Tiếp vụ dân kêu trời, doanh nghiệp dửng dưng tại Quảng Nam: “Đá bóng” trách nhiệm?

TUẤN VỸ 09/07/2020 05:10

Người dân xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam nghi ngờ về việc chính quyền đã dễ dãi trong việc giám sát doanh nghiệp.

Hàng loạt sai phạm nhưng chính quyền địa phương vẫn không có phương án xử lý, phía doanh nghiệp vẫn ung dung hoạt động như thường.

Sai quy trình

Tại giấy phép khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND xã Quế Hiệp thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước theo phân cấp; đôn đốc, nhắc nhở công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam khai thác, vận chuyển khoáng sản đúng phương pháp, công nghệ, quy trình kỹ thuật, tọa độ diện tích, trữ lượng, công suất, loại khoáng sản được cấp phép khai thác theo quy định. Đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện của Công ty và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật theo đúng quy định của pháp luật.

Thừa nhận rằng phía doanh nghiệp hoạt động khai thác sai quy trình tuy nhiên, phía địa phương đã không đưa ra phương án xử lý và vẫn lặng im để cho doanh nghiệp tiếp tục việc khai thác.

Thừa nhận rằng phía doanh nghiệp hoạt động khai thác sai quy trình tuy nhiên chính quyền địa phương đã không đưa ra phương án xử lý và vẫn lặng im để cho doanh nghiệp tiếp tục việc khai thác.

Tuy nhiên, ông Trần Anh Toàn – Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp lại cho rằng địa phương chỉ có thể công khai quyết định của tỉnh cho Công ty tận thu khoáng sản, phối hợp quản lý phạm vi được cấp phép. Nếu phát hiện có sai phạm thì báo cáo cho phòng kinh tế hạ tầng huyện. Còn việc giám sát tiến độ, trữ lượng khai thác, công suất khai thác thì ông Toàn không biết?

Trao đổi với phóng viên, ông Toàn cũng thừa nhận rằng phía doanh nghiệp hoạt động khai thác sai quy trình. Tuy nhiên, phía địa phương đã không đưa ra phương án xử lý và vẫn lặng im để cho doanh nghiệp tiếp tục việc khai thác đã khiến người dân nghi ngờ giữa chính quyền và doanh nghiệp đã “bắt tay” nhau.

Về việc doanh nghiệp hoạt động có những sai phạm trong việc khai thác đá làm ảnh hưởng đến người dân, ông Trần Anh Toàn luôn phủ nhận và ông luôn cho rằng phía Công ty không xâm phạm khu vực an táng của người dân địa phương.

Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp cho rằng việc ở khu vực nghĩa trang cũ của người dân không phải do khai thác đá, mà là của đơn vị thi công đập. “Khi được cấp phép khai thác, phía Công ty đã thuê 2 người lớn tuổi tại địa phương để chỉ điểm những nơi có mồ mả của dân nên đơn vị không thể xâm phạm vào những vùng ấy được. Và trên địa bàn xã cũng chưa phát hiện trường hợp nào bị ảnh hưởng” - Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp cho biết.

Thế nhưng trước đó, khi phóng viên cho xem hình tại khu vực nghĩa trang cũ thì ông Toàn xác nhận đó là hình ảnh của việc khai thác đá!!! Và người dân địa phương cũng “tố” chính quyền đã không làm hết chức năng của mình khiến người dân mất lòng tin.

“Đá bóng” trách nhiệm?

Trả lời về vấn đề giám sát, ông Trần Anh Toàn cho biết địa phương có phối hợp với BQL dự án tỉnh, tuy nhiên, thời điểm hiện tại ở hiện trường khai thác thì không có có cán bộ giám sát. Ông Toàn giải thích rằng xã có bố trí lực lượng kiểm tra hàng tuần, nhưng mỗi tuần chỉ kiểm tra 1 lần vì không đủ cán bộ để kiểm tra hàng ngày.

Cũng theo ông Toàn, hiện tại phía Công ty đã dừng hoạt động khai thác vì không có phạm vi khai thác hoặc phạm vi khai thác đang nằm trong khu vực chờ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng việc lượng máy móc tham gia khai thác vẫn rất đông mà lượng xe chuyên chở cũng ra vào bãi tập kết thường xuyên.

Bãi tập kết đá của Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam

Bãi tập kết đá của Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam

Tiếp đó, ông Toàn có đề cập đến ông Nguyễn Văn Chiến – Phó phòng dự án 2, BQL các dự án tỉnh Quảng Nam là người trực tiếp quản lý, giám sát sản lượng khai thác của Công ty.

“Nếu như công ty khai thác quá sâu thì sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thi công sau nay. Nếu thấy xảy ra việc đó thì ông Chiến sẽ cho ngưng ngay, ông Chiến thường xuyên có mặt trên đó để giám sát”, ông Trần Thanh Toàn cho biết.

Phóng viên liên hệ ông Nguyễn Văn Chiến – Phó phòng dự án 2, BQL các dự án tỉnh Quảng Nam thì vị này cho biết việc giám sát, quản lý khai thác đá thạch anh tại Quế Hiệp là không tham gia.

“Tôi chỉ quản lý phần xây dựng và phần đất dôi ra từ đập. Phía công ty được cho phép làm việc phía ngoài đập và họ lấy theo giấy phép của họ. Nếu khai thác ở trong phạm vi của tôi thì tôi quản lý, nhưng việc xong xuôi hoàn thành chở đi thì trách nhiệm thuộc về xã và huyện”, ông Nguyễn Văn Chiến nói.

Sau đó phóng viên tiếp tục đến gặp ông Triệu Ngọc Chi – Trưởng BQL Dự án – Quỹ đất huyện Quế Sơn, ông Chi cho rằng BQL dự án huyện chỉ thực hiện việc giải tỏa đền bù, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Còn việc quản lý sản lượng, công suất khai thác đá thạch anh thì không liên quan.

“Hiện nay huyện vẫn chưa phê duyệt thiết kế quy hoạch khu cải táng tại xã Quế Hiệp và cũng chưa duyệt phương án đền bù mồ mả tại đó cho nên những đoạn nào còn vướng thì phải dừng lại. Còn việc quản lý khai thác đá không thuộc quyền quản lý của huyện”, Trưởng BQL dự án – Quỹ đất huyện Quế Sơn cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam: Dân kêu trời, doanh nghiệp dửng dưng

    Quảng Nam: Dân kêu trời, doanh nghiệp dửng dưng

    09:18, 08/07/2020

  • Khai thác cát tại Quảng Nam, hệ lụy khôn lường.

    Khai thác cát tại Quảng Nam, hệ lụy khôn lường.

    09:08, 08/07/2020

TUẤN VỸ