Tổng thống Trump muốn cấm TikTok tại Mỹ

NGUYỄN LONG 02/08/2020 04:00

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn cấm TikTok tại Mỹ và không ủng hộ việc một công ty Mỹ muốn mua lại TikTok.

TikTok đang đứng trước nguy cơ mất thị trường Mỹ/

TikTok đang đứng trước nguy cơ mất thị trường Mỹ.

Cụ thể, Tổng thống Trump cho biết sẽ ký một lệnh hành pháp nhằm cấm TikTok hoạt động tại Mỹ, động thái nhằm gia tăng áp lực lên ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng này.

Động thái này sẽ là đỉnh điểm của mối lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ đối với sự an toàn của dữ liệu cá nhân mà TikTok xử lý. Nó như cho một đòn giáng mạnh vào ByteDance, chủ sỡ hữu của TikTok, một trong số ít doanh nghiệp Trung Quốc trở thành tập đoàn toàn cầu nhờ sự thành công mà từ ứng dụng thương mại này.

Reuters cho biết, tuyên bố này được đưa ra sau cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng, ByteDance và doanh nghiệp định mua TikTok là Tập đoàn Microsoft. Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Mặc dù Microsoft đã sở hữu mạng truyền thông xã hội chuyên nghiệp LinkedIn, nhưng nó sẽ phải đối mặt với ít rào cản pháp lý hơn trong việc mua lại TikTok so với các đối thủ trực tiếp hơn, như FaceBook Inc, một trong những nguồn tin cho biết.

Nhưng kỳ vọng định giá của ByteDance, đối với TikTok là hơn 50 tỷ USD và việc nhấn mạnh vào việc giữ lại cổ phần thiểu số trong các cuộc đàm phán thỏa thuận phức tạp về ứng dụng, một nguồn tin khác cho biết.

Hiện chưa rõ dựa vào đâu mà Trump phải cấm TikTok, khi mà ứng dụng hiện có tới 80 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Mỹ. Cũng không rõ lệnh cấm sẽ được thi hành như thế nào và những thách thức pháp lý nào sẽ phải đối mặt.

ByteDance, Microsoft và Bộ Tài chính Hoa Kỳ, chủ tịch hội đồng chính phủ đã xem xét quyền sở hữu ByikDance của TikTok, đều từ chối bình luận.

Khi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc xấu đi về thương mại, quyền tự trị, an ninh mạng và sự lây lan của đại dịch COVID-19, TikTok đã nổi lên như một điểm sáng trong tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuần trước, Ủy ban Thượng viện Mỹ về An ninh và Chính phủ Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật cấm nhân viên liên bang Mỹ sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp. Nó sẽ được Thượng viện toàn quyền đưa ra để bỏ phiếu. Hạ viện đã bỏ phiếu cho một biện pháp tương tự.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin ngày 29/7 cũng thông báo ứng dụng chia sẻ video TikTok đang nằm trong diện cần cân nhắc tới vấn đề an ninh quốc gia nước này. Theo Bộ trưởng Mnuchin, với chức năng chuyên phân tích nguy cơ an ninh tiềm tàng từ các thỏa thuận mà Washington đạt được với các đối tác nước ngoài, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) dưới sự lãnh đạo của Bộ Tài chính đang đánh giá về ứng dụng TikTok. CFIUS có đủ thẩm quyền buộc các công ty hủy bỏ các thỏa thuận hoặc đề ra các biện pháp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Đại diện TikTok không đưa bình luận về những thông tin trên, song khẳng định nền tảng này đang làm việc để "phát triển một hạ tầng an ninh tốt nhất".

ByteDance đã xem xét một loạt các tùy chọn cho TikTok trong bối cảnh áp lực từ Mỹ từ bỏ quyền kiểm soát ứng dụng, cho phép người dùng tạo các video ngắn với hiệu ứng đặc biệt và trở nên cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên Mỹ.

ByteDance được định giá tới 140 tỷ USD vào đầu năm nay khi một trong những cổ đông của nó, Cheetah Mobile, đã bán một cổ phần nhỏ trong một thỏa thuận tư nhân, Reuters đưa tin.

Phần lớn doanh thu của ByteDance, đến từ quảng cáo trên các ứng dụng thuộc các hoạt động tại Trung Quốc bao gồm Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok - và ứng dụng tổng hợp tin tức Jinri Toutiao, cũng như ứng dụng phát video trực tuyến Xigua và Pipixia, một ứng dụng cho các trò đùa và video hài hước.

Một số công ty của các ứng dụng khác ở nước ngoài bao gồm công cụ cộng tác Lark và ứng dụng phát nhạc Resso.

Giám đốc điều hành TikTok Kevin Mayer, cho biết trong một bài đăng trên blog vào thứ Tư rằng công ty đã cam kết tuân theo luật pháp Mỹ và cho phép các chuyên gia quan sát các chính sách kiểm duyệt của mình và kiểm tra mã điều khiển thuật toán của nó.

Nếu lệnh cấm của Tổng thống Trump đối với TikTok có hiệu lực thì Mỹ sẽ là quốc gia tiếp theo sau Ấn Độ có biện pháp cứng rắn đối với TikTok nói riêng và đối với các ứng dụng có xuất xứ từ Trung Quốc nói chung.

Có thể bạn quan tâm

  • Nguy cơ “xóa sổ” TikTok

    Nguy cơ “xóa sổ” TikTok

    13:19, 30/07/2020

  • Cực chẳng đã, ByteDance lên kế hoạch bán TikTok?

    Cực chẳng đã, ByteDance lên kế hoạch bán TikTok?

    06:00, 30/07/2020

  • Ông chủ bí ẩn đã xây

    Ông chủ bí ẩn đã xây "hiện tượng toàn cầu" TikTok như thế nào?

    03:00, 29/07/2020

NGUYỄN LONG