Giá vàng hôm nay 20/5: FED mạnh tay bơm tiền, tác động thế nào đến thị trường vàng?

Diendandoanhnghiep.vn Trong phiên điều trần hôm qua trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ, Chủ tịch FED cho biết cơ quan này sẽ hành động mạnh mẽ hơn nữa nếu kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi.

Giá vàng quốc tế sáng nay mở cửa ở mức 1.7.....USD/oz

Giá vàng quốc tế hôm qua có thời điểm lên mức 1.747USD/oz

Giá vàng quốc tế hôm qua đã có thời điểm giảm xuống mức 1.725USD/oz, sau đó tăng lên 1.747USD/oz, và đóng cửa ở mức 1.743USD/oz.

Sáng nay trên thị trường Châu Á, giá vàng mở cửa ở mức 1.742USD/oz, sau đó tiếp tục xoay trong biên độ từ 1.741- 1.747USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, hôm qua giá vàng miếng SJC cũng đã giảm từ mức 49,2 triệu VND/lượng xuống tới 48,8 triệu VND/lượng, tức giảm 400.000VND/lượng.

Sáng nay, giá vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty Bảo Tín Minh Châu ở mức 48,92 triệu VND/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với mức giá đóng cửa hôm qua.

Thông tin Công ty Moderna đạt được nhiều thành công trong việc thử nghiệm vắc xin mRNA-1273 phòng chống dịch COVID-19 đã khiến các nhà đầu tư đặt kỳ vọng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi và bán vàng để chuyển sang đầu tư vào các kênh rủi ro như chứng khoán, bất động sản... Đây chính là lý do mà giá vàng quốc tế đã có thời điểm sụt giảm xuống vùng 1.720USD/oz trong phiên giao dịch hôm qua.

Tuy nhiên sau đó, nỗi lo về căng thẳng Mỹ- Trung, suy thoái kinh tế toàn cầu vì đại dịch COVID-19... lại tiếp tục khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng, đẩy giá kim loại quý này lên 1.746USD/oz. 

Trong ngắn hạn, giá vàng vẫn có xu hướng biến động tăng/giảm thất thường, nhưng về trung và dài hạn sẽ có triển vọng tích cực do áp lực lạm phát được dự báo sẽ tăng mạnh khi FED đang mạnh tay bơm tiền thông qua chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn.

Chủ tịch FED Powell vẫn có quan điểm bi quan về nền kinh tế Mỹ khi cho rằng GDP quý 2/2020 của nước này có thể sẽ giảm tới 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ thất nghiệp có thể vọt lên tới 20-25%. Theo đó, kinh tế Mỹ có thể sẽ phải mất thời gian dài để phục hồi, thậm chí có thể đến tận cuối năm 2021. "FED sẽ hành động mạnh mẽ hơn nữa trong việc nới lỏng định lượng nếu kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi", Chủ tịch FED cho biết.

Nỗi bi quan của Chủ tịch FED về kinh tế Mỹ cho thấy, cơ quan này có thể sẽ phải tiếp tục duy trì chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn thêm thời gian dài, với việc chi 625 tỷ USD mua trái phiếu mỗi tuần.

Điều khác biệt của đợt giải cứu kinh tế lần này của FED so với các đợt kích thích kinh tế hồi xảy ra khủng hoảng tài chính 2008 là FED thực hiện một loạt chương trình mới, như mua thương phiếu từ các nhà phát hành (CPFF), mua trái phiếu doanh nghiệp từ nhà phát hành (PMCCF), mua trái phiếu doanh nghiệp và chứng chỉ quỹ ETF trên thị trường thứ cấp (SMCCF)….

Động thái nói trên sẽ làm tăng đáng kể bảng cân đối tài sản của FED, đồng thời có nguy cơ đẩy áp lực lạm phát tăng cao, vì FED phải bơm tiền ra nền kinh tế thông qua việc mua vào các trái phiếu nói trên. Tính đến đầu tháng 5, bảng cân đối tài sản của FED đã lên tới khoảng 6,8 nghìn tỷ USD.

Ông Kathy Bostjancic, Giám đốc dịch vụ đầu tư của Oxford Economics, cho rằng FED sẽ phải mua khoảng hơn 3 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS) trong 6 tháng cuối năm nay. Theo đó, bảng cân đối tài sản của FED sẽ tăng lên khoảng 10,5 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay.

USD là đồng tiền dự trữ của thế giới, gần như tất cả các giao dịch quốc tế được thực hiện bằng USD. Do đó, FED càng bơm tiền, thì không chỉ khiến lạm phát của Mỹ, mà của nhiều quốc gia khác đều tăng. Hay nói cách khác Mỹ “xuất khẩu” lạm phát ra thế giới thông qua con đường nhập khẩu, hoặc đầu tư…

Khi áp lực lạm phát tăng mạnh, thì dòng tiền sẽ chảy vào các tài sản trú ẩn an toàn, như vàng… Bằng chứng là sau các gói QE khổng lồ của FED giải cứu kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008, cộng với những gói kích thích kinh tế của nhiều quốc gia, lạm phát tại nhiều quốc gia đã tăng mạnh và giá vàng đã vọt lên tới mức 1.921USD/oz- mức đỉnh cao nhất từ trước đến nay vào năm 2011.

Do đó, về trung và dài hạn, giá vàng được nhận định sẽ tăng mạnh, không ngoại trừ khả năng sẽ vượt mức đỉnh cao nói trên của năm 2011, vì các gói cứu trợ lần này của các quốc gia nói chung và Mỹ nói riêng là rất lớn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng hôm nay 20/5: FED mạnh tay bơm tiền, tác động thế nào đến thị trường vàng? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156060 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156060 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10