Dân bức xúc vì doanh nghiệp thi công làm "mất hình dạng mồ mả"?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Nông lâm Quảng Nam khai thác khoáng sản tại công trình xây dựng Hồ chứa nước Lộc Đại đã làm mất đi vị trí và hình dạng mồ mả, khiến người dân xã Quế Hiệp bức xúc.

Công ty TNHH đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam cấp Giấy phép số 3291/GP-UBND ngày 16/10/2019 về việc cho phép khai thác đá tảng lăn thạch anh trong dự án đầu tư xây dựng công trình Hồ chứa nước Lộc Đại, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn.

Người dân bức xúc

Theo tìm hiểu, vào năm 2019 UBND tỉnh Quảng Nam cho phép công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam khai thác khoáng sản đá thạch anh tảng lăn trong diện tích Dự án đầu tư xây dựng công trình Hồ chứa nước Lộc Đại, xã Quế Hiệp theo hình thức lộ thiên với tổng diện tích 50,47ha.

Bắt đầu thời gian khai thác từ ngày 25/11/2019 đến thời gian kết thúc khai thác vào ngày 31/12/2020. Trữ lượng khai thác 2.005.798 tấn, công suất khai thác 1.337.100 tấn/năm.

Khu vực nghĩa trang cũ của người dân địa phương đã bị đào xới và san bằng khi doanh nghiệp tận thu nguồn khoáng sản.

Khu vực nghĩa trang cũ của người dân địa phương đã bị đào xới và san bằng khi doanh nghiệp tận thu nguồn khoáng sản.

Ông Lê Công Định (trú thôn Trung Thượng 1, xã Quế Long) cho biết gia đình ông trước kia ngụ xã Quế Hiệp nên lượng mồ mả của người quá cố đều được an táng trên địa phận núi Nỗng Bòng thuộc xã Quế Hiệp. Nhưng từ khi Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam vào địa phận này để khai thác đá thì gia đình ông cùng nhiều người khác bị “thất lạc” một số mồ mả.

“Nguyên nhân người dân địa phương không thể tìm được mồ mả là do phía Công ty khai thác đá đã đào xới để lấy đá và san lấp mặt hố tùy tiện, không quan sát đã làm mất đi vị trí và hình dạng”, ông Định quả quyết.

Cũng theo ông Định, khi ông đến UBND xã Quế Hiệp để tìm hiểu vấn đề thì không nhận được giải thích rõ ràng mà thay vào đó là vị Chủ tịch xã bảo về liên hệ với phía Công ty. Không lâu sau đó có một người đại diện công ty liên hệ mời ông xuống văn phòng của công ty để giải quyết vấn đề.

“Phía công ty đề nghị lo toàn bộ chi phí cho việc cải táng mồ mả của người thân tôi nhưng với điều kiện chỉ có 2 bên biết, không được tiết lộ ra ngoài. Nhưng tôi không chấp nhận. Ở khu vực này có hàng ngàn ngôi mộ, nếu phía Công ty cứ tùy tiện mãi thì dân chúng tôi càng bức xúc”, ông Lê Công Định cho biết.

Chính quyền nói gì?

Trao đổi về vấn  đề này, ông Trần Anh Toàn – Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp cho biết tại khu vực Hồ chứa nước Lộc Đại hiện nay vấn đề giải phóng đền bù vẫn chưa xong. Vướng mắc lớn nhất còn lại đó chính di dời mồ mả của người dân địa phương. Việc quy hoạch nơi cải táng mới đã có nhưng chưa thực hiện được vì huyện chưa phê duyệt thiết kế.

Phần mộ của người thân ông Lê Công Định nằm giữa bãi tập kết đá của công ty TNHH Đầu tư và phát triển nông lâm Quảng Nam

Phần mộ của người thân ông Lê Công Định nằm giữa bãi tập kết đá của công ty TNHH Đầu tư và phát triển nông lâm Quảng Nam

Theo ông Toàn, khi Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông lâm Quảng Nam được cấp phép khai thác đá, phía đơn vị chỉ khai thác đá trong khu vực đã giải phóng mặt bằng, không cấn mồ mả. Còn việc người dân phản ánh việc phía Công ty khai thác không đúng vị trí ông Toàn cho rằng đó là những vị trí nằm ngoài phạm vi đền bù của đập nhưng vẫn nằm trong phạm vi cấp phép khai thác.

“Còn trường hợp của ông Lê Công Định ở Quế Long đó là do ông Định không chịu nhận bồi thường, ông Định cũng có dấu hiệu “không bình thường”. Phía Công ty đã thuê 2 người dân địa phương để chỉ điểm các mồ mả của người dân nên không có việc xâm phạm đến khu vực ấy”, ông Trần Anh Toàn phủ nhận việc người dân địa phương phản ánh.

Chưa có địa điểm cải táng mới, chưa được phê duyệt thiết kế nhưng phía Công ty luôn hối thúc người dân mau chóng di dời mồ mả để tiện việc khai thác đã khiến người dân rất bức xúc bởi lẽ nếu di dời thì không biết phải cải táng ở vị trí nào?

“Vấn đề chưa quy hoạch nơi cải táng mới mà đã cho thi công Hồ chứa nước và khai thác đá hoạt động, về mặt nguyên tắc là sai quy trình nhưng do vị trí, địa hình khu vực đồi núi nên địa phương đã chọn những “điểm bằng phẳng” để thi công trước”, Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dân bức xúc vì doanh nghiệp thi công làm "mất hình dạng mồ mả"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715165078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715165078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10