Quảng Nam có xóa được “điểm nóng” tại các dự án của Bách Đạt An?

TUẤN VỸ 20/08/2023 19:00

Các dự án bất động sản do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Quảng Nam thời gian qua đã tạo “điểm nóng”, kéo theo nhiều “lùm xùm” tranh chấp, kiện tụng khiến địa phương đau đầu.

>>Quảng Nam: Sẽ khởi tố vụ án Bách Đạt An nếu thấy dấu hiệu lừa đảo

Hiện nay, có hơn 1.000 khách hàng lâm cảnh lao đao khi công ty CP Bách Đạt An không thực hiện đúng nghĩa vụ, “án binh bất động” suốt một thời gian dài.

Kiến nghị triền miên

Liên quan đến các dự án do công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Quảng Nam, thời gian qua lãnh đạo địa phương đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị liên quan cùng doanh nghiệp thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho công dân. Tuy nhiên, sau nhiều kết luận chỉ đạo cùng với việc giao nhiệm vụ, doanh nghiệp đến nay vẫn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ của mình khiến các “lùm xùm”, khiếu kiện kéo dài tạo điểm nóng về bất động sản tại địa phương.

Cụ thể, tại các cuộc tiếp công dân hàng tháng đều có loạt công dân tại Quảng Nam – Đà Nẵng liên tục phàn nàn về tiến độ, pháp lý, hoạt động của doanh nghiệp này từ các dự án khu dân cư An Cư 1, Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng. Trong đó, nhiều ý kiến đề xuất tỉnh Quảng Nam xem xét thay đổi chủ đầu tư, yêu cầu thực hiện các bản án được tuyên, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Trước những khiếu nại, khiếu kiện tạo điểm nóng, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị chấm dứt hoạt động đối với các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An thực hiện.

 Sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Nam trước đó đã kiến nghị chấm dứt hoạt động đối với các dự án do Công ty CP Bách Đạt An thực hiện.

Đặc biệt, tại buổi tiếp công dân tháng 7 do ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì vừa qua đã có yêu cầu cụ thể về hành động của công dân và doanh nghiệp trong thời gian tới. Tại kết luận, ông Quang tiếp tục yêu cầu các đơn vị liên quan, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình, không để kéo dài hiện trạng trên.

Trả lời công dân về khu đô thị Bách Đạt, ông Quang cho hay việc gia hạn tiến độ đối với các dự án do công ty CP Bách Đạt An liên quan đến việc chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, điều kiện, năng lực của chủ đầu tư hiện nay và các quy định của pháp luật. Do đó, UBND tỉnh đang thảo luận, nghiên cứu, cân nhắc nhiều phương án trên cơ sở xem xét, đánh giá đối với từng dự án cụ thể để chỉ đạo xử lý nhằm đảm bảo quy định của pháp luật, phù hợp với các bản án đã được tuyên, đảm bảo tính khả thi.

“Việc theo dõi, quản lý thuế được thực hiện đối với pháp nhân công ty CP Bách Đạt An, không quản lý theo từng dự án. Do đó, việc Cục Thuế tỉnh áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế, trong đó có việc đề xuất thu hồi giấy đăng kinh doanh của Công ty là theo quy định của pháp luật. Sau khi đã thực hiện việc thu thuế qua bên thứ ba (công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam), UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Cục Thuế tỉnh rà soát lại các biện pháp cưỡng chế thuế”, ông Nguyễn Hồng Quang kết luận.

Cùng với đó, việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án đàm phán giá đất theo thỏa thuận ngày 23/5/2019 thì các bên phải có thiện chí, chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm để việc đàm phán đạt kết quả. Cục Thi hành án dân sự tỉnh xem xét, quyết định việc mời người dân tham gia đàm phán giá đất khi chủ trì tổ chức cho các bên đàm phán. Đồng thời, nghiên cứu hướng dẫn của Tổng Cục thi hành án dân sự và quy định của pháp luật để tổ chức thi hành các bản án,...

Nhiều buổi đối thoại, tiếp công dân được tổ chức song vẫn không đạt kết quả.

Nhiều buổi đối thoại, tiếp công dân được tổ chức song vẫn không đạt kết quả.

Liên quan đến các dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, ông Nguyễn Hồng Quang thông tin các bản án của Tòa không tuyên vô hiệu các hợp đồng phân phối giữa công ty CP Bách Đạt An và công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam, do đó, các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết. Các bản án đã có hiệu lực nên các cơ quan chức năng, các bên liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện.

