Giá vàng hôm nay 2/6: USD "tụt áp", giá kim loại quý này bứt tốc tới đâu?

NGỌC ANH 02/06/2020 06:30

Dù giá vàng đã và đang được hỗ trợ tích cực bởi tình trạng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc ở Mỹ, nhưng đà tăng này thiếu bền vững.

Giá vàng quốc tế hôm qua có thời điểm lên tới mức 1.744USD/oz

Giá vàng quốc tế hôm qua có thời điểm lên tới mức 1.744USD/oz

Trong phiên giao dịch hôm qua, sau khi mở cửa ở mức 1.735USD/oz, giá vàng quốc tế đã có thời điểm giảm xuống mức 1.729USD/oz, sau đó vọt lên mức 1.744USD/oz và đóng cửa ở mức 1.738USD/oz.

Sáng nay trên thị trường Châu Á, giá vàng mở cửa ở mức 1.735 USD/oz, sau đó tiếp tục leo lên mức 1.742USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, dù giá vàng quốc tế biến động khá mạnh, nhưng giá vàng miếng SJC cũng chỉ xoay quanh mức 48,9 triệu VND/lượng.

Sáng nay, giá vàng miếng SJC niêm yết tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI ở mức 48,85 triệu VND/lượng, chưa thay đổi so với cuối phiên giao dịch hôm qua.

Sở dĩ giá vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua và tiếp tục tăng sáng nay do USD đã bị bán tháo mạnh mẽ (USD index hôm qua có thời điểm giảm xuống 97,7 điểm) vì một số nguyên nhân. Thứ nhất, các số liệu kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục phát đi tín hiệu kém khả quan, đặc biệt GDP quý 1 sửa đổi giảm tới 5%, so với mức -4,8% được công bố lần đầu; số người thất nghiệp hàng tuần vẫn ở trên mức 2,1 triệu người; PMI sản xuất công nghiệp dù phục hồi nhẹ lên 43,1 điểm, nhưng vẫn nằm sâu dưới 50 điểm cho thấy lĩnh vực sản xuất của Mỹ vẫn còn nhiều khó khăn; doanh số bán lẻ sụt giảm tới 16,4%, cho thấy sức tiêu dùng của Mỹ đang suy giảm mạnh…

Tăng trưởng kinh tế Mỹ với khoảng 70% phụ thuộc vào tiêu dùng, nhưng số lượng người thất nghiệp trong khoảng 3 tháng qua đã lên tới hơn 40 triệu người, chắc chắn sẽ còn tác động tiêu cực rất lớn đến tăng trưởng GDP quý 2. Điều này sẽ khiến FED phải tiếp tục bơm tiền vào kinh tế Mỹ, dự kiến bảng cân đối tài sản của FED sẽ tăng lên khoảng 9 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay, tương đương với 40% GDP của Mỹ. Điều này sẽ làm gia tăng đáng kể áp lực lạm phát trong dài hạn, qua đó làm gia tăng vai trò trú ẩn của vàng.

Thứ hai, kinh tế Mỹ vốn đã suy giảm mạnh vì đại dịch COVID-19, nay lại gánh thêm cú sốc bạo loạn biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd dưới bàn tay của cảnh sát thành phố Minneapolis. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ, mà còn có nguy cơ gây bất ổn trên chính trường Mỹ, đặc biệt gây bất lợi cho chính ông Trump đã và đang bước vào cuộc chạy đua tái tranh cử Tổng thống Mỹ.

Thứ ba, dù ông Trump đã tuyên bố sẽ tước bỏ đặc quyền thương mại với Hồng Kông, nhưng lại chưa đưa ra thời hạn thực hiện quyết định này, đồng thời khẳng định vẫn duy trì thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc, khiến các nhà đầu tư bớt lo ngại về sự leo thang căng thẳng Mỹ- Trung, khiến vai trò trú ẩn của USD cũng giảm bớt...

Tuy nhiên, như đã phân tích ở các bài viết vừa qua, hiện nhu cầu vàng vật chất- yếu tố nền tảng hỗ trợ cho đà tăng bền vững của giá vàng, đang ở mức rất thấp, vì đây là mùa thấp điểm tiêu thụ vàng theo chu kỳ hàng năm. Trong khi đó, việc một số quốc gia đang gấp rút thử nghiệm vắc xin phòng ngừa COVID-19 và mở cửa trở lại nền kinh tế đã khiến các nhà đầu tư kỳ vọng kinh tế toàn cầu sẽ dần phục hồi trở lại. Do đó, giá vàng khó tăng mạnh và đà tăng của giá vàng ngắn hạn chưa thể bền vững. Mặc dù vậy, triển vọng tăng giá vàng trung và dài hạn vẫn tích cực.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, Stochastic, RSI, ADX… vẫn cho thấy xu hướng tăng của giá vàng, nhưng xu hướng tăng này thiếu bền vững. Do đó trong xu hướng tăng này, giá vàng khó tránh khỏi những thời điểm điều chỉnh. Trong phiên giao dịch hôm nay, nếu vẫn ở trên mức 1.720 (MA100), thì giá vàng có thể sẽ tiếp tục thách thức vùng 1.750- 1.765USD/oz, không loại trừ khả năng giá vàng tiến sát 1.800USD/oz nếu tình trạng bạo loạn tại Mỹ diễn biến ngày càng nghiêm trọng, nhưng khó trụ vững ở mức cao này. Trong khi đó, nếu bị đẩy xuống dưới mức 1.714USD/oz (MA200), thì giá vàng có nguy cơ áp sát 1.700USD/oz, thậm chí là 1.680USD/oz.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vàng tuần từ 1-5/6: Đà tăng tiếp diễn vì căng thẳng Mỹ- Trung?

    Giá vàng tuần từ 1-5/6: Đà tăng tiếp diễn vì căng thẳng Mỹ- Trung?

    05:30, 31/05/2020

  • Giá vàng hôm nay 29/5: Tiếp tục bứt phá vì dự luật an ninh Hồng Kông?

    Giá vàng hôm nay 29/5: Tiếp tục bứt phá vì dự luật an ninh Hồng Kông?

    06:30, 29/05/2020

  • Giá vàng hôm nay 27/5: Nhiều nước đổ xô mua vàng dự trữ, giá kim loại này sẽ ra sao?

    Giá vàng hôm nay 27/5: Nhiều nước đổ xô mua vàng dự trữ, giá kim loại này sẽ ra sao?

    06:34, 27/05/2020

  • Giá vàng hôm nay 26/5: Thiếu lực đẩy từ nhu cầu vàng vật chất

    Giá vàng hôm nay 26/5: Thiếu lực đẩy từ nhu cầu vàng vật chất

    06:20, 26/05/2020

NGỌC ANH