Đối Tác Chân Thật cam kết sớm tiếp thu góp ý của khách hàng

THU DUYÊN 09/02/2023 11:30

Liên quan đến bức xúc của doanh nghiệp về việc mất nhiều thời gian làm thủ tục giao nhận vỏ container tại bãi Chân Thật Phương Đông, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) có buổi làm việc với các bên.

Tham gia buổi làm việc có ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương; đại diện Sở Công Thương Hải Phòng; lãnh đạo Hiệp hội Logistics Hải Phòng và một số doanh nghiệp logistics có liên quan.

Trao đổi tại đây, ông Hà Kiến Sở, Phó Giám đốc chi nhánh Hải Phòng, đại diện Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật cho biết, từ tháng 3/2022, Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật triển khai ứng dụng app GPG e-Depot để giao dịch với khách hàng. Theo đó, thủ tục đăng ký giao nhận container tại Depot (bãi container) của Đối Tác Chân Thật, thủ tục thanh toán sẽ được khách hàng thực hiện tại nhà thông qua ứng dụng trước khi đến Depot giao dịch. Khi đến Depot, khách hàng chỉ cần xuất trình mã QR từ ứng dụng để lấy/trả container. Từ tháng 12/2022, Đối Tác Chân Thật cập nhật lên phiên bản mới. Đây là một trong những cải tiến quan trọng mà Đối Tác Chân Thật ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ được tốt nhất.

Ông Hà Kiến Sở, PGĐ Depot Chân Thật Phương Đông CN Hải Phòng chia sẻ tại buổi làm việc

Ông Hà Kiến Sở, PGĐ Depot Chân Thật Phương Đông CN Hải Phòng chia sẻ tại buổi làm việc 

Để giao dịch với Đối Tác Chân Thật qua ứng dụng GPG e-Depot, khách hàng sẽ đăng ký tài khoản giao dịch. Theo đó, khách hàng cần cung cấp một số thông tin cá nhân để xác thực trước khi kích hoạt tài khoản. Ông Sở cho biết mục đích của việc khách hàng cung cấp thông tin nhằm đảm bảo tính chính xác, tránh rủi ro nhầm lẫn, thất lạc, mất mát, thiệt hại trong các giao dịch của khách hàng với công ty. Tương tự như quy trình giao nhận thủ tục trực tiếp tại Depot trước đó, khách hàng cũng phải xuất trình giấy tờ cá nhân để xác nhận trước khi giao nhận container. Việc đăng ký tài khoản trên ứng dụng, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin một lần để sử dụng cho tất cả các giao dịch về sau với công ty. Đối Tác Chân Thật có chính sách bảo mật thông tin để đảm bảo cam kết với khách hàng cùng những chính sách quản lý, kiểm soát nội bộ chặt chẽ. Theo ông Sở, app GPG e-Depot hiện có hơn 2.000 doanh nghiệp và gần 20.000 đầu xe đã đăng ký thành công trên app.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thực tế sử dụng app GPG e-Depot gây nhiều bức xúc vì khiến lái xe mất quá nhiều thời gian để làm các thủ tục đăng ký và tạo dữ liệu cho tài khoản là thông tin phương tiện và lái xe trước khi thực hiện làm lệnh điện tử, gây ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng hóa và kế hoạch xuất hàng của chủ hàng.

