Giá vàng sẽ "nổi sóng" trong năm Kỷ Hợi

Ngọc Anh 10/02/2019 05:01

Theo nhiều chuyên gia phân tích cao cấp, giá vàng Xuân Kỷ Hợi 2019 có thể sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa do các nhà đầu tư đã và đang tìm đến vàng làm nơi trú ẩn an toàn.

Giá vàng bắt đầu xu hướng tăng cao hơn

Ông Robin BHAR, Trưởng Ban nghiên cứu kim loại quý Ngân hàng Société Générale CIB (London)

Lãi suất cơ bản ở Mỹ được duy trì cao hơn so với các quốc gia trên thế giới có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho USD trong ngắn hạn, qua đó kìm hãm đà tăng của giá vàng. Tuy nhiên, giá vàng bắt đầu có xu hướng tăng cao hơn do các nhà đầu tư đang tìm đến các tài sản an toàn, như vàng, trái phiếu.

“Chúng tôi kỳ vọng FED sẽ ngừng thắt chặt tiền tệ sau tháng 6/2019 vì những tín hiệu suy giảm kinh tế Mỹ đang ngày càng bộc lộ rõ hơn”, ông Robin BHAR nhận định và cho biết thêm, việc dư thừa nguồn cung vàng trong năm 2019, các NHTW tiếp tục mua vàng để gia tăng quỹ dữ trữ ngoại hối… sẽ góp phần cân bằng thị trường vàng.

Có thể bạn quan tâm

  • 2 kịch bản giá vàng năm 2019

    2 kịch bản giá vàng năm 2019

    05:01, 31/12/2018

  • “Bắt mạch” giá vàng 2019

    “Bắt mạch” giá vàng 2019

    11:00, 30/12/2018

Ông Robin BHAR dự báo giá vàng năm 2019 sẽ dao động trong biên độ 1.200- 1.400USD/oz và đạt mức bình quân cả năm nay ở 1.325USD/oz.

Giá vàng sẽ ở mức 1.400USD/oz cuối năm 2019

Ông Philip KLAPWIJK, Giám đốc điều hành của Precious Metals Insights (Hồng Kông)

Giá vàng có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố trên mức 1.300USD/oz, thậm chí có một số thời điểm có thể xuống dưới mức này, để tạo nền tảng vững chắc cho xu hướng tăng cao hơn, không loại trừ khả năng lên 1.400USD/oz trong những tháng cuối năm 2019.  

Yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng là USD sẽ suy giảm so với các đồng tiền chủ chốt khi kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại và FED bắt đầu ngừng tăng lãi suất vào cuối năm nay. Khi kinh tế Mỹ suy giảm, thâm hụt ngân sách liên bang sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Điều này sẽ khiến USD giảm giá mạnh mẽ so với các đồng tiền chủ chốt, qua đó đẩy giá vàng tăng cao. Ngoài ra, kinh tế Mỹ giảm tốc sẽ khiến các nhà đầu tư sẽ bán tháo chứng khoán để chuyển sang đầu tư vàng.

“Giá vàng sẽ dao động trong biên đội 1.259- 1.402USD/oz trong năm 2019 và đạt mức trung bình cả năm khoảng 1.319USD/oz”, ông Philip KLAPWIJK nhận định.

Giá vàng sẽ dao động trong biên độ 1.235-1.400USD/oz năm 2019

Ông Nikos KAVALIS, Giám đốc Metals Focus (London)

Môi trường kinh tế vĩ mô trên thế giới đã bắt đầu tác động tích cực đến giá vàng trong tháng đầu năm 2019. Các yếu tố đang hỗ trợ cho giá vàng, như FED bật tín hiệu giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ, biến động mạnh trên thị trường chứng khoán, lo ngại về bất ổn kinh tế toàn cầu… Tuy nhiên, có một số yếu tố cản bước tiến của giá vàng, như NHTW châu Âu (ECB) vẫn duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ, trong khi chu kỳ thắt chặt tiền tệ của FED chưa kết thúc; kinh tế Mỹ đã giảm tốc, nhưng chưa bước vào thời kỳ suy thoái.

“Chúng tôi nhận định giá vàng sẽ vượt mức 1.350USD/oz trong một vài tháng tới”, ông Nikos KAVALIS nhận định và cho biết thêm, khi FED kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và ECB bắt đầu chu kỳ này, thì giá vàng sẽ lên tới 1.400USD/oz.

