Khuấy đảo ở Trung Quốc, cháy hàng tại Hàn Quốc, "thành trì" Nhật Bản sẽ chặn đà tiến của Tesla?
Tesla khiến giới trẻ, doanh nhân ở Trung Quốc, Hàn Quốc quay cuồng, nhưng khó khăn đang chờ đợi Elon Musk ở phía trước với Nhật Bản.
Khuấy đảo thị trường Trung Quốc
Có vẻ như Tesla Model 3 đang hướng tới một tầm cao mới tại thường tỷ dân Trung Quốc với doanh số lên tới 14.954 xe bán ra trong tháng 6, tăng 35% so với tháng trước. Con số này càng ấn tượng hơn vì doanh số tháng 5 cũng đã tăng 150%. Việc tăng lũy tiến trong bối cảnh dịch COVID hoành hành khiến kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn càng cho thấy việc xây nhà máy ở Thượng Hải là một bước đi đầy khôn ngoan của Elon Musk.
Theo thống kê, tổng doanh số xe điện của Trung Quốc trong tháng 6 đat khoảng 67.000 xe với Tesla đóng góp 23% thị phần.
Sau tháng 4 bị suy giảm vì đại dịch, doanh số 2 tháng gần đây của Tesla Model 3 đã tăng mạnh, một phần nhờ vào các ưu đãi của chính phủ cũng như công ty của Elon Musk đưa ra thị trường nhiều biến thể xe mới như Long Range RWD. Với thành tích bán ra trong tháng 6, Tesla Model 3 đang hướng tới mục tiêu đi đầu trong mảng thị trường xe điện tại Trung Quốc.
Điều này cũng hoàn toàn có cơ sở khi nhà máy Gigafactory Thượng Hải cho phép công ty bắt đầu sản xuất Model Y - một chiếc crossover có giá khá hợp lý - cho thị trường Trung Quốc. Với sự bùng nổ của các mẫu crossover ở thị trường tỷ dân, nhiều khả năng Model Y sẽ còn hút khách hơn cả Model 3.
“Cháy hàng” ở Hàn Quốc
Tháng 6/2020, Tesla đã bán được tổng cộng 2.827 chiếc xe tại Hàn Quốc, tăng đáng kể so với hai tháng trước đó. Trong đó, Tesla Model 3 là mẫu xe nhập ăn khách nhất của hãng, chỉ đứng sau Mercedes-Benz E-Class. Doanh số bán xe của Model 3 thậm chí còn vượt qua BMW 5- Series và Audi A6 – hai cái tên quen thuộc tại Hàn Quốc.
Theo Reuters, dù ít nhất tới tháng 9 mới có đợt giao hàng tiếp theo nhưng đã có gần 5.000 khách hàng Hàn Quốc đặt mua dòng Model 3. Trong khi đó, doanh số của hãng xe nội địa Hyundai lại sụt giảm tới 31% trong tháng 6, xuống còn 2.513 chiếc. Nhiều người Hàn ví von rằng, trong khi ô tô thường giống như điện thoại Samsung, thì xe điện giống như iPhone - được yêu thích bởi sự độc đáo của mình.
Cơn sốt xe điện Tesla tại xứ sở kim chi hiện đến mức người Hàn còn tạo ra một loại cocktail đặt tên là Tesla.
Một số chuyên gia cũng nhìn nhận, Hàn Quốc có nhiều lợi thế để trở thành mảnh đất màu mỡ của Tesla nói riêng và các dòng xe điện nói chung.
"Hàn Quốc có hệ thống cơ sở hạ tầng rất tốt, công nghệ thông tin phát triển và có thể đặt trạm sạc điện ở bất cứ đâu. Người tiêu dùng tại đây cũng ưa thử nghiệm các sản phẩm mới và nhiều người bắt đầu coi ô tô như một thiết bị điện tử cần thiết, không chỉ là phương tiện đi lại", ông Song Sun-Jae - chuyên gia phân tích tại Hãng đầu tư Hana nói.
Nhật Bản – Thử thách thực sự cho Elon Musk
Theo tờ Japan Times trong một bài viết tháng 3 cho hay, từ những năm 2010 và 2014 trong những lần xuất hiện trong các sư kiện ở Nhật Bản, Elon Musk đều khẳng định, xứ sở mặt trời mọc là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu của Tesla.
Tuy nhiên, việc Elon Musk và Tesla đã thành công ở Nhật hay chưa, có vẻ như khá khó nắm bắt. Tesla không công bố số lượng xe mà công ty bán ra ở Nhật và là công ty duy nhất yêu cầu Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật giữ lại số liệu bán hàng của mình.
Một số nguồn tin thông thạo thị trường Nhật cho hay, trong số xe điện nhập khẩu được bán ra ở Nhật vào năm ngoái, Tesla chiếm 90%. Tuy nhiên, số phần trăm rất cao này chỉ tương đương với khoảng 1378 chiếc và người sở hữu chủ yếu là phân khúc… tuổi teen.
Vào tháng 3 năm 2019, Nikkei Research đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.000 người trưởng thành ở Nhật. Kết quả là chỉ có một nửa trong số đó biết về Tesla.
Mùa thu năm ngoái, thị trưởng của thành phố Ichikawa, tỉnh Chiba đã buộc phải trả lại một chiếc SUV Model X và hủy kế hoạch thuê một chiếc Model S của Tesla thay vì chiếc Toyota Crown hybrid cho thành phố sau những chỉ trích nặng nề về chuyện dùng tiền thuế để sắm những phương tiện xa xỉ do nước ngoài sản xuất.
Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh hướng trực tiếp tới tay người dùng của Tesla không phải là nào cũng tốt ở một thị trường mà người mua xe đã quen với những “đặc quyền” như ở Nhật.
Các đại lý ở nước này thường bảo trì, rửa xe miễn phí cho khách hàng. Một số còn có quà tặng thăm hỏi khách hàng VIP trong những dịp đặc biệt.
Một vấn đề phổ biến hơn với Tesla là hầu hết người Nhật chỉ sở hữu một chiếc xe do không có chỗ để. Ở những thành phố đất chật người đông như Tokyo hay Osaka, chỗ đỗ xe là một áp lực thực sự. Vì thế một số người coi việc mua thêm một chiếc xe điện là quá rủi ro.
“Ở Nhật, hầu hết mọi người đều chỉ có một chiếc ô tô. Vì thế nếu xe gặp rắc rối thì sẽ rất mệt. Tesla thiếu mạng lưới dịch vụ toàn quốc vì thế tôi sẽ không mua xe của công ty này”, Keiichiro Sakurai, chủ sở hữu của một chiếc Nissan Leaf ở tỉnh Ibaraki nói.