Cần cơ chế cho phát triển sản phẩm chuỗi

THY HẰNG 21/10/2018 11:11

Sản xuất theo chuỗi hay liên kết trong sản xuất là yêu cầu tất yếu trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi lại gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.
“Tuần lễ giới thiệu sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm sản xuất theo chuỗi trên địa bàn Hà Nội năm 2018” đang diễn ra do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội phối hợp với Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội tổ chức.

p/Ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm chuỗi giữap/Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội và các doanh nghiệp.

Ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm chuỗi giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội và các doanh nghiệp.

Lợi thế cạnh tranh lớn

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc phụ trách Xúc tiến thương mại của Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội: “Trung tâm và doanh nghiệp giới thiệu quảng bá tới người tiêu dùng mô hình và các sản phẩm theo chuỗi chăn nuôi như bò, lợn, gà, vịt... Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội tổ chức các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp chăn nuôi với doanh nghiệp bán lẻ qua đó ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm”.

Có thể bạn quan tâm

  • Tạo doanh nghiệp đầu tàu thúc đẩy PPP ngành nông nghiệp

    Tạo doanh nghiệp đầu tàu thúc đẩy PPP ngành nông nghiệp

    15:34, 17/09/2018

  • Giải bài toán đầu tư “nhỏ giọt” ngành nông nghiệp

    Giải bài toán đầu tư “nhỏ giọt” ngành nông nghiệp

    11:33, 08/09/2018

  • Bước chuyển mạnh mẽ của ngành nông nghiệp

    Bước chuyển mạnh mẽ của ngành nông nghiệp

    09:07, 07/09/2018

  • Cuộc đua đầu tư vào dự án chế biến sâu ngành nông nghiệp

    Cuộc đua đầu tư vào dự án chế biến sâu ngành nông nghiệp

    04:54, 04/09/2018

Tham gia vào Tuần lễ giới thiệu sản phẩm này, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Cty thực phẩm an toàn Tâm Thành cho biết, hiện nay, rất nhiều mặt hàng của Hà Nội có thể cạnh tranh với nông sản của các tỉnh, thành phố trong nước, thậm chí là nước ngoài.

"Hà Nội đã quy hoạch được vùng sản xuất tập trung nên khối lượng tiêu thụ của doanh nghiệp tương đối ổn định. Chẳng hạn, trước đây, công ty ký hợp đồng bao tiêu một số mặt hàng rau an toàn, hữu cơ trên địa bàn thành phố, nhưng số lượng không ổn định, chủng loại thiếu phong phú. Những năm gần đây, nhờ sản xuất trong nhà màng, nhà lưới, người dân đã chủ động trồng được các loại rau, kể cả rau trái vụ... nên doanh nghiệp yên tâm ký kết hợp đồng tiêu thụ, tạo thành chuỗi liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ", bà Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Cty Tâm Thành, việc tiêu thụ các sản phẩm từ các chuỗi như gà, lợn mà doanh nghiệp đang thực hiện lại gặp nhiều khó khăn. Trước hết, do ý thức và thói quen của người tiêu dùng vẫn chưa ưa chuộng sản phẩm chuỗi do giá thành cao hơn các sản phẩm thông thường.

Khuyến khích sử dụng sản phẩm chuỗi

Theo các doanh nghiệp, các tuần lễ đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với người dân như “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm sản xuất theo chuỗi trên địa bàn Hà Nội năm 2018” sẽ mang sản phẩm sản xuất theo chuỗi có chất lượng đến với người tiêu dùng, mở rộng cơ hội liên kết hợp tác cho các doanh nghiệp trong ngành.

Tuy nhiên, vẫn là chưa đủ, theo bà Vân Anh: “Các doanh nghiệp sản xuất nông sản theo chuỗi vẫn chưa có được cơ chế hỗ trợ thực tế từ chính sách, đặc biệt về vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Kiểm định chất lượng trong quá trình sản xuất là điều doanh nghiệp đảm bảo được, tuy nhiên cần có sự hỗ trợ trong tiêu thụ các sản phẩm”.

Do đó, vị Giám đốc Cty Tâm Thành cho rằng, khuyến khích sử dụng sản phẩm chuỗi có chất lượng cần được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, thậm chí là bắt buộc, trước hết áp dụng với các bếp ăn tập thể như trường học, bệnh viện, cơ quan công sở…

Hình thức thực hiện theo bà Vân Anh kiến nghị, thành phố nên lập danh sách các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm an toàn sản xuất theo chuỗi sau đó để các cơ sở trường tự lựa chọn hoặc thực hiện theo đấu giá, để sản phẩm chuỗi có tiêu chuẩn chất lượng cao đến được với người tiêu dùng.

THY HẰNG