đưa đón khách du lịch, thực hiện việc miễn phí sử dụng phương tiện giao thông đối với người dân sinh sống trên đảo...