Vì sao người dân lại “tái diễn” chặn xe vào cảng ở Nghệ An?

HỒNG QUANG 22/07/2023 15:00

Cho rằng Công ty CP Xi măng Sông Lam chưa giải quyết dứt điểm vấn đề môi trường… người dân xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) lại kéo nhau ra đường, chặn xe tải vào cảng.

>>Nghệ An: Hàng trăm xe tải bị tắc do người dân chặn đường vào cảng

Sự việc trên diễn ra trong mấy ngày qua đã khiến hàng chục xe bị ùn tắc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vận tải hàng hóa.

Dân bất an, sợ doanh nghiệp thất hứa

Cách đây gần 1 tháng, người dân xóm Hải Thịnh cũng đã kéo nhau ra đường, chặn xe tải vào Cảng Vissai do lo ngại ô nhiễm môi trường khi Công ty CP Xi măng Sông Lam xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực cảng tiếp giáp với xóm Hải Thịnh. Ngay sau đó, BQL Khu kinh tế Đông Nam đã phải yêu cầu doanh nghiệp này phải tháo dỡ dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá ở khu vực nói trên.

Sự việc vừa lắng xuống chưa được bao lâu thì mới đây, trong 2 ngày 19 và 20/7, người dân xóm Hải Thịnh lại tiếp tục tái diễn việc chặn xe vào cảng. Bởi, cho rằng Công ty CP Xi măng Sông Lam vận chuyển, tập kết gỗ dăm tại cảng có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của các hộ dân sinh sống gần đó. Ngoài ra, người dân còn phát hiện một bồn nước lớn trong cảng nên đề nghị công ty trả lời rõ đó là nước thải hay nước gì và nguồn gốc ở đâu?

Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, UBND huyện Nghi Lộc, BQL Khu Kinh tế Đông Nam cùng Công ty CP Xi măng Sông Lam đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân để giải quyết dứt điểm các kiến nghị, vướng mắc liên quan.

Người dân tiếp tục chặn xe vào Cảng biển quốc tế Vissai khi các kiến nghị, vướng mắc chưa được thực hiện

Người dân tiếp tục chặn xe vào Cảng biển quốc tế Vissai khi các kiến nghị, vướng mắc chưa được thực hiện

Tại buổi đối thoại, người dân xóm Hải Thịnh đã đưa ra 10 ý kiến, kiến nghị; trong đó tập trung đến các vấn đề về hoạt động doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo môi trường lâu dài cho người dân, cần sớm đền bù, tái định cư cũng như thực hiện những lời hứa về việc xây dựng nhà văn hóa, bến neo đậu tàu thuyền,... như đã cam kết với người dân.

>>Vụ xe tải bị ngăn không cho vào cảng: Nghệ An chỉ đạo "nóng” Xi măng Sông Lam

Cụ thể, người dân cần các cơ quan chức năng làm rõ việc Công ty CP Xi măng Sông Lam có sử dụng các bồn chứa nước để chứa nước thải; có được phép tập kết gỗ dăm, bột đá hay không? Bên cạnh đó, liệu có đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường thường xuyên có nhiều xe tải trọng lớn ra vào hay không,...

Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam là đơn vị thuộc Tập đoàn Xi măng The Vissai (có trụ sở tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình). Cầu cảng Vissai số 1, tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, có chiều dài 2.000m được đưa vào vận hành từ tháng 10/2017. Hiện, trên địa bàn xã Nghi Thiết có 2 dự án thuộc Tập đoàn Vissai đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Đó là:

Dự án Trạm nghiền xi măng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 vào ngày 24/4/2018 có diện tích lập quy hoạch là 690,945m2. Trong đó, diện tích xây dựng trạm nghiền xi măng là 670,342m2. Diện tích quy hoạch đường giao thông kết nối và đường dân sinh vào khu dân cư Hải Thịnh là 20.602,98m2.

Dự án Cảng biển Vissai được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt qui hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 12/11/2015 có diện tích 407,15ha bao gồm 3 bến tàu quốc tế và 7 bến nội địa.

Ông Nguyễn Công Xuân (một người dân xóm Hải Thịnh), đồng thời cũng là đại biểu HĐND xã Nghi Thiết nói, chính quyền cũng như phía công ty cần phải giải quyết dứt điểm những kiến nghị của nhân dân. Tránh tình trạng để kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền đối với người dân. Ngoài ra, phải giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường, bồi thường, bố trí tái định cư.

