Thuốc lá điện tử - “sát thủ” sau làn khói trắng

NGỌC MINH 27/05/2023 03:00

Giới trẻ có thừa sự nông nổi đến đến dại dột, nhưng lại thiếu kiến thức về sự độc hại của sản phẩm mà mình đang sử dụng.

>>Chưa có “động thái” quyết liệt với thuốc lá điện tử

Ngồi xem cô nhân viên thiết kế cái biển quảng cáo cho cửa hàng, cô bé khá xinh xắn, tay có vài hình xăm rất điệu, ngón tay thon dài, trắng trẻo, múa thoăn thoắt trên phím, di chuột rất chuyên nghiệp.

Điều làm tôi phản cảm là tí tí cô bé lại sờ tay lấy thanh nhựa màu xanh nõn chuối như cái kèn nhỏ rít một hơi dài rồi thở ra làn khói có mùi thơm thơm của quả đào chín, thoảng qua có vẻ dễ chịu, nhưng lần thứ hai là thấy vị gắt của hoá chất.

Mặc kệ vẻ nhăn nhó của tôi và mấy người xung quanh, cô bé vẫn rít nhả ra vẻ sành điệu, dù cho khói thuốc đang làm người xung quanh phải hít khói thuốc thụ động.

Hút thuốc lá điện tử gây rủi ro và hậu quả khôn lường với trẻ vị thành niên.

Hút thuốc lá điện tử gây rủi ro và hậu quả khôn lường với trẻ vị thành niên.

Thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu trong giới trẻ, thể hiện sự sành điệu đối với lứa tuổi dậy thì, luôn muốn chứng tỏ mình bằng xu hướng phá vỡ các quy tắc ứng xử khuôn phép trong gia đình, nhà trường… Giới trẻ có thừa sự nông nổi đến đến dại dột, nhưng lại thiếu kiến thức về sự độc hại của sản phẩm mà mình đang sử dụng.

Hỏi các cháu thuốc lá điện tử có bao nhiêu hương vị, kiểu dáng thì các cháu nói vanh vách, chứ hỏi gần đây có bao nhiêu vụ ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử, dùng lâu dài sẽ có những tác hại nào thì các cháu lại ngẩn ngơ, ngơ ngác hay phớt lờ kiểu bất chấp.

Thanh thiếu niên ở độ tuổi này có nhu cầu được tôn trọng rất cao, nhận thức về xã hội, cuộc sống còn non nớt, nhưng không còn nhất nhất tuân lệnh thầy cô, bố mẹ, ông bà như hồi còn học tiểu học. Ở độ tuổi này, thanh thiếu niên bắt đầu có chính kiến, có sự phản biện và nói thật có những lý lẽ các cháu nói ra mà người lớn thực sự cần phải suy xét lại, cũng như thừa nhận sự thất bại bằng câu nói kiểu “cả vú lấp miệng em” là “chỉ được cái cãi là giỏi”. Trẻ có ngang bướng phá quấy cũng có mục đích được chú ý, tôn trọng, nhất là các cháu học không tốt nếu như không có gì làm cho mọi người chú ý nữa thì sự tồn tại chẳng khác sự tồn tại của một con sâu.

>>Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Hà Nội

>>Thuốc lá điện tử: Bao giờ “lỗ hổng” pháp lý được lấp?

>>Bùng nổ thuốc lá điện tử lậu trên thị trường chợ đen

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang len lỏi trong trường học. Các cháu học sinh, cháu thì công khai, cháu thì lén lút sử dụng gây ra nhiều hệ luỵ, tác hại. Trong khi vì lợi nhuận các nhà sản xuất hướng chiến lược sản xuất vào thẳng đối tượng là trẻ tuổi teen rất rõ ràng, sản phẩm được sản xuất với vỏ ngoài là hình cái bút, con giống, cái kèn, thỏi son… với màu sắc rất bắt mắt, sặc sỡ nhiều màu, màu xanh nõn chuối, màu đỏ cam, hương vị cũng đa dạng với mùi hương cam, táo, bạc hà, chanh leo, xoài, dứa, đào…

Thuốc lá thông thường còn có hình ảnh cảnh báo về tác hại như gây ung thư phổi, hỏng răng, các bệnh về hô hấp, trong khi thuốc lá điện tử nguy hại không kém, nhưng lại thiết kế đẹp đẽ bắt mắt không có nguy hại gì, sử dụng thì nhỏ gọn tiện lợi, sạc pin như sạc điện thoại là dùng cả ngày.

