Thiếu chuẩn liên kết bảo hiểm - ngân hàng

THUẬN HÓA 02/03/2023 03:40

Yêu cầu kiểm tra công ty bảo hiểm của Bộ Tài chính được đưa ra trong bối cảnh sản phẩm bảo hiểm - phân phối qua ngân hàng (bancassurance) bị nhiều “điều tiếng”.

>>>Chặn “biến tướng” liên kết bảo hiểm, ngân hàng: Khi bancassurance thiếu kiểm soát

Việc liên kết giữa ngân hàng và bảo hiểm để phân phối sản phẩm mang đến nhiều sản phẩm tài chính cho người dân, nhưng kiểm soát để tránh biến tướng và phiền hà, tăng chi phí không tự nguyên

Việc liên kết giữa ngân hàng và bảo hiểm để phân phối sản phẩm mang đến nhiều sản phẩm tài chính cho người dân, nhưng để biến tướng, gây phiền hà, tăng chi phí không tự nguyện thì đi ngược mục tiêu phổ cập tài chính bao trùm. Ảnh minh họa

Trong suốt thời gian quan, bancassurance vốn được mệnh danh là “gà đẻ trứng vàng” cho nhiều ngân hàng. Các hợp đồng hợp tác hàng chục đến hàng trăm triệu USD đã gọi tên từ các ngân hàng lớn đến nhỏ khi kí độc quyền phân phối bảo hiểm giữa hầu hết các ngân hàng với các tập đoàn bảo hiểm nhân thọ.

Việc hợp tác bancassurance giữa ngân hàng - bảo hiểm theo đó hứa hẹn mang đến sự win-win cho các bên gồm người dùng với việc phục vụ nhu cầu đa dạng nhất. Thế nhưng điều tốt đẹp và mang về doanh thu có khi hàng nghìn tỷ cho các ngân hàng, mang đến data lớn hàng chục năm cho bảo hiểm, lại trở thành không tốt đẹp khi tình trạng khách hàng tố cáo bị “ép” mua bảo hiểm khi dùng dịch vụ ngân hàng, bị bắt “mua bia phải kèm lạc” làm đội thêm chi phí, rối loạn vì thủ tục, và gần đây là khách hàng gửi tiết kiệm bị “mời gọi” hoặc “ép” chuyển sang loại hình đầu tư nhưng thực chất là mua bảo hiểm.

Việc Bộ Tài chính vào cuộc thanh kiểm tra thời điểm hiện nay vì vậy thực sự cần thiết. Một chuyên gia cho rằng không nên để tình trạng này kéo dài khiến bancassurance bị biến tướng. Và khi người tiêu dùng lên tiếng với sự bức xúc kéo dài, thì cần thấy rằng “con gà mang trứng vàng” này dường như chưa đáp ứng được đích đến xa hơn là góp phần phổ cập tài chính, minh bạch, công bằng, bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng tài chính.

Theo đó, chuyên gia cũng cho rằng bên cạnh kiểm tra các công ty bảo hiểm, cần hơn là kiểm tra tổng thể hoạt động phân phối bảo hiểm ngay tại ngân hàng. Dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Bảo hiểm đề xuất quy định ghi âm tư vấn bán bảo hiểm tại ngân hàng, nhưng như vậy có thực sự cần thiết hay nó cho thấy việc phân phối bảo hiểm tại ngân hàng đang không có chuẩn, bao gồm tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức của người làm tài chính bán hàng?

Có thể bạn quan tâm

  • Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2022 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

    Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2022 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

    17:25, 28/02/2023

  • Ngân hàng

    Ngân hàng "lợi bất cập hại" khi "ép" khách vay tiền mua bảo hiểm

    03:50, 26/02/2023

  • Sao lại “ép” khách vay mua bảo hiểm?

    Sao lại “ép” khách vay mua bảo hiểm?

    11:23, 23/02/2023

  • Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm soát hoạt động

    Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm soát hoạt động

    00:06, 23/02/2023

THUẬN HÓA