Ông Lương Văn Thịnh, đại diện chủ hàng, giám đốc công ty Hồng Trang cho biết, khi thao tác để làm lệnh lấy vỏ container về để đóng hàng hoặc hạ vỏ, doanh nghiệp phải làm lệnh trên hệ thống của bãi, đợi lệnh được duyệt, sau khi hoàn thành bước thanh toán phải chờ 2 giờ sau lệnh mới được kích hoạt và được phép kéo vỏ hoặc hạ vỏ. Chưa kể, tất cả các thao tác đều sử dụng trên app điện thoại và mỗi lệnh giao nhận chỉ được áp dụng cho 1 vỏ cont. Như vậy nếu doanh nghiệp có kế hoạch kéo 10 đến 20 vỏ cont phục vụ cho việc xuất tàu của nhà máy thì đồng thời phải thao tác 10 đến 20 lần làm lệnh, rất mất thời gian và phiền hà. Thời gian phê duyệt tại bãi lúc nhanh lúc chậm, nhanh không cố định. Quá trình phê duyệt và chờ xác nhận thường xuyên bị lỗi. Chưa kể đến lái xe sau khi đăng nhập tài khoản và quét mã hạ vỏ nếu trong 90 phút không kịp hạ do bãi phải kiểm tra, quét dọn vệ sinh thì lệnh đó mặc định bị hủy và phải thao tác làm lệnh lại từ đầu, không phải lái xe nào cũng thông dụng để làm lệnh trên hệ thống GPG Chân Thật, thông thường lái xe sẽ gọi điện về phía công ty để đầu công ty làm lệnh, tuy nhiên vào thời điểm đêm muộn từ 1h trở đi, phía nhân viên đổi lệnh rất khó có thể hỗ trợ lái xe vì đang là giờ nghỉ. Trường hợp hi hữu hơn đã xảy ra tại Hồng Trang, lái xe khi xuống bãi điện thoại bị lỗi app, không đăng nhập được đã gọi điện xin hỗ trợ theo hotline Chân Thật và nhờ nhân viên tại bãi nhưng chỉ nhận được trả lời bao giờ đăng nhập được thì mới tiến hành cấp cont/hạ vò, nếu không thể vào app tiến hành quét QR xe cứ đứng đó chờ tới khi vào được app, ảnh hưởng rất nhiều tới các xe phía trước, sau hạ vỏ/lấy cont, cũng như kế hoạch hàng hóa của công ty. Ông Thịnh cho rằng năng lực xếp dỡ và cơ sở vật chất của bãi Chân Thật yếu kém.

Hàng dài container tắc nghẽn chờ làm thủ tục tại depot Chân Thật Phương Đông

Hàng dài container tắc nghẽn chờ làm thủ tục tại depot Chân Thật Phương Đông

Cũng theo ông Thịnh, tại khu vực Hải Phòng có nhiều depot áp dụng việc chuyển đổi số, áp dụng công nghệ trong quản lý, vận hành kho bãi thay đổi cách làm từ làm thủ công sang điện tử nhưng app của các depot khác đều thao tác khá thuận lợi, chỉ cần thông tin số booking/bill, số container là có thể vào bãi để khai thác mà không cần thông tin lái xe, biển số xe hay mất thời gian chờ đợi như tại bãi Chân Thật, khi hoàn thành lệnh hệ thống sẽ đẩy về mã QR và có thể gửi cho bất kỳ xe nào trong trường hợp các lái xe hỗ trợ nhau khi xe hỏng hoặc có vấn đề phát sinh. Đặc biệt hệ thống các Cảng/Bãi khác đều có thể đăng nhập cả trên điện thoại và máy tính. Điều này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải cũng như các lái xe, giảm thiểu thời gian, chi phí và thuận tiện đáp ứng được quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi.

Ông Thịnh, đại diện chủ hàng, chủ nhà xe Hồng Trang

Ông Lê Văn Thịnh, đại diện chủ hàng, chủ nhà xe Hồng Trang trao đổi thẳng thắn về những tồn tại của depot Chân Thật Phương Đông tại cuộc làm việc

Ông Lưu Văn Tiến, Cty CP Vietruck chia sẻ, ngày 30/12/2022 hệ thống app mới của Chân Thật Phương Đông Depot áp dụng 2 tài khoản. Các nhà xe muốn tạo app cần upload đầy đủ thông tin của doanh nghiệp. Các lái xe ngoài việc phải upload đầy đủ căn cước công dân (2 mặt) còn phải chụp ảnh của từng lái xe và các thông tin khác liên quan đến số điện thoại, biển số xe, ảnh xe, ảnh đăng ký, đăng kiểm... rất phiền toái và mất thời gian và không cần thiết.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Công ty CP XNK HCL, mặc dù hệ thống app mới cập nhật, còn nhiều bất cập nhưng các doanh nghiệp khi gọi điện đến số máy hỗ trợ thì không có người nghe máy, xuống tận nơi cũng không gặp được ai. Việc chờ đợi thế vậy sẽ không kịp tiến độ cho nhà máy đóng hàng.

