Boeing mở rộng bay kiểm thử ecoDemonstrator cho mục tiêu giảm phát thải

THY HẰNG 28/04/2023 14:59

Nhằm hỗ trợ ngành hàng không đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Boeing đang mở rộng chương trình ecoDemonstrator bằng máy bay “Explorer”.

>>>Boeing thêm “dấu ấn” ở Ấn Độ bằng Trung tâm logistics mới

Theo đó, Boeing đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghệ bền vững với nhiều loại máy bay đa dạng. Boeing cũng cho biết sẽ sử dụng 787-10 Dreamliner làm máy bay ecoDemonstrator Explorer đầu tiên, và phối hợp với bốn quốc gia để thử nghiệm hiệu quả vận hành. Được biết ecoDemonstrator cũng sẽ tiên phong kiểm thử 19 công nghệ mới trong năm 2023.

Boeing cũng cho biết sẽ sử dụng 787-10 Dreamliner làm máy bay ecoDemonstrator Explorer đầu tiên, và phối hợp với bốn quốc gia để thử nghiệm hiệu quả vận hành.

Boeing cho biết sẽ sử dụng 787-10 Dreamliner làm máy bay ecoDemonstrator Explorer đầu tiên, và phối hợp với bốn quốc gia để thử nghiệm hiệu quả vận hành.

Tập đoàn Boeing cho biết hiện đang mở rộng chương trình bay kiểm thử ecoDemonstrator nhằm không ngừng tăng tốc sáng tạo phục vụ tính an toàn và bền vững. Hôm nay, tập đoàn Boeing vừa công bố kế hoạch 2023 nhằm đánh giá 19 công nghệ mới sẽ được triển khai trên máy bay Boeing 777 ecoDemonstrator, đồng thời cũng đưa vào vận hành những chiếc máy bay được gọi là “Explorer” nhằm mục đích thử nghiệm một số công nghệ đặc thù.

Máy bay ecoDemonstrator Explorer đầu tiên là một chiếc 787-10 Dreamliner sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm trong tháng Sáu từ Seattle đến Tokyo, Singapore và Bangkok, nhằm chứng minh rằng năng lực điều phối hàng không trên khắp các không phận toàn cầu có thể cải thiện hiệu quả vận hành, từ đó giảm đến 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải của máy bay. Tận dụng năng lực của máy bay hiện hành, Boeing và các nhà cung cấp dịch vụ điều hướng hàng không (ANSP) tại Mỹ, Nhật, Singapore và Thailand sẽ cùng sắp xếp tuần tự các đường bay của máy bay kiểm thử nhằm tìm ra đường bay tối ưu giữa nhiều khu vực, có tính đến các điều kiện thời tiết, không lưu và việc đóng cửa không phận. Tại mỗi địa điểm, chiếc máy bay kiểm thử sẽ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được pha trộn theo tỉ lệ cao nhất.

“Nhằm hỗ trợ ngành hàng không đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Boeing đang mở rộng chương trình ecoDemonstrator bằng máy bay “Explorer” và thử nghiệm những công nghệ tập trung hơn nữa vào tính bền vững,” ông Stan Deal, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Boeing Commercial Airplanes cho biết.

>>>Từ Intel đến Boeing: “Đại bàng Mỹ” tiếp tục đến Việt Nam?

Ông Stan Deal cũng nhấn mạnh, Boeing không ngừng đầu tư vào những sáng kiến giúp tiết kiệm nhiên liệu, cắt giảm khí thải và tiếng ồn trên sản phẩm của Boeing, và phối hợp với các Chính phủ cũng như với toàn ngành hàng không nhằm đạt những tiến bộ về tính bền vững trong mỗi giai đoạn của chuyến bay.

Được biết ecoDemonstrator cũng sẽ tiên phong kiểm thử 19 công nghệ mới trong năm 2023.

Được biết ecoDemonstrator cũng sẽ tiên phong kiểm thử 19 công nghệ mới trong năm 2023.

“Ngành hàng không cần phải liên tục đổi mới đội bay, cải thiện hiệu năng, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo ví dụ như nhiên liệu hàng không bền vững, và áp dụng công nghệ tiên tiến để đáp ứng được cam kết giảm phát thải về 0 vào năm 2050 của hàng không dân dụng,” ông Chris Raymond, Giám đốc Bền vững của Boeing phát biểu. “Chuyến bay thử nghiệm Explorer đầu tiên của Boeing, với sự phối hợp của các đối tác liên quan trong ngành hàng không tại bốn quốc gia, là một ví dụ tuyệt vời cho thấy chúng ta có thể chung tay cùng tối ưu hoá hiệu quả vận hành và cắt giảm lượng phát thải.”

Trong năm 2023, Boeing cũng sẽ thử nghiệm 19 công nghệ mới trên máy bay ecoDemonstrator 777-200ER (Extended Range) hàng đầu của hãng, bao gồm các công nghệ: Vách ngăn bền vững trong khoang hàng hoá, được làm từ sợi carbon tái chế (40%) và nhựa chế tạo từ nguyên liệu sinh học (60%); Cảm biến sợi quang định lượng nguyên liệu, tương thích với 100% SAF; Ứng dụng Electronic Flight Bag (EFB) được trang bị Bản đồ Cảng hàng không Thông minh (Smart Airport Maps), một hợp phần của Jeppesen FliteDeck Pro giúp giảm chi phí vận hành và taxi an toàn với sự hỗ trợ từ dữ liệu cảng hàng không theo ngữ cảnh. Trong tất cả các chuyến bay thử nghiệm, máy bay sẽ sử dụng nhiên liệu SAF được pha trộn theo tỉ lệ cao nhất tại địa phương

Kể từ chuyến bay đầu tiên năm 2012, chương trình Boeing ecoDemonstrator đã giúp tăng tốc, thúc đẩy sáng kiến trong ngành hàng không bằng cách hiện thực hoá những công nghệ mới được phát minh từ phòng thí nghiệm và thử nghiệm chúng trong môi trường vận hành. Nếu tính cả năm 2023, chương trình này sẽ thử nghiệm tổng cộng khoảng 250 công nghệ nhằm giúp cắt giảm khí thải carbon trong ngành hàng không, cải thiện hiệu quả vận hành, tăng độ an toàn và nâng cao trải nghiệm cho hành khách. Khoảng một phần ba số công nghệ đã thử nghiệm sẽ được áp dụng vào các sản phẩm và dịch vụ của Boeing.

Có thể bạn quan tâm

  • Từ Intel đến Boeing: “Đại bàng Mỹ” tiếp tục đến Việt Nam?

    04:00, 18/03/2023

  • Boeing thêm “dấu ấn” ở Ấn Độ bằng Trung tâm logistics mới

    00:54, 15/02/2023

  • Boeing khép lại kỷ nguyên của “nữ hoàng bầu trời”

    04:30, 10/12/2022

  • Công ty khởi nghiệp Wisk do Boeing hậu thuẫn giới thiệu taxi bay tiềm năng

    04:18, 06/10/2022

THY HẰNG