Đang thanh tra các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư

TUẤN VỸ 05/10/2023 21:07

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra, thanh tra các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Quảng Nam để cho ý kiến chỉ đạo giải quyết .

>>Quảng Nam: Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ Bách Đạt An "treo" sổ đỏ

Cụ thể, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký gửi báo cáo về tình hinh tiếp công dân, xử lý đơn của một số người dân liên quan đến 03 dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại thị xã Điện Bàn.  Báo cáo trả lời Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đơn của một số công dân mua đất tại các dự án Hera Complex Riverside, 7B mở rộng và Khu đô thị Bách Đạt (Bách Đạt 1).

Lý giải nguyên do dẫn đến xuất hiện “điểm nóng” về tình hình bất động sản trên địa bàn, tỉnh Quảng Nam cho hay xuất phát từ việc các bên gồm Công ty CP Bách Đạt An là Chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng môi giới, phân phối đất nền và người dân đã ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc giữ chỗ khi các dự án hồ sơ pháp lý chưa đảm bảo, chưa được Nhà nước giao đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa được đầu tư hoàn thiện, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước,... Bên cạnh đó, việc Chủ đầu tư chưa đánh giá được những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện nên dự án kéo dài, không đảm bảo các điều kiện để được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó chậm thực hiện cam kết với người đã ký hợp đồng.

Công dân tại Quảng Nam - Đà Nẵng liên tục có khiếu kiện về việc thực hiện các bản án đối với Công ty CP Bách Đạt An.

Công dân tại Quảng Nam - Đà Nẵng liên tục có khiếu kiện về việc Công ty CP Bách Đạt An không thực hiện các bản án đã được tuyên.

“Từ lý do trên, một số người dân thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất tại các dự án của Công ty CP Bách Đạt An thường xuyên gửi đơn thư và nhiều lần tập trung đông người đến trụ sở cơ quan của tỉnh, thị xã Điện Bàn đề nghị thi hành các bản án nêu trên và có biện pháp để chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, sớm giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với 03 dự án hiện nay có tranh chấp, khiếu kiện (Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Bách Đạt): Các dự án này hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ, chưa đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa được nghiệm thu hoàn thành dự án, chưa đảm bảo điều kiện để huy động vốn theo quy định của pháp luật, tuy nhiên chủ đầu tư đã ký hợp đồng huy động vốn tại 03 dự án trên với Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam.

Các nhà phân phối đã tổ chức ký thỏa thuận mua đất nền đối với các lô đất của dự án cho người dân và đã được người mua tự chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế, trong khi đó tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu kiện, gây mất an ninh - trật tự trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, báo cáo của tỉnh Quảng Nam nêu rõ.

Về các nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến chậm đầu tư hoàn thành còn xuất phát từ việc rà soát, lập hồ sơ, thủ tục điều chỉnh các quy hoạch phân khu 1/2000 tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc nhằm đảm bảo hoàn thiện các hồ sơ pháp lý của các quy hoạch phân khu, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giữa các phân khu, các dự án. Đến ngày 26/4/2019, Quy hoạch phân khu điều chỉnh 1/2000 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1253/QĐ-UBND. Do đó, trong thời gian từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2019, toàn bộ các dự án Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc phải dừng triển khai để rà soát, cập nhật, điều chỉnh ranh giới quy hoạch dự án và khớp nối hạ tầng khung đô thị, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phân khu điều chỉnh 1/2000 mới được phê duyệt.

Tình trạng tập trung đông đúc để khiếu nại giải quyết thường xuyên xảy ra.

Tình trạng tập trung đông đúc để khiếu nại giải quyết thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra, Chủ đầu tư đã tiến hành chi tiền cho các hộ dân trong dự án và san lấp mặt bằng, triển khai thi công xây dựng khi chưa có quyết định phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng, quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền, làm mất hiện trạng,... dẫn đến Hội đồng thẩm định không thể kiểm tra thực tế, không thể thẩm định phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Bên cạnh đó, một số hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án chưa đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước nên gây khó khăn, làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án.

Trong 03 dự án nêu trên, có 02 dự án chưa được Nhà nước giao đất nên chưa phát sinh nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, riêng dự án Khu đô thị Bách Đạt đã được UBND tỉnh giao đất làm 02 đợt, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích được giao. Hiện nay, chủ đầu tư đang khó khăn, hạn chế về năng lực tài chính, chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định nên đã bị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh và chưa được gia hạn thực hiện dự án. Bên cạnh đó, Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam thiếu thiện chí để cùng nhau tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến hợp đồng mà hai bên đã ký dẫn đến trì trệ trong triển khai các dự án. Các dự án đã hết tiến độ nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật để được gia hạn thực hiện.

“Mặc dù các cơ quan nhà nước đã hết sức tích cực, tập trung vào cuộc nhưng các dự án có nhiều vướng mắc, chủ đầu tư, đơn vị phân phối thiếu trách nhiệm trong phối hợp, giải quyết các vấn đề liên quan, không bố trí đủ kinh phí giải phóng mặt bằng, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước nên các dự án vẫn còn dở dang, chưa đạt kết quả mong muốn. Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra, thanh tra để cho ý kiến chỉ đạo giải quyết trong thời gian đến”, báo cáo do Chủ tịch Quảng Nam ký nêu.

Tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đối thoại với công dân về vấn đề đảm bảo quyền lợi của các bên.

Tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đối thoại với công dân về vấn đề đảm bảo quyền lợi của các bên.

Tại kết luận buổi tiếp công dân tháng 9 vừa qua, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu Cục Thuế tỉnh kê biên tài sản của Công ty CP Bách Đạt An, quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư An Cư 1. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các cơ quan liên quan để có biện pháp kê biên tài sản của Công ty CP Bách Đạt An nhằm thu hồi nợ thuế của Công ty theo quy định của pháp luật và xem xét, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phục hồi giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp sau khi hoàn thành việc thu nợ thuế.

“Về phần diện tích đất đã được Công ty Cổ phần Bách Đạt An thực hiện việc bồi thường, chi trả thực tế cho người dân, nhưng chưa đảm bảo trình tự thủ tục, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến kết luận thì cần được tiếp tục thực hiện để hoàn thành các thủ tục về đất đai theo quy định. Đồng thời, cũng cần tiếp tục chi trả giải phóng mặt bằng đối với các phương án đang thực hiện dở dang. Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBND thị xã Điện Bàn và các đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án phù hợp để thực hiện”, Chủ tịch Quảng Nam chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam cưỡng chế thi hành án với Công ty CP Bách Đạt An

    Quảng Nam cưỡng chế thi hành án với Công ty CP Bách Đạt An

    03:30, 23/09/2023

  • Quảng Nam có xóa được “điểm nóng” tại các dự án của Bách Đạt An?

    Quảng Nam có xóa được “điểm nóng” tại các dự án của Bách Đạt An?

    19:00, 20/08/2023

  • Quảng Nam xem xét phân loại dự án của Công ty Bách Đạt An

    Quảng Nam xem xét phân loại dự án của Công ty Bách Đạt An

    04:00, 11/08/2023

  • Quảng Nam: Đấu thầu chọn chủ đầu tư nếu thu hồi dự án của Bách Đạt An

    Quảng Nam: Đấu thầu chọn chủ đầu tư nếu thu hồi dự án của Bách Đạt An

    01:00, 29/06/2023

  • Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt hoạt động dự án Bách Đạt An

    Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt hoạt động dự án Bách Đạt An

    11:17, 14/06/2023

TUẤN VỸ