Quảng Bình lập đoàn liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện trên QL12A
Trước tình trạng các phương tiện vận tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải mà Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh suốt thời gian qua, mới đây UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn kiểm tra.
Theo đó, vào ngày 08/11, ông Phan Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã giao cho Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh, Cục Hải quan tham mưu thành lập đoàn liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn tuyến QL12.
Tuy nhiên, về thời gian triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường nói trên, ông Phan Mạnh Hùng không nêu rõ mà chỉ yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các ngành chức chức, địa phương liên quan tham mưu, báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình để triển khai thực hiện.
>>Xe tải trọng lớn “cày nát” Quốc lộ 12
Trước đó, trong suốt thời gian qua, Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục phản ánh tình trạng các xe gắn BKS nước ngoài loại từ 26-28 bánh xe gắn trên thân trục nối tiếp 02 toa kéo chở hàng (thường gọi là xe 2 khúc) với tải trọng trên dưới 70 tấn chẳng khác nào nào những đoàn tàu đường sắt sau khi thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) vô tư di chuyển trên đường bộ.
Sau nhiều tháng tiến hành “bám đuôi” các “binh đoàn” xe tải trọng lớn gắn BKS Lào, phóng viên không khỏi rùng mình khi lưu thông trên các đoạn đường mà những chiếc xe này đi qua. Tiềm ẩn tai nạn giao thông do mặt đường chằng chịt các ổ voi, ổ trâu, nền đường bong tróc, sụt lún…xuống cấp ở các cung đường, tuyến lộ tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Đáng quan tâm, những đoàn xe nói trên chở than đá, thạch cao, quặng, kali…còn dễ dàng qua mặt cả các tổ chốt của CSGT và cơ quan chức năng để lưu thông xuôi, ngược một cách dễ dàng.
>>“Lệnh bài” nào cho phép xe biển Lào “đại náo” đường Việt Nam?
Trong khi đó, theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải, nêu rõ: Đối với tổ hợp xe thân liền kéo rơ moóc, giới hạn trọng lượng xe (gồm: Trọng lượng xe thân liền + Trọng lượng rơ moóc + trọng lượng hàng hóa chuyên chở) không lớn hơn 45 tấn. Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định: “Chỉ cấp Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ trong những trường hợp đặc biệt, khi không còn phương án vận chuyển nào khác hoặc không thể sử dụng chủng loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khác phù hợp để vận chuyển trên đường bộ”.
Liên quan đến vấn đề này, vào ngày 16/10/2023, ông Hoàng Đăng Cương – Phó giám đốc Sở GTVT đã ký văn bản số 3415/SGTVT-KCHT gửi Cục Hải quan tỉnh về những nội dung liên quan đến Kiểm soát tải trọng phương tiện nhập cảnh tại cửa khẩu Quốc tế Cha Lo.
Bằng văn bản này, đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho rằng, việc kiểm soát tải trọng phương tiện thông qua cửa khẩu, ngoài việc thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT- TTg ngày 25/11/2016 về tăng cường công tác tải trọng phương tiện giao thông (không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe) còn phải tuân thủ nội dung cam kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào tại Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ngày 15/9/2010 (Nghị định thư).
>>Xe biển Lào “nhiều không” vô tư lưu thông trên đường Việt
Mặt khác, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình còn trích dẫn Điều 26 Nghị định thư nêu rõ: “Phương tiện đường bộ chuyên chở hàng nguy hiểm hoặc hàng có trọng tải, kích thước vượt quá quy định, khi vào lãnh thổ của Bên ký kết kia phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Bên ký kết đó cấp giấy phép lưu hành đặc biệt. Việc kiểm tra xe quá khổ, quá tải chỉ được thực hiện một lần tại cửa khẩu hoặc tại trạm kiểm tra tải trọng xe nơi gần biên giới nhất. Xe quá tải phải tổ chức hạ tải tại nơi kiểm tra; chi phí hạ tải, lưu kho bãi và bảo quản hàng hóa do chủ phương tiện chi trả”.
Cũng trong một diễn biến liên quan đến vấn đề kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện chở hàng hoá từ Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo sau khi thông quan, lưu thông trên tuyến QL12A, tại buổi làm việc với phóng viên mới đây, Thượng tá Đinh Cao Quang – Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Quảng Bình và Trung tá Trương Chí Dũng – Phó Đội trưởng Đội Tuần tra đường bộ khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong hoạt động kiểm tra xe quá tải, quá khổ.
Trả lời các vấn đề về kiểm soát tải trọng đối với loại xe 2 khúc, đại diện phòng CSGT Quảng Bình cho rằng, các phương tiện đều được kiểm tra ở cửa khẩu qua lực lượng Hải quan hoặc trạm cân gần biên giới nhất của lực lượng Thanh tra giao thông.
Trước đó, vào ngày 06/10/2023, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT địa phương phản ánh một số trường hợp tổ hợp xe thân liền kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát Lào nhập cảnh có khối lượng hàng hóa chuyên chở 48 tấn (chưa vượt quá khối lượng hàng hóa được phép chở theo Giấy đăng kiểm) để tham vấn ý kiến của đơn vị này.
Tuy nhiên, qua theo dõi của phóng viên, mặc dù các Sở, ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đã liên tục phát đi nhiều văn bản liên quan đến việc kiểm soát phương tiện chở hàng hoá từ Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và nêu rõ các quy định của pháp luật để hướng dẫn áp dụng thực hiện nhưng thời gian gần đây, các phương tiện xe 2 khúc vẫn vô tư chở hàng hoá tải trọng có dấu hiệu quá tải lưu thông trên QL12A và các cung đường bộ qua địa phận Hà Tĩnh, Nghệ An…
Có thể bạn quan tâm