Trẻ tuổi mới lớn tò mò, thích khám phá, tìm hiểu sợ thành người “tối cổ” không theo kịp bạn bè nên dễ bị kích thích, gạ gẫm nhau dùng thử thuốc lá điện tử, dùng thử rồi sẽ dễ thấy thích và nghiện.

Thuốc lá điện tử không lưu lại mùi trên quần áo lâu như thuốc lá thông thường, không để lại vệt vàng ám khói trên ngón tay, không dùng bật lửa rất tiện lợi, đang học cũng có thể lén lút lấy ra sử dụng được, bố mẹ khó phát hiện. Hương vị phong phú có gần 20.000 loại mùi có thể pha trộn với nhau, tạo hấp dẫn hơn cả bàn đèn shisha. Nếu cứ thả lỏng không quản lý, chắc chắn các cháu sẽ còn dùng thử rồi bị nghiện nicotine, để nghiện rồi thì cai nghiện cực kỳ vất vả nhất là khi việc sử dụng trở thành trào lưu, mất kiểm soát.

Người viết từng hút thuốc lá, xì gà, hiểu được cảm giác khi thèm thuốc, nhận biết rất nhanh người đối diện dùng thuốc gì, loại gì, nên thấy lo lắng trước thực trạng việc giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử hiện nay.

Không phải là người có chuyên môn, chỉ bằng trải nghiệm thực tế, người viết biết cảm giác khi hút thuốc, chất nicotine gây cảm giác êm dịu, thư giãn cho não bộ như thế nào. Ở độ tuổi đang trưởng thành, nicotine sẽ gây hại đến sự phát triển của não và thể chất, nguy cơ gây rối loạn nhận thức, cảm xúc. Ngộ độc là hiện hữu vì dù sao thuốc lá, xì gà vẫn là nicotine có nguồn gốc lá cây thuốc từ tự nhiên, còn thuốc lá điện tử hoàn toàn từ chế phẩm hoá học độc hại.

Con đường từ nghiện thuốc lá điện tử chuyển cấp lên nghiện ma tuý rất gần khi dùng thuốc lá điện tử lâu ngày, không còn cảm giác gây “phê” thì việc chuyển sang loại nặng hơn, nhiều hoá chất pha trộn, rồi tăng liều đến ma tuý là nguy cơ có thật, ảnh hưởng đến sức khoẻ, lối sống, hành vi của giới trẻ, và khả năng gây hại tới an ninh trật tự xã hội là có thật.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay chưa có quy định về các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nên các sản phẩm này chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, nhưng thực tế lại dễ dàng có thể thực hiện hành vi mua bán ngay trên không gian mạng xã hội cũng như chính học sinh mua bán với nhau từ nguồn hàng trôi nổi, xách tay…

Hãy mạnh dạn làm như một số nước trong khu vực đã làm, đó là cấm hẳn thuốc lá điện tử như Campuchia, Singapore, Thái Lan, Lào, Brunei. Bổ sung vào luật cấm buôn bán tàng trữ tiêu thụ thuốc lá điện tử. Gia đình, nhà trường tăng cường các biện pháp quản lý, yêu cầu ký cam kết không sử dụng thuốc lá điện tử đối với toàn thể học sinh, cha mẹ giám sát việc sử dụng các vật dụng cá nhân của con. Tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử trên tất cả các hình thức.

Hãy làm sớm và quyết liệt trước khi quá muộn!

Có thể bạn quan tâm

  • Chưa có “động thái” quyết liệt với thuốc lá điện tử

    03:00, 08/05/2023

  • Hãy cấm ngay việc sản xuất nhập khẩu, lưu thông và sử dụng thuốc lá điện tử

    20:02, 07/05/2023

  • Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Hà Nội

    13:00, 10/07/2021

  • Thuốc lá điện tử: Bao giờ “lỗ hổng” pháp lý được lấp?

    04:00, 15/03/2021

  • Thu giữ lô hàng thuốc lá điện tử trị giá hơn 1,7 tỷ đồng

    09:45, 23/12/2020

NGỌC MINH