Xử lý các khu du lịch chặn dòng suối tại Đà Nẵng

TUẤN VỸ 14/04/2023 13:00

Nhiều đơn vị tự ý chặn dòng suối để làm khu du lịch đã bị địa phương xử phạt hành chính và yêu cầu tự tháo dỡ trả lại hiện trạng.

>>Nha Trang: Mạnh tay với các showroom xây dựng trái phép

Thời gian qua, trên địa bàn TP Đà Nẵng xuất hiện tình trạng các đơn vị tự ý kiên cố bờ kè, đắp dòng giữ nước để phục vụ du lịch tại địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Tuy nhiên, các đơn vị này thực hiện trái phép đã gây bức xúc trong dư luận.

Thông tin tại buổi họp báo quý I năm 2023 sáng ngày 14/4, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường cho hay từ khi làm hầm đường bộ Hải Vân thì dòng chảy suối Lương không còn nữa nên suối Lương “chết” từ đó. Liên quan đến các công trình sai phạm tại suối Lương, ông Nhường cho biết quận Liên Chiểu đã tiến hành tháo dỡ một số trường hợp vi phạm và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian đến để trả lại hiện trạng ban đầu cho suối Lương.

a

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay địa phương đã tiến hành tháo dỡ một số công trình du lịch vi phạm tại khu vực suối Lương.

“Lượng nước đọng trên suối chỉ là nước mưa và qua vài tháng là hết. Người dân lợi dụng việc này chặn dòng làm du lịch tự phát. Quận thừa nhận do quản lý thiếu sâu sát dẫn đến việc người dân chặn dòng”, ông Nguyễn Nhường cho hay.

Cùng thông tin về vấn đề chặn dòng làm du lịch, ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết thời gian quan địa phương đã tập trung chỉ đạo các ngành kiểm tra trên toàn địa bàn huyện về quản lý xây dựng dọc các sông suối. Trong đó, lực lượng chức năng phát hiện tại Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài do Công ty cổ phần DHC Suối Đôi (DHC) làm chủ đầu tư xảy ra tình trạng xây kè +7m chặn dòng suối khi chưa được phép.

Ông Dũng thừa nhận địa phương chậm phát hiện việc này. Căn cứ điểm c, khoản 9, điều 16 Nghị định 16/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, huyện Hòa Vang đã ra quyết định xử phạt 170 triệu đồng đối với DHC. DHC cũng được yêu cầu trong 60 ngày phải trả lại hiện trạng ban đầu của dòng suối.

“Chủ đầu tư đã nộp phạt tại kho bạc Nhà nước, hiện đã khắc phục sai phạm”, ông Dũng thông tin.

a

Tháo dỡ các dự án chặn dòng suối trái phép làm du lịch.

Trước đó, đã có nhiều đã phản ánh về các khu du lịch sinh thái tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu tự ý chặn dòng suối Lương và sông Luông Đông để làm du lịch trong nhiều năm qua. Nhiều đơn vị đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt đập ngăn dòng chảy tự nhiên để tích nước, tạo thành hồ bơi để làm du lịch sinh thái.

Tại khu vực suối Lương (quận Liên Chiểu) có tổng cộng 11 điểm du lịch tự phát và chỉ có một khu du lịch được UBND TP Đà Nẵng cấp phép là Khu Du lịch sinh thái Suối Lương thuộc Công ty CP Danatol.

Vào ngày 31/3, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phạm. 

Tại huyện Hòa Vang cũng đã có nhiều khu du lịch sinh thái, khu cắm trại dã ngoại đang sử dụng bê tông để đắp đập, san nền tại sông Luông Đông gây ảnh hưởng đến nguồn nước, xâm phạm thiên nhiên, có nguy cơ bị sạt lở vào mùa mưa. Địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ mọi hoạt động xây dựng, khai thác.

Hiện tại, các địa phương tiếp tục yêu cầu các đơn vị khắc phục hậu quả, tránh tình trạng tái diễn trong thời gian tới để đảm bảo môi trường du lịch trên địa bàn. 

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Yêu cầu dừng ngay hoạt động xây dựng trái phép tại nông trường Quý Cao

    Hải Phòng: Yêu cầu dừng ngay hoạt động xây dựng trái phép tại nông trường Quý Cao

    22:44, 19/05/2022

  • Nha Trang: Cưỡng chế công trình xây dựng trái phép chuyên phục vụ cho khách Trung Quốc

    Nha Trang: Cưỡng chế công trình xây dựng trái phép chuyên phục vụ cho khách Trung Quốc

    04:30, 23/04/2021

  • Thanh Hóa: Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý công trình xây dựng trái phép

    Thanh Hóa: Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý công trình xây dựng trái phép

    11:30, 01/12/2020

  • Thanh Hóa: Ngang nhiên xây dựng trái phép hơn 50.000 mét vuông đất nông nghiệp

    Thanh Hóa: Ngang nhiên xây dựng trái phép hơn 50.000 mét vuông đất nông nghiệp

    14:00, 26/11/2020

TUẤN VỸ