Mobile: Thị trường "béo bở" cho ngành quảng cáo

Nguyễn Long 04/07/2019 00:25

Quảng cáo trên thiết bị di động chiếm gần 80% tổng chi tiêu dành cho quảng cáo số. Dự đoán quảng cáo số sẽ tiếp tục tăng trưởng và đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2020.

Thị trường "béo bở" 

Trong báo cáo "Việt Nam Mobile Marketing và Game 2019" được nhà cung cấp các nền tảng trên thiết bị di động Appota cung cấp cho thấy quảng cáo trên thiết bị di động chiếm gần 80% tổng chi tiêu dành cho quảng cáo số. Dự đoán quảng cáo số sẽ tiếp tục tăng trưởng và đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2020.

Hiện nay ở Việt Nam, chính sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị di động đã tạo nền tảng vững chắc cho thị trường quảng cáo và ứng dụng trên nền tảng di động tại Việt Nam. Năm 2018, quảng cáo số đã đạt 663 triệu USD, trong khi quảng cáo trên thiết bị di động chiếm hơn 62%.

Báo cáo của Appota cũng cho thấy, hiện nay hơn 51 triệu người đang sử dụng thiết bị di động để truy cập mạng xã hội, giải trí, chơi điện tử mỗi ngày. Với người tiêu dùng thực hiện mua hàng trực tuyến thông qua thiết bị di động của họ hơn bao giờ hết, tiếp thị trên thiết bị di động đã trở thành nền tảng chính của bộ công cụ quảng cáo trực tuyến. Và nó cũng chiếm một phần ngày càng tăng của chi tiêu tiếp thị tổ chức. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các tổ chức tiếp thị trưởng thành hiện dành 22% ngân sách cho tiếp thị di động. Điều này tăng đáng kể so với thậm chí mười năm trước, khi tiếp thị trên thiết bị di động chỉ bắt đầu đạt được hơi nước như một chiến thuật ROI – tỷ suất hoàn vốn cao.

Theo nghiên cứu, Việt Nam là quốc gia có độ kiên nhẫn xem quảng cáo trên mobile lâu nhất thế giới với 19 giây, trong khi thời gian trung bình của các quốc gia khác chỉ đạt từ 8-9 giây. Đặc biệt, người Việt luôn sẵn sàng xem quảng cáo video ngắn để nhận được phần thưởng trong ứng dụng hoặc trò chơi. Thông qua đó, các thương hiệu, nhãn hàng cần tối ưu các quảng cáo để tạo nên sự kết nối đồng điệu và mạnh mẽ với khách hàng.

Thay đổi xu hướng marketing nhưng chọn lọc nội dung ra sao?

Hiện xu hướng tiếp thị trên thiết bị di động là cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng khi đang di chuyển và đó là một điều bắt buộc nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử trực tuyến. Người dùng đang dành nhiều thời gian hơn cho quảng cáo trên mobile điều đó đồng nghĩa với việc thay đổi xu hướng marketing của những nhà tiếp thị. Có cung sẽ có cầu, hiện có hàng tá nền tảng chỉ dành riêng để chạy các chiến dịch tiếp thị trên thiết bị di động và mỗi nền tảng đều cung cấp các khả năng riêng biệt.

Có thể bạn quan tâm

  • Sẽ công bố danh tính 8 người liên quan vụ án Nhật Cường Mobile

    Sẽ công bố danh tính 8 người liên quan vụ án Nhật Cường Mobile

    19:15, 31/05/2019

  • Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mobile Money sẽ góp phần bùng nổ các startup Việt Nam

    Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mobile Money sẽ góp phần bùng nổ các startup Việt Nam

    04:03, 24/05/2019

  • Sony Mobile bỏ lại những gì tại thị trường Việt Nam?

    Sony Mobile bỏ lại những gì tại thị trường Việt Nam?

    02:48, 24/05/2019

  • Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Nhật Cường Mobile

    Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Nhật Cường Mobile

    22:30, 14/05/2019

Các nền tảng có xu hướng đồng bộ quảng cáo với kết quả tìm kiếm trên các thiết bị di động, điện thoại, máy tính laptop của người dùng, từ đó cho phép các nhà marketing khớp thông điệp thương hiệu của họ với từng danh mục tìm kiếm nhất định.

Các nhà marketing giờ đây có thể triển khai quảng cáo trên một loạt các nền tảng xã hội, các tin nhắn quảng cáo của họ chỉ được nhìn thấy bởi các khách hàng tiềm năng với sự quan tâm rõ ràng đến một thương hiệu.

Đối với hầu hết các công ty, Google Ads là nền tảng được lựa chọn cho quảng cáo qua tìm kiếm, bởi hầu hết lưu lượng truy cập tìm kiếm trên thế giới đều sử dụng công cụ Google. Bên cạnh Google, quảng cáo trên công cụ Bing cũng là một sự lựa chọn, tuy nhiên, đối với doanh nghiệp Google Ads vẫn là sự lựa chọn hàng đầu.

Một vấn đề đặt ra hiện nay là các nền tảng quảng cáo trên mobile phải làm gì với những nội dung xấu, độc hại trên internet đặc biệt là YouTube lại được chèn quảng cáo của doanh nghiệp mình?

Đây là một vấn đề hết sức nhức nhối trong dư luận trong thời gian qua tại Việt Nam, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong một cuộc họp với một số doanh nghiệp, cơ quan có liên quan về hoạt động quảng cáo của Google tại Việt Nam diễn ra hôm 25/6 vừa qua cho rằng, các nền tảng xuyên biên giới nắm trong tay công nghệ thì nhất định sẽ giải quyết được việc ngăn chặn những nội dung xấu, độc. Bởi theo ông, các nền tảng này đã chi rất nhiều tiền để làm ra các thuật toán đọc nội dung của khách hàng, hiểu rất sâu khách hàng, nhưng đầu tư không đáng kể vào các thuật toán ngăn chặn các nội dung xấu, độc. Ông cho biết ngành thông tin truyền thông sẽ cùng các Bộ, ngành ngăn chặn dòng tiền mà Google trả cho các video xấu độc.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng nêu những biện pháp sẽ thực hiện để làm sạch không gian mạng đối với người dùng Việt Nam. Cụ thể, cơ quan quản lý sẽ xây dựng khung pháp luật trong đó quy định chế tài để xử lý người "xả rác", làm ra các nội dung xấu độc. Các doanh nghiệp nền tảng phải có công cụ "quét rác", không được chối cãi, cũng giống như một người chủ chợ thì phải dọn rác cho tiểu thương kinh doanh. Chính quyền, cơ quan quản lý sẽ đóng vai trò phát hiện phần còn lại và yêu cầu giữ, bỏ. Với cách làm này, Bộ trưởng cho rằng phần "rác" chính sẽ là do người dùng và doanh nghiệp dọn dẹp.

Nguyễn Long