Ông Nikos KAVALIS dự báo giá vàng sẽ dao động trong biên độ 1.235- 1.400USD/oz trong năm 2019 và đạt mức bình quân cả năm là 1.300USD/oz.

Giá vàng đạt mức bình quân 1.313USD/oz trong năm 2019

Ông Bart MELEK, Giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities (Canada)

Các yếu tố hỗ trợ cho giá vàng trong năm 2019 đang lớn dần, có thể giúp giá kim loại quý này đạt mức bình quân khoảng 1.350USD/oz trong quý 4/2019. FED chấm dứt chu kỳ thắt chặt tiền tệ, trong khi các NHTW khác lại bắt đầu tăng lãi suất, cùng với các đồng tiền ở các thị trường mới nổi ổn định hơn, sẽ khiến USD giảm giá. Điều này kết hợp với rủi ro gia tăng trên thị trường chứng khoán sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh mẽ hơn trong năm nay. Bên cạnh đó, đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đi ngang- một chỉ báo bất ổn kinh tế toàn cầu, và kế hoạch kích thích tài khóa của chính quyền Trump khiến nợ công của Mỹ tăng mạnh là những yếu tố tiềm ẩn rủi ro làm tăng giá vàng trong năm nay. Ngoài ra, nhu cầu vàng trong lĩnh vực công nghiệp, cũng như nhu cầu vàng của các NHTW tiếp tục gia tăng, sẽ góp phần đẩy giá vàng tăng cao hơn nữa.

“Giá vàng sẽ dao động trong biên độ 1.227- 1.374USD/oz trong năm 2019 và đạt mức bình quân cả năm là 1.313USD/oz”, ông Bart MELEK nhận định.

Dòng tiền mới sẽ chảy vào thị trường vàng

Ông Frederic PANIZZUTTI, Phó Chủ tịch Tập đoàn MKS (Thụy Sỹ)

Trong năm 2018, giá vàng đã giảm khoảng 2,4%. Mặc dù có một số yếu tố hỗ trợ, nhưng USD tăng mạnh đã khiến giá vàng không tăng được. Tuy nhiên, năm 2019 là một năm hoàn toàn khác đối với giá vàng.

“Chúng tôi kỳ vọng FED sẽ thận trọng trong chính sách tiền tệ và tiến tới ngừng tăng lãi suất. Trong bối cảnh như vậy, USD sẽ không duy trì được sức mạnh như năm 2018, thậm chí giảm mạnh vào 6 tháng cuối năm 2019. Điều này kết hợp với đàm phán thương mại Mỹ- Trung kéo dài, căng thẳng địa chính trị, bất ổn của thị trường chứng khoán sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng”, ông Frederic PANIZZUTTI nhận định và cho biết thêm, năm 2019 là năm mà các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình và dòng tiền mới sẽ chảy mạnh vào thị trường vàng. Tất cả những điều nói trên sẽ hỗ trợ giá vàng đạt mức trung bình 1.335USD/oz trong năm 2019.

USD tăng là rủi ro với giá vàng 2019

Ông James STEEL, Giám đốc phân tích kim loại quý của HSBC (New York)

Giá vàng đã và đang có xu hướng tăng mạnh hơn trong đầu năm 2019 do nhu cầu đầu tư tài sản an toàn tăng mạnh hơn. Bất kỳ tín hiệu giảm trên thị trường chứng khoán, biến động trên thị trường tài chính hay căng thẳng địa chính trị, thương mại gia tăng, đều hỗ trợ cho giá vàng. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất đối với giá vàng trong năm nay là USD tăng mạnh hơn như báo cáo nghiên cứu về ngoại hối của HSBC đã chỉ ra.  

Trạng thái mua vàng ở Sở Giao dịch hàng hóa New York và số lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF được kỳ vọng sẽ gia tăng do nhu cầu mua vàng trú ẩn tăng mạnh. Trong khi đó, nhu cầu vàng ở các thị trường mới nổi, nhất là nhu cầu vàng trang sức, có thể sẽ không tăng mạnh do giá vàng ở mức cao. Nhu cầu vàng miếng vẫn ổn định, nhu cầu đồng tiền vàng sẽ phục hồi, nhu cầu mua vàng của các NHTW tiếp tục gia tăng.

“Giá vàng sẽ dao động trong biên độ 1.211- 1.372USD/oz trong năm 2019 và đạt mức bình quân cả năm nay là 1.314USD/oz”, ông James STEEL nhận định.  

Ngọc Anh