Hải Phòng kiến nghị xây dựng trạm điện 220kV phục vụ công nghiệp và du lịch

Minh Hương 29/07/2018 11:58

Hải Phòng vừa kiến nghị Thủ tướng bổ sung trạm điện 220kV phục vụ công nghiệp và du lịch, đồng thời đề xuất xây thêm một cây cầu 7.000 tỷ và nhà ga hành khách số 2 sân bay Cát Bi.

Tại hội nghị trực tuyến Thủ tướng với địa phương vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung cho Hải Phòng một trạm điện 220kV tại huyện đảo Cát Hải phục vụ cho phát triển công nghiệp tại khu vực này, đặc biệt là nhà máy VinFast.

Công trình nhà máy VinFát đang thi công. Ảnh SoHa

Công trình nhà máy VinFast đang thi công. Ảnh Soha

Ông Tùng cho biết, những năm gần đây, TP.Hải Phòng đã thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư, cho nên đã thu hút nhiều dự án đầu tư vào thành phố. Vì vậy, công tác quy hoạch điện quốc gia phục vụ cho thành phố đến nay không còn phù hợp, do đó, đề nghị Thủ tướng quyết định bổ sung thêm cho thành phố trạm điện 220 KV tại khu vực đảo Cát Hải để phục vụ cho phát triển công nghiệp và du lịch tại khu vực này, đồng thời cho phép thực hiện sớm hơn hai trạm điện 220 KV tại huyện An Lão và huyện Kiến Thụy đã có trong quy hoạch để phục vụ cho sản xuất của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng kiến nghị Chính phủ đồng ý xây dựng thêm cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 với kinh phí 7.000 tỷ đồng. Vì dù khánh thành chưa đầy một năm, nhưng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (nối quận Hải An và huyện đảo Cát Hải) đã xuất hiện tình trạng quá tải. Cùng với việc khánh thành hai bến cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để phát triển du lịch tại đảo Cát Bà, tình trạng này có chiều hướng ngày càng gia tăng. Do đó, thành phố Hải Phòng có chủ trương sử dụng ngân sách thành phố để đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Bụi thủy tinh

    Hải Phòng: Bụi thủy tinh "bức tử" khu dân cư

    05:09, 26/07/2018

  • Hải Phòng: Khẩn trương “vá” đường dẫn lên cầu phao Đăng

    Hải Phòng: Khẩn trương “vá” đường dẫn lên cầu phao Đăng

    05:00, 25/07/2018

  • Hải Phòng sắp có đường ven biển trị giá gần 3.760 tỷ

    Hải Phòng sắp có đường ven biển trị giá gần 3.760 tỷ

    11:59, 25/07/2018

Trước đó ngày 2/9/2017, Thủ tướng đã cắt băng khánh thành cầu Tân Vũ - cây cầu dài 5,44 km nằm trong hợp phần dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện nối bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải (Hải Phòng). Đây được đánh giá là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng, kết nối hệ thống đường bộ, đường cao tốc của TP Hải Phòng với các tỉnh trong khu vực phía Bắc. Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63 km (bao gồm cả cầu và đường). Điểm đầu tại nút Tân Vũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại cổng Cảng Lạch Huyện. Trong đó, phần cầu dài 5,44 km, bề mặt rộng 16 m với 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe. Cầu  Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, tổng vốn đầu tư 11.850 tỷ đồng.

Cùng với đó, Hải Phòng cũng đề xuất Thủ tướng cho phép xây dựng thêm nhà ga hành khách số 2 Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Theo ông Tùng, dù nhà ga số 1 mới được khánh thành năm 2016 với công suất thiết kế hơn 2 triệu lượt khách/ năm nhưng năm 2017 nhà ga đón tiếp hơn 2,3 triệu lượt khách. Nhà ga mới sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp tác công tư PPP.

Minh Hương