Các tình huống pháp luật: Người lao động bị cho thôi việc với lý do thay đổi cơ cấu?
VCCI mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ tránh được những rủi ro về pháp luật lao động, mà còn hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
>>Các tình huống pháp luật: Trợ cấp cho người lao động nước ngoài sau khi thôi việc?
VCCI sẽ tiến hành hướng dẫn thực hiện một số tình huống trong thực tiễn mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn trong trong quá trình áp dụng. Tại mỗi tình huống người đọc không chỉ nắm bắt được các quy định mới, mà còn có được những điểm mà người sử dụng lao động cần lưu ý hoặc những gợi ý về quy trình, thủ tục, cách thức tiến hành của doanh nghiệp.
Tình huống 11: NLĐ phải thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế nhưng không phải thành viên của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở, thì NSDLĐ trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở không?
Trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế, NSDLĐ cần lưu ý một số quy định tại tại các khoản 3, 4, 5, 6 Điều BLLĐ 2019 đó là:
- NSDLĐ phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 BLLĐ 2019 nếu ảnh hưởng đến việc làm của nhiều NLĐ hoặc nhiều NLĐ có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc.
- Việc cho thôi việc đối với NLĐ trong trường hợp này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở mà NLĐ là thành viên và thông báo trước 30 ngày cho UBND cấp tỉnh và cho NLĐ.
Vì vậy, trường hợp NLĐ phải thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế mà NLĐ đó không là thành viên của một tổ chức đại diện nào trong doanh nghiệp, thì NSDLĐ không cần phải trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở (nếu có) trong doanh nghiệp. NSDLĐ cần tuân thủ quy định thông báo trước 30 ngày cho UBND cấp tỉnh và cho NLĐ biết trước khi thực hiện chấm dứt HĐLĐ.
Tuy nhiên, khi gặp tình huống này NSDLĐ cần lưu ý:
- Việc cho thôi việc đối với NLĐ trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế và phương án sử dụng lao động trong trường hợp này phải thực hiện đối thoại khi có vụ việc theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 63 BLLĐ2019.
- Phân biệt việc trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở mà NLĐ là thành viên khi cho NLĐ thôi việc với trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sởkhi xây dựng phương án sử dụng lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 44 BLLĐ2019.
- Việc trao đổi với trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở khi xây dựng phương án sử dụng lao động không phụ thuộc vào NLĐ phải thôi việc có là thành viên của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở hay không.
- Phân biệt giữa thông báo trước 30 ngày cho NLĐ biết trước khi cho NLĐ thôi việc (HĐLĐ chấm dứt) với thông báo công khai phương án sử dụng lao động phải được cho NLĐ biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Phương án được thông qua.
- NSDLĐ phải thông báo bằng văn bản cho NLĐ về việc chấm dứt HĐLĐ khi HĐLĐ chấm dứt theo quy địnhtại Điều 45 BLLĐ2019. Thời hạn thông báo do NSDLĐ quy định.
- NSDLĐ chi trả trợ cấp mất việc làm đối với trường hợp NLĐ đã làm việc cho mình từ đủ 12 tháng trở lên theo quy định tại Điều 47 BLLĐ2019
Còn nữa...
Có thể bạn quan tâm
Các tình huống pháp luật: Trợ cấp cho người lao động nước ngoài sau khi thôi việc?
03:00, 16/05/2022
Các tình huống pháp luật lao động: Trợ cấp cho người lao động sau khi thôi việc?
03:00, 12/05/2022
Các tình huống pháp luật lao động: Chấm dứt hợp đồng lao động khi người lao động tự ý bỏ việc?
03:00, 09/05/2022
Các tình huống pháp luật lao động: Có phải ký mới khi hợp đồng lao động xác định thời hạn thứ hai hết hạn?
03:00, 05/05/2022