Sân bay Vân Đồn - minh chứng về hiệu quả đầu tư tư nhân!
Theo dự tính, 30/12 này, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) chính thức khai trương. Cũng trong ngày này, chủ đầu tư đề xuất sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên.
Đầu năm ngoái, xuống Vân Đồn chơi, chỗ dự tính xây đường băng sân bay Vân Đồn vẫn còn ngổn ngang, chưa ra ngô, ra khoai gì cả. Xây dựng một công trình đòi hỏi khá nghiêm ngặt về chất lượng, kỹ thuật như kiểu của sân bay mà xây trong có gần 2 năm xong, nói là tốc độ tên lửa thì hơi quá. Nhưng đúng là cũng bất ngờ.
Có thể bạn quan tâm
Sân bay Vân Đồn đón hãng hàng không thứ 2
06:06, 21/12/2018
Trả lại đất sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất là phù hợp
00:32, 13/12/2018
Nhiều nhà đầu tư “đáp vốn” xuống sân bay
07:52, 12/12/2018
Bất ngờ nếu người ta so sánh với nhiều công trình khác có vốn đầu tư từ ngân sách công đã xây dựng mấy năm nay, cũng cùng qui mô vốn đầu tư hoặc thấp hơn. Cái dễ so sánh nhất là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đã chậm tiến độ hơn 4 năm, số vốn bị đội lên trên 14.000 tỷ đồng. Mấy nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, Quảng Ninh... cũng chậm tiến độ 2-3 năm trời.
Mà so sánh hay nhất như bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet: "Để thay đổi một vách kính ở sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo không gian thông thoáng cho hành khách thì Nhà nước làm mất 2 năm. Đồng thời sửa sang một phòng chờ theo cơ chế Nhà nước cũng mất 2 năm mới hoàn thành. Trong khi đó, trong 2 năm đó, doanh nghiệp tư nhân đã làm xong cả một sân bay như Vân Đồn" (nói tại diễn đàn kinh tế tư nhân ở TP HCM hồi tháng 7/2018).
Mấy hôm trước, được xem mấy tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải về mấy dự án cải tạo, làm mới phòng chờ, nhà ga... ở sân bay Hà Nôi và TP Hồ Chí Minh, qui mô hạng mục nhỏ hơn sân bay Vân Đồn rất nhiều mà toàn đề xuất mấy chục ngàn tỷ, vượt cả số tiền xây sân bay Vân Đồn, mới thấy, cái mà doanh nghiệp làm được, đáng để các anh ở Bộ Giao thông-Vận tải phải biết mà chùn tay "đề xuất".
Chuyện tư nhân đầu tư hiệu quả gấp vạn lần nhà nước đã quá rõ ràng, khỏi bàn cãi. Sân bay Vân Đồn chỉ là ví dụ sáng chói để nói thêm thôi. Cơ mà người ta đều biết thế nhưng cơ chế nào để chuyển dịch, hạn chế đầu tư công và khuyến khích, thúc đẩy thêm nhiều doanh nghiệp tư nhân bỏ vốn làm hạ tầng: Sân bay, cảng biển, đường xá... thì vẫn mù mịt. Tỷ lệ vốn đầu tư công hiện vẫn trên 35%, là mức rất cao, nhưng kém hiệu quả, ì ạch, tham nhũng...làm chậm quá trình phát triển. Thế nhưng, có những chỗ bán cho tư nhân rồi, từ khi người ta làm được rồi, phát triển nhanh, hiệu quả thì đang có xu hướng lật lại, đòi lại.
Chỉ trong mấy năm vừa rồi, dễ thấy sự lớn mạnh rất nhanh của nhiều tập đoàn tư nhân ở một số lĩnh vực: Xây dựng, du lịch, nông nghiệp... cho thấy, các doanh nghiệp này hoàn toàn có thể thay thế vai trò đầu tư của nhà nước ở hàng loạt công trình, dự án qui mô lớn, mà chất lượng, tiến độ vượt trội. Nếu công trình lớn nào cũng có cơ chế thu hút được đầu tư tư nhân, như sân bay Vân Đồn, chắc chắn, bộ mặt kinh tế Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn sẽ rất khác.