Metaverse có thể thay đổi cuộc chơi bất động sản: Ai sẽ hưởng lợi?

Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam 16/03/2023 03:00

Đối với lĩnh vực bất động sản, metaverse - vũ trụ ảo khó thay đổi ngành này ngay lập tức nhưng có thể tạo nên cuộc cách mạng với mảng mặt bằng bán lẻ, khách sạn, nhà ở và công nghiệp.

>>Minh bạch giao dịch bất động sản qua sàn

Bất động sản không đứng ngoài cuộc chơi metaverse

Chúng ta hiện đang sống trong thời đại số hóa thay đổi cuộc chơi cho mọi ngành nghề. Đây là một thời điểm quan trọng và chứa đựng những cơ hội ta chưa thể hình dung được. Đối với lĩnh vực bất động sản, nó khó thay đổi linh hoạt theo xu hướng mới ngay lập tức. Dù vậy, điều đó không ngăn cản các nhà phát triển, điều hành dịch vụ bất động sản trên thế giới gia nhập cuộc chơi metaverse – vũ trụ ảo.

Gia tăng trải nghiệm 

Là một nền tảng kỹ thuật số tích hợp công nghệ Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế hỗn hợp (MR), metaverse mang đến một cách mới để tiếp nhận thông tin và trải nghiệm con người, địa điểm và sự vật. Công nghệ đằng sau vũ trụ ảo vốn dựa trên công nghệ game, nhưng thật ra quy mô metaverse đã phát triển vượt qua mô hình trò chơi từ lâu.

Khi trang bị màn hình, thiết bị thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường và kết nối mạng, bất kỳ ai cũng có thể bước vào vũ trụ ảo ở dạng nhập vai avatar - hình đại diện ảo, di chuyển qua các môi trường mới, tìm trải nghiệm mới và độc đáo, tương tác với các avatar khác.

Theo Global Market Estimate, thị trường metaverse toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 45,5% từ năm 2022 đến năm 2027.

Theo nghiên cứu của Cushman & Wakefield, có nhiều doanh nghiệp đang tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới của metaverse vào hoạt động bất động sản. Đối với phân khúc văn phòng, Metaverse có thể cho phép các doanh nghiệp xây dựng không gian văn phòng trong thế giới ảo nơi nhân viên và khách hàng của họ có thể gặp gỡ, làm việc, cộng tác, trao đổi ý tưởng và bán hàng.

Ví dụ điển hình là ứng dụng Workrooms của Meta, cho phép nhân viên đăng nhập vào văn phòng  ảo, đeo kính thực tế ảo của Meta và trao đổi với đồng nghiệp như đang thật sự đứng bên cạnh nhau.

Dù vẫn còn nhiều rào cản cho việc áp dụng rộng rãi như chi phí (giá một chiếc kính dao động từ 429 đến 1000USD, theo Meta), độ tiện dụng và tính cần thiết, vẫn còn rất nhiều dự địa phát triển cho vũ trụ ảo văn phòng khi ngày càng nhiều người muốn làm việc từ xa bán hoặc toàn phần, và các công ty mở rộng phạm vi tuyển chọn nhân tài.

Trong khi đó, bán lẻ chính là một trong những mảng đang phát triển mạnh mẽ với sự hỗ trợ của metaverse. Hàng loạt chủ trung tâm mua sắm, nhà điều hành và nhà bán lẻ đã và đang thiết kế và xây dựng không gian bán lẻ ảo với hy vọng tạo ra một nơi có những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. 

Hay với ngành khách sạn, thực tế ảo cho phép những vị khách tiềm năng ghé thăm khách sạn trước khi đặt phòng. Công nghệ cũng cho phép các khách sạn và nhà tổ chức sự kiện phát triển và thực hiện các sự kiện hội thảo, hội nghị và diễn đàn, có thể truy cập trên toàn thế giới và không cần người tham dự và diễn giả di chuyển đến từ nơi xa.

>>Tăng trải nghiệm khách hàng trên môi trường số

Cuộc cách mạng trong mua bán bất động sản

Đối với mảng cư trú, công nghệ này có thể được áp dụng tương tự như bán lẻ, nơi người mua tiềm năng có thể tham quan khu dân cư và khu vực lân cận được tạo dựng hoàn toàn giống thật trong metaverse trước khi mua nhà. Điều này mở rộng nhóm người mua bất động sản nhà ở tiềm năng do khách hàng có thể cảm nhận không gian nhà và khu vực từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Metaverse giúp tăng trải nghiệm khách hàng trong giao dịch bất động sản

Công nghệ cũng có thể cho phép các kiến trúc sư, nhà thiết kế và chủ nhà thiết kế một ngôi nhà trong một thế giới ảo thực tế, nơi các khía cạnh như ánh sáng mặt trời, thời tiết, các mùa và môi trường xung quanh đều có thể được tính toán chính xác để nâng cao tính thẩm mỹ của ngôi nhà, giảm mức sử dụng năng lượng và tài nguyên, nâng cao sức khỏe và sự an tòan của tài sản.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, một số công ty như Siemens đã thành công trong việc tạo ra bản sao nhà máy trên vũ trụ ảo, cho phép sửa chữa thiết bị công nghiệp được thực hiện từ xa bởi các kỹ sư có trình độ nhưng đang ở xa khu nhà máy. Bên cạnh đó, công nghệ vũ trụ ảo cần rất nhiều sức mạnh máy tính và bộ nhớ để hoạt động, từ đó đẩy mạnh tốc độ phát triển và quy mô của data center – trung tâm dữ liệu.

Đa số các loại công nghệ mới, trước khi thay đổi thế giới, đều sẽ phải trải qua quá trình phát triển dài để hoàn thiện và thuyết phục người dùng, ví dụ: Internet, công nghệ di động, và gần đây nhất là công nghệ AI - trí tuệ nhân tạo. Trước lúc ChatGPT bùng nổ trong đại chúng, AI đã phải trải qua quá trình phát triển và thử nghiệm hàng chục năm trước khi ứng dụng rộng rãi trong mọi mặt cuộc sống như ngày nay.

Dự đoán câu chuyện của metaverse cũng sẽ diễn ra tương tự, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, khi ngày càng có nhiều nhà phát triển lớn như Alphabet (công ty mẹ Google), Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp) đang liên tục nghiên cứu và đầu tư để áp dụng công nghệ này vào hoạt động giải trí, làm việc và cuộc sống thường ngày.

Và cũng như mọi cuộc đua công nghệ trong lịch sử, người được hưởng lợi sẽ là những bên có thể tiếp cận và áp dụng công nghệ hiệu quả và nhanh chóng nhất, và bên chậm chân hoặc từ chối cơ hội thay đổi sẽ sớm bị bỏ lại phía sau.

Có thể bạn quan tâm

  • Khó tiền mặt, Hòa Bình muốn thanh toán nợ cho nhà thầu phụ bằng bất động sản

    Khó tiền mặt, Hòa Bình muốn thanh toán nợ cho nhà thầu phụ bằng bất động sản

    16:07, 15/03/2023

  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần có quy định bắt buộc công chứng với hợp đồng bất động sản

    Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần có quy định bắt buộc công chứng với hợp đồng bất động sản

    03:00, 15/03/2023

  • Minh bạch giao dịch bất động sản qua sàn

    Minh bạch giao dịch bất động sản qua sàn

    15:33, 14/03/2023

Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam