Giá vàng hôm nay 27/5: Nhiều nước đổ xô mua vàng dự trữ, giá kim loại này sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ngân hàng trung ương (NHTW) của các nước cho biết sẽ tiếp tục mua vàng trong 12 tháng tới.

Số lượng vàng mua vào hàng quý của các NHTW trong các năm qua

Số lượng vàng mua vào trong quý 1 của các NHTW trong các năm qua

Sau khi mở cửa ở mức 1.735USD/oz, giá vàng quốc tế đã có thời điểm giảm xuống 1.708USD/oz và sau đó đóng cửa ở mức 1.709USD/oz.

Sáng nay trên thị trường Châu Á, giá vàng mở cửa ở mức 1.706USD/oz, sau đó dao động trong biên độ 1.706- 1.712USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC gần như chỉ đi ngang, xoay quanh mức 48,8 triệu VND/lượng.

Sáng nay, giá vàng miếng SJC niêm yết tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI vẫn ở mức 48,8 triệu VND/lượng, chưa thay đổi so với cuối giờ chiều hôm qua.

Sở dĩ giá vàng sụt giảm trong phiên giao dịch hôm qua do Nga tuyên bố sẽ hoàn tất thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 trong 1-2 tháng tới, công ty công nghệ sinh học Hoa Kỳ Novavax thử vắc xin phòng ngừa COVID-19 tại Úc, cộng với nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại, đã khiến các nhà đầu tư kỳ vọng kinh tế toàn cầu sẽ dần phục hồi trở lại, chứ không rơi vào khủng hoảng như cảnh báo của nhiều chuyên gia. Điều này làm giảm vai trò trú ẩn của vàng.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn được hỗ trợ bởi vấn đề căng thẳng ở Hồng Kông. Hiện tình hình ở Hông Kông vẫn căng thẳng khi nhiều người dân vẫn phản đối dự luật an ninh mới đối với đặc khu hành chính này. Còn phía Mỹ lại tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc về dự luật này. Ông Robert O’Brien, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc, nếu dự luật này được thông qua.

Nếu dự luật nói trên được thông qua, thì nhiều khả năng Mỹ sẽ rút lại quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông. Điều đó có nguy cơ khiến các tập đoàn toàn cầu có thể sẽ rút vốn khỏi Hồng Kông, khiến Hồng Kông không còn là trung tâm tài chính Châu Á.

Cũng vì lý do trên, mà đồng Nhân dân tệ (CNY) đã “lao dốc” mạnh so với USD trong những phiên giao dịch vừa qua. Và vàng cũng không được hưởng lợi nhiều, dù vai trò trú ẩn của vàng thường tăng mạnh mỗi khi bất ổn địa chính trị xảy ra.

Dù phải đang căng mình giành mọi nguồn lực giải cứu nền kinh tế, nhưng số lượng vàng mua vào của các ngân hàng trung ương (NHTW) giảm không đáng kể. Theo thống kê của Hội đồng vàng Thế giới (WGC), trong quý 1/2020, các NHTW mua tổng cộng 145 tấn vàng, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn 9% so với mức bình quân hàng quý trong 5 năm qua. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia mua nhiều vàng nhất với gần 73 tấn.

Trước đó trong năm 2019, các NHTW đã mua tổng cộng 650 tấn, trong đó Nga dẫn đầu về mua vàng dự trữ. Đáng chú ý, Trung Quốc cũng đang là một quốc gia âm thầm mua vàng dự trữ. Nhiều chuyên gia dự báo lượng vàng thực tế mà quốc gia này nắm giữ lớn hơn nhiều so với mức đã được IMF công bố (1.936 tấn).

Do lo ngại sự mất giá của USD trong dài hạn, nhất là khi FED đang nới lỏng định lượng không giới hạn, nên nhiều khả năng các NHTW sẽ tiếp tục đẩy mạnh gom vàng để tái cơ cấu dự trữ ngoại hối quốc gia theo hướng giảm bớt tỷ trọng vàng trong những tháng sắp tới. Đây là một trong những trợ lực giúp giá vàng đi lên trong dài hạn.

Theo kết quả khảo sát mới đây của GBGR, có tới 20% NHTW cho biết sẽ tiếp tục mua vàng trong 12 tháng tới, so với chỉ khoảng 8% NHTW có nhu cầu như vậy trong cuộc khảo sát năm 2019.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, cho rằng dù các NHTW mua vàng chưa tác động mạnh đến giá vàng ngắn hạn, nhưng sẽ tác động tích cực đến giá vàng dài hạn, đặc biệt tác động đến cả tâm lý các nhà đầu tư. “Điều này, cộng với việc nhiều quốc gia bơm tiền vào kinh tế, sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh trong dài hạn, không ngoại từ 1.850- 1.900USD/oz”, ông Colin nhận định và cho biết giá vàng ngắn hạn vẫn còn diễn biến phức tạp, tăng giảm thất thường do các yếu tố chưa đồng loạt tác động tích cực đến giá vàng, nhất là nhu cầu vàng vật chất đang ở mức rất thấp...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng hôm nay 27/5: Nhiều nước đổ xô mua vàng dự trữ, giá kim loại này sẽ ra sao? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649147 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649147 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10