Thanh Hóa: Dự án đê, kè biển "lay lắt" vì... chờ vốn
Dự án đê, kè biển Quảng Thái, Thanh Hóa có vốn đầu tư 180 tỷ đồng sau 3 năm "đắp chiếu" do thiếu vốn vẫn đang lay lắt vì chính quyền sợ... nợ đọng vốn xây dựng cơ bản.
Dự án đê, kè biển xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt năm 2016, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư từ nguồn vốn của chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Nhà thầu thi công “méo mặt” vì… dự án đói vốn
Dự án có chiều dài tuyến hơn 3.300 m với tổng mức đầu tư trên 181 tỷ đồng, thời gian triển khai thi công trong vòng 36 tháng.
Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo phòng, chống lụt, bão, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bảo vệ an toàn, tính mạng và tài sản nhân dân trong mùa mưa bão, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thuận lợi cho phát triển du lịch địa phương.
Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai, dự án mới thi công được khoảng 400 m đê, kè. Tổng giá trị khối lượng thực hiện thi công khoảng gần 15 tỷ đồng, đạt 12 % giá trị hợp đồng.
Được biết, đơn vị nhà thầu thi công là liên danh Tổng công ty cổ phần đâu tư xây dựng Minh Tuấn, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng thương mại Bắc Nam, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàn.
Theo đại diện nhà thầu thi công cho biết, trong quá trình thi công do khó khăn về nguồn vốn, trong khi đó, khối lượng thi công đã vượt vốn được cấp và không có mặt bằng để triển khai thi công tiếp. Năm 2017 và 2018, công trình mới giải phóng được 950/hơn 3.300 m, chủ yếu qua những vị trí không có dân cư sinh sống. Trong khi đó, phần còn lại phải di dời tái định cư cần nguồn kinh phí lớn nên chưa thực hiện được.
Không có mặt bằng, thiếu nguồn vốn các nhà thầu phải dừng thi công hoặc thi công cầm chừng. Sau thời gian dài, buộc các doanh nghiệp này phải xin tạm dừng thi công dự án từ tháng 3/2018.
Hiện nay, máy móc phải phủ bạt, phơi nắng mưa dẫn đến hoen gỉ; mặt nền bị xói lở, nhiều cấu kiện bê tông đúc sẵn trôi xuống bãi cát, gây thất thoát, lãng phí, giảm chất lượng công trình.
Ông Phạm Trung Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, cho biết việc dự án chậm trễ ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cảnh quan bờ biển bị biến đổi, ngư dân không còn chỗ neo đậu tàu thuyền, ảnh hưởng lớn đến nghề đánh bắt trên biển.
Tiếp tục thi công theo kiểu… cầm chừng
Sau thời gian dài dự án bị dừng thi công, ngày 17/4/2019 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 1326 báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án đê, kè biển Quảng Thái.
Theo Sở này, việc thiếu vốn, nhà thầu tạm dừng thi công đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, không đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão. Nếu yêu cầu nhà thầu tiếp tục thi công thì sẽ làm trái quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc tránh nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Đặc biệt, với khối lượng đã thi công nếu không đưa vào sử dụng sẽ lãng phí, không đảm bảo công tác phòng chống lụt bão cho khu vực dự án.
Theo đó, để đảm bảo mục tiêu dự án đề ra, Sở NN&PTNT đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cấp bổ sung vốn còn thiếu là hơn 151 tỷ đồng để tổ chức triển khai, hoàn thành dự án. Trước tiên, vốn để ưu tiên thi công đắp đê, kè lát mái phía biển, giải phóng mặt bằng toàn tuyến để đáp ứng mục tiêu chống xâm thực, sạt lở trước mùa mưa bão sắp tới.
Đối với các hạng mục còn lại, nền, mặt đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh và các chi phí khác với kinh phí hơn 70 tỷ đồng sẽ thực hiện sau khi có đủ nguồn vốn.
Trước đề nghị của Sở NN&PTNN, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn 4521/UBND-THKH chỉ đạo về chủ trương tiếp tục thi công dự án nêu trên. Theo đó, sẽ rà soát, lựa chọn điểm dừng kỹ thuật phần kè lát mái, dừng triển khai đối với hạng mục đường giao thông.
Nếu theo quyết định chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, thì dự án một lần nữa lại tiêp tục được thi công theo kiểu “cầm chừng” để chờ kinh phí. Việc dự án dừng thi công, kéo dài thời gian vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến tiếp độ và chất lượng của dự án trăm tỷ này.