“Để dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ đầu tư phải đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, nghiệm thu, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án. Việc tách thửa ra các sổ lẻ, chuyển nhượng quyền  sử dụng đất tại dự án do chủ đầu tư quyết định và lập các hồ sơ, thủ tục gửi đến cơ quan chức năng để tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật; do đó, các khách hàng tại dự án phối hợp, liên hệ, tác động, hỗ trợ để chủ đầu tư tích cực thực hiện các dự án, giải quyết quyền lợi của khách hàng”, ông Quang trả lời.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng cho hay hiện nay, các dự án của công ty CP Bách Đạt An đã hết tiến độ nên công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án đang tạm dừng. UBND tỉnh đã chủ trì làm việc nhiều lần với Công ty, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhưng Công ty chậm triển khai. UBND tỉnh ghi nhận các ý kiến của công dân để xem xét các phương án cụ thể, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc gia hạn tiến độ và chỉ đạo đối với việc thực hiện các dự án,...

Địa phương xử lý thế nào?

Mới đây, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với công ty CP Bách Đạt An, là đơn vị làm chủ đầu tư hàng loạt dự án bất động sản tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc. Lý do mà đơn vị đưa ra là vì công ty vi phạm do có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Tại quyết định này cũng nêu nêu doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện thủ tục giải thể theo quy định.

Ngoài tỉnh Quảng Nam, cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cũng đã xuất hiện thông tin về tình trạng hoạt động doanh nghiệp này là bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cưỡng chế về quản lý thuế đối với công ty CP Bách Đạt An.

Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Quảng Nam để  cứu xét giải quyết gia hạn tiến độ thực hiện các dự án đang làm chủ đầu tư. Tại văn bản, doanh nghiệp cho hay đang làm chủ đầu tư 9 dự án khu đô thị, khu dân cư đến nay đã hết tiến độ thực hiện dự án.

Theo giải trình, nguyên nhân các dự án bị kéo dài, trễ tiến độ là do ảnh hưởng khách quan bất khả kháng, vì vậy, Công ty này kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam và các Sở xem xét gia hạn tiến độ.

Hiện nay hầu hết các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đều trong cảnh dở dang.

Hiện nay hầu hết các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đều trong cảnh dở dang.

Hồi đáp doanh nghiệp, Sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Nam cho hay đã gửi văn bản lấy ý kiến các đơn vị, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét. Tuy nhiên, Sở này cho rằng phía doanh nghiệp không thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh về việc chuyển kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định, không thực hiện công tác ký quỹ, ký quỹ bổ sung bảo đảm thực hiện dự án. Hiện nay, công ty vẫn còn nợ thuế với số tiền hơn 15 tỉ đồng, bao gồm hơn 7,8 tỉ đồng tiền sử dụng đất mà công ty còn nợ tại dự án Khu đô thị Bách Đạt, tương ứng với số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng mà công ty đã ứng trước được khấu trừ vào tiền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục ghi thu, ghi chi do chưa quyết toán.

Vì những nguyên nhân trên, Sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Nam đã không tham mưu gia hạn tiến độ thực hiện các dự án trên.

Tại phương án khác, nếu doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định, thực hiện việc chuyển kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Điện Bàn để chi trả cho các hộ dân, thực hiện đầy đủ việc ký quỹ và ký quỹ bổ sung bảo đảm thực hiện các dự án, chứng minh năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện các dự án và cam kết tiến độ thực hiện hoàn thành các dự án,... thì Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam xem xét phân loại dự án của Công ty Bách Đạt An

    Quảng Nam xem xét phân loại dự án của Công ty Bách Đạt An

    04:00, 11/08/2023

  • Quảng Nam: Đấu thầu chọn chủ đầu tư nếu thu hồi dự án của Bách Đạt An

    Quảng Nam: Đấu thầu chọn chủ đầu tư nếu thu hồi dự án của Bách Đạt An

    01:00, 29/06/2023

  • Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt hoạt động dự án Bách Đạt An

    Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt hoạt động dự án Bách Đạt An

    11:17, 14/06/2023

  • Vụ Bách Đạt An tại Quảng Nam: Khách hàng mòn mỏi chờ sổ đỏ

    Vụ Bách Đạt An tại Quảng Nam: Khách hàng mòn mỏi chờ sổ đỏ

    06:20, 19/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam có xóa được “điểm nóng” tại các dự án của Bách Đạt An?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO