Phương thức bảo hiểm đi kèm đang “lên ngôi”?

Hương Thu 12/12/2022 11:42

Khảo sát tại nhiều quốc gia cho thấy, phương thức bảo hiểm đi kèm (bảo hiểm nhúng) đang dần chiếm xu hướng dịch chuyển thay thế các loại hình bảo hiểm cũ, vậy đâu là lý do?

->>Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Cần ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội lâu dài

Yếu tố tiện lợi được đưa ra khiến nhiều người lựa chọn bảo hiểm đi kèm thay vì bảo hiểm truyền thống.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, gần như 100% những người cho thuê căn hộ ngắn hạn – một mảng kinh doanh mới nổi trên thị trường cho thuê bất động sản, đều mong muốn các nền tảng cho thuê như Booking.com, Airbnb, Vrbo, Expedia... cung cấp bảo hiểm cho chủ nhà.

Người cho thuê căn hộ đang mong mong muốn các nền tảng cho thuê trên mạng xã hội và cung cấp bảo hiểm cho chủ nhà.

Người cho thuê căn hộ đang mong muốn các nền tảng cho thuê trên mạng xã hội và cung cấp bảo hiểm cho chủ nhà.

Nghiên cứu này chỉ rõ mức độ tiện lợi chính là lý do khiến các khách hàng trên toàn thế giới muốn chuyển từ bảo hiểm truyền thống sang bảo hiểm đi kèm (bảo hiểm nhúng) có chi phí tương đương.

Cụ thể, số lượng khách hàng chuyển sang sử dụng bảo hiểm đi kèm đã tăng 36% và bảo hiểm truyền thống giảm 14%. Tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu cũng khá tương đồng với số lượng khách hàng chuyển sang sử dụng bảo hiểm đi kèm tăng 35% và bảo hiểm truyền thống giảm 14%. Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu về các dịch vụ bảo hiểm đi kèm ngày càng tăng, tại Việt Nam, có đến 64% chủ nhà và người thuê nhà không được cung cấp bảo hiểm trong quá trình đăng ký.

Nghiên cứu này chỉ rõ mức độ tiện lợi chính là lý do khiến các khách hàng trên toàn thế giới muốn chuyển đổi hình thức bảo hiểm.

Nghiên cứu này chỉ rõ mức độ tiện lợi chính là lý do khiến các khách hàng trên toàn thế giới muốn chuyển đổi hình thức bảo hiểm.

Tương tự, kết quả này thu được từ một nghiên cứu dựa trên khảo sát người tiêu dùng do Momentive.ai thực hiện theo ủy quyền của Cover Genius. Nghiên cứu đã khảo sát hơn 15.000 chủ nhà và người thuê nhà trên toàn thế giới để đánh giá mức độ quan tâm của họ đối với các mô hình phân phối bảo hiểm mới hiện đang được những người môi giới, các ngân hàng, các bên cho vay, môi giới thế chấp, các nền tảng cho thuê và những nền tảng công nghệ khác trong lĩnh vực bất động sản sử dụng trong quá trình người dùng đăng ký bán hoặc cho thuê bất động sản.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người cho thuê ngắn hạn mong muốn các trang đăng tin cung cấp các gói bảo hiểm toàn diện cho chủ nhà, thay vì các loại bảo hiểm ngắn hạn chồng chéo nhau trong thời gian cho thuê. 98% những người tham gia khảo sát cũng quan tâm đến việc mua bảo hiểm trực tiếp từ các nền tảng cho thuê, vì lý do tiện lợi.

98% những người tham gia khảo sát cũng quan tâm đến việc mua bảo hiểm trực tiếp từ các nền tảng cho thuê, vì lý do tiện lợi.

98% những người tham gia khảo sát cũng quan tâm đến việc mua bảo hiểm trực tiếp từ các nền tảng cho thuê, vì lý do tiện lợi.

Song song, những điều khoản bảo vệ cơ bản trên các trang đăng tin thường trùng lặp với chính sách của chủ nhà, đồng nghĩa với việc chủ nhà đang phải chi trả số tiền bảo hiểm quá cao. Một gói bảo hiểm đi kèm dành cho chủ nhà sẽ giải quyết được vấn đề này, đặc biệt là tại những quốc gia nơi bảo hiểm cho chủ nhà là không bắt buộc và thường xảy ra tình trạng bảo hiểm dưới giá trị. Một gói bảo hiểm tùy chỉnh sẽ giúp các chủ nhà và người thuê được bảo hiểm và bảo vệ tốt hơn, loại bỏ sự chồng chéo và giúp họ cắt giảm chi phí bảo hiểm bằng cách giảm các loại phí chính sách hoặc phí niêm yết. Số liệu cho thấy 32% chủ nhà muốn trả ít hơn cho các trang đăng tin thuê nhà ngắn hạn, trong khi 35% chủ nhà muốn trả ít hơn cho các loại bảo hiểm cho chủ nhà và người thuê. 

Ông Angus McDonald, Giám đốc Điều hành kiêm đồng sáng lập công ty Cover Genius cho biết: “Khách hàng ngày càng mong muốn có một trải nghiệm tốt hơn trong suốt quá trình thuê và mua bất động sản. Khi tận dụng dịch vụ bảo hiểm đi kèm, các công ty công nghệ có thể tối ưu hóa quy trình bảo hiểm tài sản vốn còn đang rất manh mún và rời rạc, bằng cách số hóa việc bảo hiểm toàn bộ vòng đời của ngôi nhà, từ giai đoạn xây dựng đến sở hữu và đến cho thuê. Nghiên cứu mới này mở ra một cơ hội lớn cho các công ty kỹ thuật số trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ theo yêu cầu của khách hàng – cho dù là nhà cung cấp dịch vụ cho thuê ngắn hạn, ngân hàng, người cho vay hay bất kì nền tảng công nghệ về bất động sản nào”.

Các kết quả cũng chỉ ra rằng việc yêu cầu bồi thường trong Bảo hiểm Tài sản còn nhiều phức tạp, khiến khách hàng buộc phải tìm kiếm sự bảo vệ từ những nguồn khác. Theo khảo sát, chỉ số hài lòng của khách hàng (Net Promoter Score – NPS) trung bình sau khi yêu cầu bồi thường là -3. Những người mong muốn thay đổi công ty bảo hiểm sau khi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm cao hơn 16% so với người chưa yêu cầu. Hai con số này tại thị trường Việt Nam lần lượt là 20 và 2%. Là công ty Công nghệ bảo hiểm ứng dụng công nghệ nhúng, Cover Genius cung cấp quy trình yêu cầu bồi thường liền mạch với chỉ số hài lòng của khách hàng sau khi yêu cầu giải quyết quyền lợi cao nhất trong ngành lên tới +65(*).

Nghiên cứu này nối tiếp 3 báo cáo mang tính đột phá với kết quả chỉ ra rằng khách hàng trên toàn thế giới mong muốn có một loại hình bảo hiểm đi kèm cho các dịch vụ như hàng không, du lịch, ngân hàng và bán lẻ, thay vì mua cả gói bảo hiểm truyền thống thông thường, vì sự tiện lợi và giá cả của loại hình này.

Có thể bạn quan tâm

  • Dự án: Tận dụng thành phần của trái gấc để sản xuất các sản phẩm chức năng 

    Dự án: Tận dụng thành phần của trái gấc để sản xuất các sản phẩm chức năng 

    11:39, 12/12/2022

  • “Ngày của Phở 12-12” đậm nét văn hóa ẩm thực tại Nam Định

    “Ngày của Phở 12-12” đậm nét văn hóa ẩm thực tại Nam Định

    11:15, 12/12/2022

Hương Thu