Tinh thần 2/9 khích lệ doanh nghiệp trên mặt trận kinh tế
Đó là chia sẻ của ông Trần Hồng Quảng, thương binh 1/4, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Tổng Giám đốc xí nghiệp thương binh Quang Minh – Tp.Hải Phòng với DĐDN.
Theo ông Trần Hồng Quảng, ngày 2/9 đã mở ra một trang sử mới cho dân tộc Việt Nam, đó là đem lại độc lập, tự do, ấm lo và hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam. Cá nhân ông là một người lính, khi đất nước có chiến tranh thì sẵn sàng lên đường nhập ngũ và chấp nhận hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.
-Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra trong bối cảnh toàn thế giới phải trải qua đại dịch COVID-19. Nhìn từ tinh thần 2/9 và bối cảnh thế giới có nhiều biến động, doanh nghiệp của ông sẽ phát huy như thế nào trên mặt trận kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại?
Khi trở về cuộc sống đời thường cũng vẫn mang trong mình tinh thần của một người lính, đó là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo ra được nhiều công ăn việc làm cho các đối tượng là thương bệnh binh, con em gia đình chính sách.
Tại thời điểm này, Việt Nam cũng như thế giới đang phải căng mình chống lại đại dịch COVID-19. Đại dịch này đã tác động không nhỏ đến sự tồn vong của các doanh nghiệp, trong đó có chúng tôi.
Với tinh thần vừa sản xuất vừa chống dịch COVID-19, chúng tôi luôn chủ động trong phòng chống bệnh dịch, đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, để cùng đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Đồng thời, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các đối tượng trong doanh nghiệp có được công ăn việc làm, duy trì cuộc sống cho mỗi cá nhân cũng như thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
-Từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19 đến nay, đi đến đâu cũng chỉ nghe nhắc đến hai chữ "khó khăn". Vậy doanh nghiệp của ông đã và đang làm gì để vượt qua, bên cạnh đó vẫn giữ cho mình có được một tinh thần lạc quan?
Là một người lính đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân giáo dục và rèn luyện,do đó tinh thần của chúng tôi là luôn sẵn sàng đi tiên phong. Khi phải đối diện với “giặc” COVID-19, việc đầu tiên là tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, nhưng vẫn hăng say lao động sản xuất.
Trong thời điểm khó khăn này, doanh nghiệp vẫn duy trì được sản xuất kinh doanh, đảm bảo trả lương đầy đủ cho người lao động, nhưng vẫn đóng góp vào ngân sách cho địa phương.
Chúng tôi, với tinh thần người lính Cụ Hồ và tinh thần 2/9 đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất.
-Có một câu nói đại ý rằng "người đáng được sống và đáng được hưởng cuộc sống là những người trong từng giây, từng phút biết chiến đấu cho cuộc sống". Càng lúc khó thì càng phải "chiến đấu" để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Là người lính thời bình không được đứng ngoài sự phát triển kinh tế đất nước. Ông cảm nhận thế nào về điều này?
Là người lính, chúng tôi sẵn sàng chiến đấu và hy sinh khi Tổ quốc lâm nguy. Còn trong thời bình, đặc biệt với đại dịch COVID-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chúng tôi.
Nhưng với tinh thần của một người lính, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó nhiệm vụ và trách nhiệm đối với xã hội, chúng tôi hiểu người lính thời bình không được đứng ngoài sự phát triển kinh tế đất nước.
Trở về sau chiến tranh, dù mang trên mình nhiều vết thương nhưng chúng tôi vẫn còn may mắn hơn các đồng đội của mình đã phải nằm lại tại các chiến trường. Cho nên chúng tôi quyết tâm vượt lên chính mình để bắt tay vào phát triển kinh tế, như lời Bác Hồ đã dạy: “Thương binh là những người đã hy sinh một phần xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Bây giờ các chú tùy theo sức khỏe có thể tham gia lao động sản xuất, nhưng với truyền thống oanh liệt của quân đội thì bất cứ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu”. Từ lời dạy của Bác, chúng tôi luôn học tập và làm theo lời của Bác.
-Năm 2020 là một năm có nhiều biến động, vậy doanh nghiệp của ông sẽ phải thích ứng tình hình mới như thế nào để khẳng định thương hiệu và chủ động vượt qua thách thức?
Năm 2020 trên thế giới có rất nhiều các sự kiện lớn xảy ra, từ đại dịch COVID-19 đến chiến tranh thương mại giữa các nước lớn. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng bị ảnh hưởng từ các cuộc khủng hoảng này, nhưng chúng tôi không chấp nhận thua khi đã liên tục có các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, cạnh tranh nhất, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp kinh doanh mới nhằm giảm thiểu chi phí không cần thiết. Việc luôn hướng đến đổi mới vừa là để tự nuôi sống chính mình, đồng thời cùng chung tay đóng góp nguồn thu cho ngân sách.
Đơn cử, trong lĩnh vực vận tải, chúng tôi đã đặt các đầu mối tại các địa phương. Trước đây chở hàng chỉ có một chiều, nhưng bây giờ cả chiều đi và về trên xe đều có hàng. Khi áp dụng giải pháp này, doanh nghiệp đã giảm được rất nhiều chi phí và hạ được giá thành vận chuyển.
-Trân trọng cảm ơn ông!
Có thể bạn quan tâm