Theo AskCI, các loại búp bê thông minh và thú nhồi bông chiếm 28% thị trường đồ chơi AI của Trung Quốc trong năm 2023. Robot chiếm khoảng 22% thị phần, trong khi đồ chơi giáo dục và học tập chiếm 13%.
Năm 2024, Haivivi ra mắt BubblePal, một món đồ chơi thông minh tích hợp AI được vận hành bởi các mô hình ngôn ngữ lớn, cho phép trẻ em trò chuyện bằng giọng nói và kể chuyện.
Đại diện Haivivi cho biết, tính đến giữa năm 2025, hơn 200.000 sản phẩm BubblePal đã được bán ra trên toàn cầu.
Nhu cầu trong nước gia tăng đã khuyến khích các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc gia nhập thị trường đồ chơi AI. Chẳng hạn, “ông lớn” thương mại điện tử JD.com đã tung ra dòng thú nhồi bông JoyInside chỉ một tuần trước khi Huawei ra mắt Smart Hanhan.
Mỗi sản phẩm thú nhồi bông JoyInside được bán với giá 239 nhân dân tệ. Tháng 5 vừa qua, UBTech Robotics, nhà sản xuất robot hình người có trụ sở tại Thâm Quyến giới thiệu Meng UU, một búp bê kích thước lòng bàn tay được tích hợp AI, cho phép tương tác với người dùng.
“Điều này giống như đưa một mô hình ngôn ngữ lớn vào túi của mỗi người,” ông Michael Tam, Giám đốc thương hiệu của UBTech, cho biết. Được biết, sản phẩm Wukong của UBTech, còn được gọi là Alpha Mini chia sẻ nhiều tính năng tương tự Meng UU.

Ông Tam cho biết trẻ em có thể hỏi robot đồ chơi này để được hỗ trợ làm bài tập về nhà. “Bạn sẽ thấy Wukong có rất nhiều biểu cảm; nó trò chuyện bằng cách ‘đọc’ được ý nghĩa, ngữ điệu, thậm chí cả nét mặt của bạn,” ông Tam nói.
Theo ông, trẻ em có thể tham khảo Wukong trong việc học tập nhờ mô hình ngôn ngữ lớn được tích hợp sẵn, cũng như sở hữu khả năng đồng cảm và có thể hình thành kết nối cảm xúc, trong khi Meng UU được thiết kế để dễ mang theo, làm bạn đồng hành và mang lại giá trị cảm xúc.
Ông Tam cho rằng Wukong và Meng UU là các sản phẩm thể hiện tầm nhìn của UBTech trong lĩnh vực robot hình người cỡ nhỏ.
Hoạt động đầu tư vào lĩnh vực đồ chơi thông minh tại Trung Quốc cũng đang tăng tốc. Theo công ty nghiên cứu IT Juzi, trong năm 2024 đã có tổng cộng 219 triệu nhân dân tệ được rót vào 13 dự án đồ chơi AI. Riêng trong nửa đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư vào 9 dự án đã đạt 224 triệu nhân dân tệ.
Theo ông Zhang Yi, CEO kiêm Trưởng nhóm phân tích của iMedia Consulting, làn sóng đổ xô vào lĩnh vực đồ chơi AI nhằm mục tiêu thương mại hóa AI. “Ở giai đoạn hiện nay, đồ chơi thực chất là mảng ứng dụng AI có tốc độ kiếm tiền nhanh nhất, trong khi chuỗi cung ứng đã khá hoàn thiện,” ông nói.
"Dựa trên nghiên cứu của các doanh nghiệp trong ngành, giá bán của đồ chơi AI tại Trung Quốc hiện cao gấp khoảng 8 lần so với thú nhồi bông truyền thống. Đó là một mức chênh lệch rất đáng kể”, ông Zhang lưu ý.
Tương tự, ông He Jiabin, đồng sáng lập hãng đồ chơi thú cưng AI Ropet kiêm cựu nhà thiết kế sản phẩm của ByteDance nhận định, những sản phẩm AI đang góp phần giải quyết vấn đề cô đơn trong xã hội hiện đại do nhịp sống quá nhanh và sự tập trung quá mức vào việc theo đuổi các mục tiêu bên ngoài, khiến con người trở nên tê liệt về mặt cảm xúc và thiếu đi những kết nối cảm xúc chân thật.
“Dù đó là một món đồ sưu tầm được thiết kế đặt trên kệ hay một thú cưng thực sự cần được chăm sóc, giá trị cốt lõi vẫn nằm ở việc mang lại sự nâng đỡ tinh thần và cảm giác có sự hiện diện”, ông He nói.