Các doanh nghiệp cũng góp ý, quy trình thủ tục trong bãi cũng còn có bất cập, chưa hợp lý nên sau khi vào bãi các lái xe cũng tiếp tục mất thêm thời gian chờ đợi, có khi lên đến 6 tiếng đồng hồ mới hoàn thành việc nhận hoặc trả container. Điều này dẫn đến tình trạng tắc nghèn ùn, ứ giao thông trên tuyến đường huyết mạch của cụm cảng Đình Vũ, nơi có rất nhiều bến cảng và trung tâm logistics hoạt động. Nhiều chủ hàng đã và đang tính đến phương án yêu cầu các hãng tàu chuyển hàng sang Depot khác. Nhiều chủ doanh nghiệp vận tải cũng thống nhất, nếu tình trạng này không cải thiện, các chủ xe sẽ “tẩy chay” Đối Tác Chân Thật.

Giao nhận làm thủ tục tại depot Chân Thật Phương Đông Hải Phòng

Giao nhận làm thủ tục tại depot Chân Thật Phương Đông Hải Phòng

Lắng nghe ý kiến chia sẻ của đại diện Tổng công ty Đối tác Chân Thật và các doanh nghiệp logistics, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương nhận định, việc Đối Tác Chân Thật mong muốn đưa vào sử dụng app mới để làm thủ tục là đúng chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, cụ thể trong trường hợp này công ty đã đưa ra quy trình khá rắc rối, nhiều thủ tục và các bước mà theo doanh nghiệp logistics đánh giá là không cần thiết. Mục đích của Depot Chân Thật là quản lý đúng container của các hãng tàu ra vào bãi, thay mặt hãng tàu lưu giữ và bảo quản container, và thu phí trên cơ sở dịch vụ này. Việc Đối Tác Chân Thật yêu cầu thêm các thông tin chi tiết về doanh nghiệp, phương tiện, lái xe nhận diện, chứng minh thư liệu có thật sự cần thiết hay chỉ cần QR code nhận diện đúng container cần quản. Yêu cầu khai báo, xử lý thông tin sẽ là một gánh nặng cho khách hàng và cho chính nhân viên của Đối Tác Chân Thật khi phải tiếp nhận lượng dữ liệu lớn. Mặt khác, Đối Tác Chân Thật cũng cần xem xét, đánh giá lại quy trình quản trị nội bộ, quản lý về con người để đưa ra quy trình thao tác hợp lý, giúp kéo giảm thời gian tác nghiệp, tăng năng suất, đem lại lợi ích cho khách hàng và cho bản thân doanh nghiệp.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương (giữa) làm việc với Đối Tác Chân Thật và các bên liên quan

Tiếp thu ý kiến góp ý của lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, ý kiến của Hiệp hội Logistics Hải Phòng và các doanh nghiệp logistics, ông Hà Kiến Sở, đại diện Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật khẳng định sẽ báo cáo lại với Tổng Công ty để xem xét, cập nhật phần mềm và đưa ra các giải pháp thông suốt hơn trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Những mã hàng đầu tiên của năm 2023 trên các bến cảng Hải Phòng

    Những mã hàng đầu tiên của năm 2023 trên các bến cảng Hải Phòng

    09:27, 02/01/2023

  • Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng đón TEU 1.000.000 thông qua

    Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng đón TEU 1.000.000 thông qua

    14:13, 09/11/2022

  • Cảng Hải Phòng: Thi công cọc đầu tiên tại bến số 3,4

    Cảng Hải Phòng: Thi công cọc đầu tiên tại bến số 3,4

    20:15, 29/07/2022

THU DUYÊN