Bancassurance có còn tiềm năng?

HUỲNH TRUNG MINH - Chuyên gia tài chính- ngân hàng 22/09/2023 04:15

Về dài hạn, hoạt động bắt tay giữa ngân hàng - bảo hiểm (bancassurance) chắc chắn sẽ còn tiếp tục phát triển.

>>>Bảo hiểm còn cơ hội bứt phá

Sau giai đoạn này thì M&A và mua bán cổ phần, thoái vốn ngành bảo hiểm có còn hấp dẫn? Cũng như, những cuộc bắt tay bancassurance (banca) giữa ngân hàng bảo hiểm để độc quyền phân phối có còn cơ hội ký kết hàng trăm triệu USD? Đây là những câu hỏi mà thị trường đang đặt ra.

Về lâu dài, tôi cho rằng, đối với thị trường banca, hoạt động bắt tay giữa ngân hàng - bảo hiểm chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển, vì so với các nước trong thu vực và thế giới, tỷ lệ người dân Việt Nam có bảo hiểm còn khá thấp, và tỷ lệ tham gia bảo hiểm qua ngân hàng còn thua xa nhiều lần hơn nữa. Theo các thống kê gần đây, cần nhìn nhận bảo hiểm nhân thọ đã đóng góp một phần cực kỳ quan trọng trong việc huy động vốn dài hạn ổn định cho nến kinh tế Việt Nam, chưa nói đến việc giảm tải hiệu quả cho vấn đề an sinh xã hội thông qua việc bảo đảm tài chính cho hàng triệu gia đình Việt.

Tôi cho rằng thị trường bảo hiểm Việt Nam (cả nhân thọ và phi nhân thọ) hiện vẫn đang thu hút mạnh mẽ đầu tư dù đang trải qua khá nhiều thách thức. Rất nhiều doanh nghiệp ngoại tầm cỡ, hoạt động đa quốc gia, cũng như các tổ chức trong nước tham gia. Điều đó cho thấy niềm tin vào thị trường VN vẫn còn rất tốt, và đó cũng là điều đáng mừng cho nền kinh tế nước nhà.

Thị trường hấp dẫn cũng đồng nghĩa là sự cạnh tranh rất lớn, đòi hỏi các ngân hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Dư địa tăng trưởng của thị trường còn rộng, số lượng người dân chưa tiếp cận sản phẩm và được cung cấp sản phẩm còn đông đảo. Trong tương lai, ngày càng có nhiều sản phẩm được cải tiến phù hợp hơn với thị trường, hàm lượng “công nghệ, AI, tư vấn tự động” ngày càng cao, yếu tố con người trong hoạt động tư vấn có thể giảm nhiều, nhất là khi nhận thức về bảo hiểm đi “đúng đường”, thì cơ hội cho ngành vẫn thật sự rất tốt. Do đó, hoạt động M&A và mua bán cổ phần ngành bảo hiểm hay những cuộc bắt tay banca giữa ngân hàng bảo hiểm để độc quyền phân phối đều có triển vọng tươi sáng.

Riêng với banca, hiện thị trường không còn nhiều TCTD chưa kết duyên độc quyền với các Công ty bảo hiểm, cùng những những kinh nghiệm bổ ích, thậm chí có phần “đau đớn”, cộng với những nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân Việt Nam tốt hơn từ phía các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như các ngân hàng có hợp đồng kinh doanh bảo hiểm, qua giai đoạn thách thức hiện nay, chắc chắn chúng ta sẽ còn có cơ hội chứng kiến những cái bắt tay có thể đạt giá trị bùng nổ.

Có thể bạn quan tâm

  • Bảo hiểm PVI chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Khương Hạ

    Bảo hiểm PVI chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Khương Hạ

    10:03, 21/09/2023

  • Bảo hiểm phi nhân thọ và điều kiện giữ đà tăng trưởng

    Bảo hiểm phi nhân thọ và điều kiện giữ đà tăng trưởng

    08:50, 18/09/2023

  • Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt nền tảng bán bảo hiểm trực tuyến

    Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt nền tảng bán bảo hiểm trực tuyến

    00:17, 09/09/2023

  • VNI bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho cán bộ cấp cao của Mai Thanh Group

    VNI bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho cán bộ cấp cao của Mai Thanh Group

    12:18, 06/09/2023


HUỲNH TRUNG MINH - Chuyên gia tài chính- ngân hàng