Cực chẳng đã, ByteDance lên kế hoạch bán TikTok?

Diendandoanhnghiep.vn Không ngoài dự đoán, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đang định giá “ứng dụng xã hội bị ghẻ lạnh nhất năm 2020” vào khoảng 50 tỷ USD.

ByteDance, tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh đang xem xét một loạt các tùy chọn cho TikTok trong bối cảnh áp lực “cấm đoán” từ Mỹ trong quyền kiểm soát ứng dụng này.

ByteDance - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia có trụ sở tại Bắc Kinh.

ByteDance - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia có trụ sở tại Bắc Kinh.

TikTok, mạng xã hội cho phép người dùng tạo các video ngắn với hiệu ứng đặc biệt. Hiện đang trở nên cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên Mỹ và thế giới. Thành công của ứng dụng đã giúp biến ByteDance thành một trong số ít các tập đoàn toàn cầu của Trung Quốc.

Áp lực từ cơ quan lập pháp của Mỹ

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây. Trước đó là cuộc chiến thương mại vẫn chưa có hồi kết, sau đó là sự căng thẳng về đại dịch COVID-19, tiếp đó là các xung đột chính trị từ các sự kiện quyền tự trị của Hồng Kông. Bên cạnh Huawei, TikTok là một “gút mắc” trong tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuần trước, Ủy ban Thượng viện Mỹ về An ninh và Chính phủ nội địa đã nhất trí thông qua dự luật cấm nhân viên liên bang Hoa Kỳ sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp. Thượng viện toàn quyền quyết đưa ra để bỏ phiếu, Hạ viện cũng đã bỏ phiếu thuận. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức chính quyền hàng đầu cho biết, họ đang xem xét lệnh cấm rộng hơn đối với TikTok và các ứng dụng liên kết với Trung Quốc khác.

Nếu điều này xảy ra, có thể TikTok rơi vào tình cảnh “hết đường sống”. Chỉ trong một thời gian ngắn, có cảm giác như TikTok từ “đỉnh cao” rơi xuống “vực sâu”. Từ một ứng dụng có tiềm năng và phát triển một cách mạnh mẽ, TikTok bỗng dưng trở thành “ứng dụng đáng sợ và bị hắt hủi” nhất trên thế giới khi liên tục bị đưa vào “tầm ngắm” và bị cấm đoán tại nhiều nơi.

TikTok - Ứng dụng mạng xã hội đang gặp nhiều khó khăn tại Mỹ.

TikTok - Ứng dụng mạng xã hội đang gặp nhiều khó khăn tại Mỹ.

Còn nhớ hồi cuối tháng sáu, sau cuộc xung đột chết người tại biên giới với Trung Quốc. Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm TikTok, WeChat và 57 ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc khác, lý do bởi “ảnh hưởng đến chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ” của nước này. Chính quyền của Thủ tướng Mori cho rằng, đã phát hiện thấy “những rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư” từ các ứng dụng từ Trung Quốc, đặc biệt là TikTok.

Ai sẽ mua TikTok?

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), đang xem xét vấn đề rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn, đặc biệt những lo ngại về sự an toàn của dữ liệu cá nhân của TikTok khi ứng dụng này được bán cho các nhà đầu tư nước ngoài.

ByteDance dường như đã nhận được đề xuất từ một số nhà đầu tư, Sequoia và General Atlantic là hai quỹ đầu tư của Mỹ đang được nhắm đến để chuyển quyền sở hữu của TikTok. Ngoài ra, còn một số các công ty đầu tư khác đang quan tâm đến TikTok một cách thực sự.

Theo các nguồn tin, các nhà đầu tư định giá TikTok gấp 50 lần doanh thu dự kiến năm 2020. Doanh thu dự kiến trong năm của TikTok rơi vào khoảng 1 tỷ USD. Để trực quan hơn, ta có thể so sánh, ứng dụng Snapchat được định giá gấp 15 lần doanh thu dự kiến năm 2020, tức là chỉ có giá trị khoảng 33 tỷ USD.

Đây có thể là một con số rất lớn! Tuy nhiên, không rõ Zhang Yiming, người sáng lập và CEO của ByteDance, có hài lòng với lời đề nghị này hay không. Mặc dù trước đó, các giám đốc điều hành của ByteDance đã thảo luận và dự đoán định giá cho TikTok vượt quá 50 tỷ USD.

Zhang Yiming, người sáng lập và CEO của ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

Zhang Yiming, người sáng lập và CEO của ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

Về mặt tiềm năng, TikTok đang phát triển một cách nhanh chóng khi “hốt bạc” từ doanh thu quảng cáo. Đội ngũ quản lý của ứng dụng này dự kiến sẽ đạt được 6 tỷ đô la vào năm 2021. ByteDance, công ty sở hữu các ứng dụng khác, bao gồm cả đối tác Trung Quốc của TikTok, Douyin, đã đặt mục tiêu doanh thu cho năm 2020 là khoảng 200 tỷ nhân dân tệ (28 tỷ USD).

Mặc dù tiềm năng là vậy nhưng nếu đúng như lời Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo cho biết, Washington cân nhắc khả năng cấm TikTok tại Mỹ, điều này có thể sẽ khiến mơ ước toàn cầu của TikTok gặp phải trở ngại đáng kể.

Các nhà lập pháp nước Mỹ đặc biệt lưu tâm tới những mối lo ngại về an ninh quốc gia bởi dữ liệu người dùng của TikTok nằm trong tay Trung Quốc. Khi những căng thẳng và đối đầu hiện nay giữa Mỹ-Trung đang chuyển dần sang lĩnh vực tình báo và quân sự, điều này có thể khiến Mỹ “không thể chấp nhận” được.

Viện dẫn lập trường cứng rắn của Washington đối với Huawei trước đây, Mike Pence, Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, "các thực thể này, cho dù đó là Huawei hay thậm chí có thể cả TikTok, tất cả đều được xem là những nguy cơ đe dọa quyền riêng tư và an ninh của nước Mỹ, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì lập trường cứng rắn".

Vẫn chưa có tín hiệu  chắc chắn rằng ByteDance sẽ đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào. Họ đang thúc đẩy các thay đổi về cấu trúc để tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh doanh TikTok tại Mỹ khi trang bị cho một công ty cổ phần mới và một hội đồng độc lập.

ByteDance, General Atlantic và Sequoia từ chối bình luận, trong khi Cheetah Mobile và người phát ngôn của CFIUS không trả lời yêu cầu bình luận.

Và mặc dù mới đây, CEO của TikTok, Kevin Mayer cho biết trong một bài đăng trên blog rằng, công ty đã cam kết tuân theo luật pháp Mỹ, cho phép các chuyên gia quan sát các chính sách kiểm duyệt của mình và kiểm tra mã điều khiển thuật toán của nó. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, việc ByteDance và TikTok phải “chia tay” có lẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cực chẳng đã, ByteDance lên kế hoạch bán TikTok? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547490 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547490 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10