Phụ thu phí nắng nóng, Bộ Công Thương yêu cầu Grab giải trình

ANH KHÔI 12/07/2022 14:19

Trước những bức xúc của người dùng và tài xế về việc ứng dụng gọi xe Grab tại Việt Nam tung phụ phí nắng nóng, Bộ Công Thương đã vào cuộc yêu cầu Grab giải trình…

>> Tổng cục Thuế yêu cầu Grab giải trình vì tăng giá cước

Theo đó, vừa qua, Grab đã công bố áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” từ ngày 6/7 ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước đối với các dịch vụ vận chuyển bằng xe hai bánh. Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, mỗi chuyến xe GrabBike, đơn hàng giao đồ ăn GrabFood, mua đồ hộ GrabMart sẽ tính thêm 5.000 đồng phụ phí, còn dịch vụ vận chuyển hàng GrabExpress bị tính thêm 3.000 đồng trên mỗi chuyến xe.

Phụ thu phí nắng nóng, Bộ Công Thương yêu cầu Grab giải trình - Ảnh minh họa

Phụ thu phí nắng nóng, Bộ Công Thương yêu cầu Grab giải trình - Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề đã nêu, ngày 11/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về căn cứ, cơ sở, tiêu chí để áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe...

Theo yêu cầu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, mọi thông tin theo yêu cầu phải được gửi về trước ngày 18/7.

Được biết, phía Grab cho hay, việc áp dụng khoản phụ phí “phụ phí sẽ được áp dụng khi thời tiết nắng nóng gay gắt” nhằm “có thể hỗ trợ giảm được thêm phần nào các vất vả cho đối tác tài xế khi thực hiện các đơn hàng”. Phụ phí được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi đối tác nhận chuyến xe. Tuy nhiên, không nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt và liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không… gây ra những bức xúc cho người dùng và cả tài xế.

Trước đó, ngoài phụ thu phí nắng nóng, Grab cũng đã áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí khi kẹt xe”, “phí chờ đợi”. Đặc biệt, trong tháng 3/2022, Grab là ứng dụng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng tăng giá cước với tất cả dịch vụ gồm gọi xe máy, ô tô, giao thức ăn, giao hàng… với lý do ứng phó với giá xăng dầu tăng.

Có thể bạn quan tâm

  • Tổng cục Thuế yêu cầu Grab giải trình vì tăng giá cước

    Tổng cục Thuế yêu cầu Grab giải trình vì tăng giá cước

    16:38, 09/12/2020

  • Grab, Be, Gocar… sẽ được quản lý như taxi vì quá nhiều bất cập?

    Grab, Be, Gocar… sẽ được quản lý như taxi vì quá nhiều bất cập?

    04:00, 09/04/2022

  • Grab và các ngân hàng Nhật Bản cạnh tranh mua lại tài sản Home Credit

    Grab và các ngân hàng Nhật Bản cạnh tranh mua lại tài sản Home Credit

    17:00, 11/03/2022

  • Grab

    Grab "thò tay" vào thị trường thẻ quà tặng

    04:08, 25/12/2021

  • Shopee ra mắt gọi xe công nghệ để cạnh tranh cùng Grab, Gojek

    Shopee ra mắt gọi xe công nghệ để cạnh tranh cùng Grab, Gojek

    04:54, 19/12/2021

ANH KHÔI