Thí điểm kinh tế ban đêm

Lê Cường 29/11/2019 13:22

Quảng Ninh có nhiều điều kiện thí điểm kinh tế ban đêm, trong đó du lịch là một điểm nhấn quan trọng.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, tăng trưởng kinh tế 9 tháng đạt 11,9%, vượt 0,4% so với kế hoạch tăng trưởng đề ra.

p/Hai tàu 5 sao cập cảng tàu khách Hạ Long

Hai tàu 5 sao cập cảng tàu khách Hạ Long

Ấn tượng những con số

Hoạt động kinh tế trên các lĩnh vực tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 34.300 tỷ đồng, bằng 83% dự toán năm, tăng 15% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng nổi bật nhất là lĩnh vực du lịch với 11,3 triệu lượt khách du lịch đã đến Quảng Ninh trong 9 tháng 2019, trong đó khách quốc tế đạt 4,1 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ, doanh thu từ du lịch tăng 29% so với cùng kỳ.

Tính đến 10/9, sau khoảng 9 tháng khai trương và vận hành ổn định, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đưa - đón 1.364 chuyến bay, với tổng lượng khách trong và ngoài nước đạt gần 183.000 lượt; tổng lượng hàng hóa đến và đi qua Cảng gần 604.000 tấn, với các đường bay từ TP.HCM, Seoul - Hàn Quốc, Hồ Nam, Thâm Quyến - Trung Quốc.

Với khả năng phục vụ cùng lúc 2 tàu, mức tối đa trọng tải tàu lớn nhất là 225.000 GRT với tổng số 8.460 người, nhiều chuyên gia dự báo năm 2020, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ kín lịch đón các chuyến tàu 5 sao quốc tế.

Tăng trưởng của du lịch đã đưa Quảng Ninh lọt top 4 trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia. Đây cũng là một động lực giúp du lịch Quảng Ninh sớm đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2020.

Đặc biệt trong 9 tháng qua, Quảng Ninh có thêm 1.700 doanh nghiệp mới được thành lập, với số vốn đăng ký 10.000 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch. Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 8 dự án FDI, tổng vốn đăng ký gần 16 triệu USD.

Những con số ấn tượng trên phản ánh việc triển khai tích cực, hiệu quả các giải pháp của Quảng Ninh, đồng thời cho thấy sự phát triển đột phá của Quảng Ninh về hạ tầng giao thông- con đường dẫn một dòng vốn khổng lồ từ các nhà đầu tư đổ về Quảng Ninh.

Có thể bạn quan tâm

  • Nguồn nhân lực - yếu tố cho Quảng Ninh “cất cánh”

    Nguồn nhân lực - yếu tố cho Quảng Ninh “cất cánh”

    14:20, 29/11/2019

  • PPP - Dấu ấn hạ tầng giao thông Quảng Ninh

    PPP - Dấu ấn hạ tầng giao thông Quảng Ninh

    13:27, 29/11/2019

  • Khu kinh tế Quảng Ninh hút đầu tư

    Khu kinh tế Quảng Ninh hút đầu tư

    13:14, 29/11/2019

Đẩy mạnh kinh tế ban đêm

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục tập trung giải pháp đảm bảo thu ngân sách, tốc độ tăng trưởng kinh tế, khu vực dịch vụ đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, đồng thời kiên trì thực hiện những mô hình đã có, tiếp tục triển khai những nhiệm vụ, yêu cầu cao hơn về đổi mới môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính; tập trung thực hiện các nhiệm vụ, mô hình Trung ương giao thí điểm trên địa bàn. Trước mắt, giao cho các sở ngành liên quan triển khai, xây dựng đề án kinh tế ban đêm tại Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn.
Trên thực tế, Quảng Ninh có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế ban đêm. Mặc dù vậy, trên địa bàn tỉnh, các dịch vụ hoạt động về đêm chủ yếu mới tập trung ở một số địa bàn, trung tâm du lịch lớn của tỉnh như TP. Hạ Long, TP. Móng Cái.
Ngoài các tour ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long, du lịch Quảng Ninh còn đang bỏ trống một mảng lớn về dịch vụ thương mại, giải trí, tham quan ban đêm do chưa có nhiều sản phẩm và còn bị hạn chế bởi các quy định hiện hành. Bên cạnh đó, kinh tế ban đêm của tỉnh hoạt động với quy mô còn nhỏ lẻ, manh mún, ít có sự đầu tư bài bản, chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn. Ngoài ra, tỉnh cũng còn thiếu các trung tâm, điểm vui chơi giải trí về đêm quy mô lớn…n

Lê Cường