Gia tăng nguồn cung cho thị trường địa ốc

VI ANH 24/07/2023 03:00

Doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu, huy động vốn từ khách hàng và tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở giá rẻ.

>>“Rào chắn” mới với bất động sản: Phòng chống quá mức cần thiết

Bộ Xây dựng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục duy trì trạng thái ảm đạm. Mặc dù một số ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay, tuy nhiên hoạt động tại thị trường bất động sản vẫn chưa sôi động trở lại. Cùng với đó là tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung ở tất cả phân khúc sản phẩm và cơ cấu hàng hóa không phù hợp, đặc biệt là nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ.

Trong 6 tháng đầu năm còn tồn tại tình trạng khan hiếm nguồn cung, nhất là nhà ở thương mại giá rẻ.

Trong 6 tháng đầu năm còn tồn tại tình trạng khan hiếm nguồn cung, nhất là nhà ở thương mại giá rẻ.

Không những vậy, giao dịch trên thị trường cũng trầm lắng, doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn, dẫn đến việc dừng triển khai một số dự án bất động sản và cắt giảm lao động, tạo ảnh hưởng đáng kể đến an sinh xã hội.

Tình hình thiếu nguồn cung bất động sản đã kéo dài từ giai đoạn đầu năm đến nay và ảnh hưởng tới nhiều phân khúc. Cụ thể, trong nửa đầu năm, chỉ có 25 dự án nhà ở thương mại hoàn thành với khoảng 10.000 căn hộ, đạt khoảng 50% so với số lượng dự án hoàn thành trong nửa cuối năm ngoái.

Hiện còn khoảng 659 dự án đang triển khai xây dựng, đạt khoảng 60,4% so với số lượng dự án đang triển khai trong 6 tháng cuối năm 2022.

Dựa trên khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS – PERI) cho thấy, khoảng 82% khách hàng lựa chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng, 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5 - 3,5 tỷ đồng và chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ đồng.

Kết quả này cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của khách hàng về khung giá bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực cùng mức giá vừa tầm. Tuy nhiên, thị trường hiện đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt trầm trọng đối với phân khúc này.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng sự mất cân đối về cơ cấu sản phẩm bất động sản là vấn đề quan trọng và gây quan ngại cho nhiều người dân. Dù nhu cầu sở hữu nhà ở gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, thị trường vẫn thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ và thiếu sản phẩm bất động sản vừa túi tiền phục vụ nhu cầu thực của người dân.

Vấn đề về việcp/thiếu nguồn cung bất động sản đã kéo dài từ giai đoạn đầu năm đến nay, gây ảnh hưởng tới nhiều phân khúc.

Việc thiếu nguồn cung bất động sản kéo dài gây ảnh hưởng tới nhiều phân khúc

>>Đến năm 2026, Kim Oanh Group sẽ giới thiệu ra thị trường 25.000 sản phẩm NƠXH

Đa số sản phẩm trên thị trường hiện đều thuộc những dự án nhà ở cao cấp và các sản phẩm dành cho đầu tư. Những người có nhu cầu mua nhà hiện tại đã sẵn sàng chi tiền, chỉ cần tìm được mức giá hấp dẫn.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA, dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn nhưng đã có dấu hiệu phục hồi và giảm đà rơi. Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề chính là việc gia tăng nhu cầu cho thị trường bởi sức mua còn yếu, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tiếp tục bị thiếu dòng tiền và gặp sự sụt giảm thanh khoản.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, thời gian vừa qua việc giảm lãi suất là một tin tốt cho thị trường nhưng không hoàn toàn quyết định việc thị trường bất động sản hồi phục trở lại. Theo ông Đính, vấn đề quan trọng hiện nay là vẫn còn rất nhiều dự án chưa tháo gỡ xong vấn đề pháp lý và nguồn hàng chất lượng trên thị trường không nhiều. Do đó, vấn đề gốc rễ cần được giải quyết triệt để là các vấn đề về pháp lý, nhằm giúp thị trường bất động sản có thể phát triển bền vững và lành mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, trong nửa cuối năm nay sẽ là giai đoạn chuyển biến liên quan đến các chủ dự án và huy động vốn mới, với kỳ vọng trong năm 2024 sẽ có nguồn cung bất động sản tăng trưởng trở lại. Mặt bằng lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đang có xu hướng bình ổn trở lại giúp các chủ đầu tư cũng như người mua có nhu cầu ở thực có cơ hội tiếp cận vốn tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • “Rào chắn” mới với bất động sản: Phòng chống quá mức cần thiết

    “Rào chắn” mới với bất động sản: Phòng chống quá mức cần thiết

    20:00, 22/07/2023

  • Doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp bất ngờ báo lãi

    Doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp bất ngờ báo lãi

    05:00, 22/07/2023

  • Chiến lược đi trước đón đầu của start-up Meey Land trong chuyển đổi số bất động sản

    Chiến lược đi trước đón đầu của start-up Meey Land trong chuyển đổi số bất động sản

    15:00, 20/07/2023

  • TP.HCM: Chấn chỉnh hoạt động hàng chục sàn giao dịch bất động sản

    TP.HCM: Chấn chỉnh hoạt động hàng chục sàn giao dịch bất động sản

    05:00, 20/07/2023

  • Bất động sản nghỉ dưỡng chưa đủ khung pháp lý để “nương tựa

    Bất động sản nghỉ dưỡng chưa đủ khung pháp lý để “nương tựa"

    06:00, 19/07/2023

VI ANH