Mặt khác, cũng yêu cầu chính quyền địa phương và Công ty CP Xi măng Sông Lam thực hiện những lời hứa về việc xây dựng, xây dựng nhà văn hóa, bến neo đậu tàu thuyền …

Cần công khai, minh bạch và giải quyết thấu đáo

Tổng hợp các kiến nghị của người dân, ông Lê Tiến Trị, Trưởng BQL Khu kinh tế Đông Nam cho biết: Việc đầu tư xây dựng và triển khai 2 dự án Trạm nghiền xi măng và Cảng biển Vissai đều được thực hiện dựa trên cơ sở pháp lý đầy đủ, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và được các cơ quan chức năng cấp phép đầu tư, xây dựng...

Ngoài ra, các hạng mục tập kết gỗ dăm, bột đá cũng được thể hiện trong giấy phép kinh doanh và đã được thể hiện trong báo cáo tác động môi trường của doanh nghiệp.

>>Khơi thông hệ thống cảng biển Nghệ An

Còn về việc xây dựng bến neo đậu tàu thuyền, khu tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu vực dự án cũng đã được đưa vào quy hoạch. Phấn đấu trong năm 2023 sẽ khởi công xây dựng và đến tháng 1/2024 sẽ hoàn thành và bàn giao cho người dân.

Các doanh nghiệp vận tải bị liên đới, thiệt hại rất lớn khi không thể vào cảng

Các doanh nghiệp vận tải bị liên đới, thiệt hại rất lớn khi không thể vào cảng

Cũng tại buổi đối thoại này, ông Nguyễn Ngọc Oánh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xi măng Sông Lam đã gửi lời xin lỗi chính quyền và người dân địa phương khi để xảy ra tình trạng bức xúc cho người dân trong thời gian vừa qua.

Giải đáp câu hỏi của người dân phát hiện bồn nước nghi là nước thải trong cảng Vissai, ông Oánh khẳng định làm xi măng không có nước thải. “Do nước nhiễm mặn không có nước nên công nhân chở nước từ ngoài về pha loãng ra để làm mát cho động cơ. Bể nước đó cũng vừa dùng cho sinh hoạt chứ không phải nước thải”, ông Oánh nói.

Vị Chủ tịch HĐQT này cũng khẳng định, công ty luôn tuân thủ các thủ tục pháp lý, chưa vi phạm ra ngoài diện tích được cấp phép, thông tin quan trắc môi trường tự động được truyền lên Sở TN&MT tỉnh 24/24h và kiểm soát quan trắc môi trường xung quanh theo định kỳ. Trong thời gian tới, công ty sẽ in các kết quả quan trắc môi trường gửi về cho các xóm, xã để người dân nắm bắt.

Kết luận buổi đối thoại, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, các ý kiến, kiến nghị của người dân là chính đáng. Tỉnh, huyện tiếp thu và cam kết giải quyết các vấn đề theo thời gian lộ trình. Tuy nhiên, việc chặn xe là vi phạm pháp luật và đề nghị người dân tuân thủ pháp luật, không tái diễn tình trạng này để hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bình thường trở lại.

Có thể bạn quan tâm

  • “Hiểm hoạ” từ các biển báo tốc độ tối thiểu ở Nghệ An

    “Hiểm hoạ” từ các biển báo tốc độ tối thiểu ở Nghệ An

    15:00, 20/07/2023

  • Nghệ An nâng “cấp độ” bảo vệ môi trường đối với đơn vị, doanh nghiệp

    Nghệ An nâng “cấp độ” bảo vệ môi trường đối với đơn vị, doanh nghiệp

    00:30, 19/07/2023

  • 52 dự án tạm ứng vốn đầu tư công quá hạn ở Nghệ An buộc phải thu hồi

    52 dự án tạm ứng vốn đầu tư công quá hạn ở Nghệ An buộc phải thu hồi

    10:28, 18/07/2023

  • Quá tải, ô nhiễm môi trường dai dẳng ở Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại Nghệ An

    Quá tải, ô nhiễm môi trường dai dẳng ở Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại Nghệ An

    11:00, 15/07/2023

HỒNG QUANG