Hà Nội: Vì đâu nhà tập thể cũ vẫn hút khách?

VI ANH 04/12/2023 13:35

Nhiều người dân vẫn có xu hướng tìm mua các căn nhà tập thể cũ mặc dù đã xuống cấp bởi loại hình này lại không mất nhiều chi phí (dịch vụ, bảo trì…) như chung cư.

>>Bất động sản Quảng Nam “ngủ đông”

Hiện nay, việc tìm mua những căn tập thể, chung cư cũ với mức giá dưới 2 tỷ đồng trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng gia tăng.

Nhà cũ, giá cao

Theo chia sẻ của anh Hải (Hưng Yên), với số vốn tích lũy khoảng hơn 1 tỷ đồng, anh Hải có ý định đi tìm mua căn nhà tập thể cũ tại khu vực Đống Đa để “an cư lạc nghiệp” trên thành phố sau nhiều năm thuê trọ.

Nhiều người dân vẫn có xu hướng tìm mua các căn nhà tập thể cũ mặc dù đã xuống cấp

Người dân vẫn có xu hướng tìm mua các căn nhà tập thể cũ mặc dù đã xuống cấp. Ảnh:V.A

Anh Hải cho biết, mặc dù căn nhà tập thể có phần xuống cấp nhưng lại thuận tiện cho việc di chuyển đến chỗ làm và đưa đón con đi học. Đồng thời, với mức giá như vậy, anh Hải gần như không có lựa chọn nào khác tại khu vực trung tâm. Thế nhưng, sau gần một năm quan sát thị trường, anh vẫn chưa tìm được nơi ưng ý do giá ngày càng cao.

Tương tự, gia đình chị Linh sống tại Vĩnh Phúc cho biết, vừa qua chị Linh cũng đang tìm mua một căn tập thể cũ với diện tích khoảng 60m2 sau cơi nới tại khu vực Cầu Giấy cho các con tiện đi học. Theo chị Linh, những căn tập thể này tuy đã cũ nhưng lại có vị trí thuận lợi, kèm theo đó là không mất nhiều các khoản chi phí như dịch vụ và bảo trì như loại hình chung cư. Tuy nhiên, điều chị bất ngờ là nhiều căn nhà dù đã xuống cấp nhưng lại có mức giá bán đến 110 triệu đồng/m2.

Có thể thấy, với tài chính dưới 2 tỷ đồng thì việc sở hữu nhà ở tại các khu vực trung tâm thành phố là điều rất khó. Cách đây một năm, giá trung bình mỗi mét vuông của phân khúc này rơi vào khoảng 15 – 30 triệu đồng/m2 tùy khu vực, nhưng theo ghi nhận hiện nay, cá biệt có những nơi ở quận Hai Bà Trưng lại có giá bán lên tới 40 - 60 triệu/m2.

Tại quận Đống Đa, giá nhà tập thể hiện nay hầu hết được rao bán từ 22 – 65 triệu đồng/m2. Trong đó, nhiều khu tập thể cũ tại phường Kim Liên khoảng 21 – 63 triệu đồng/m2; phường Láng Hạ khoảng 23,2 – 53,3 triệu đồng/m2… Tại quận Cầu Giấy, giá bán tập thể cũ hiện nay dao động từ 18 – 38 triệu đồng/m2, chủ yếu tại các khu vực phường Mai Dịch, Nghĩa Tân…

Điều này khiến nhiều người mua nhà ngạc nhiên bởi những căn nhà tập thể đã được xây dựng từ hàng chục năm trước đó, khiến cơ sở hạ tầng đã xuống cấp đáng kể. Chưa kể nhiều dự án thiếu các công trình công cộng hay tiện ích cơ bản.

>>Chủ đầu tư địa ốc mạnh tay ưu đãi cuối năm
Giá tăng do đâu?

Nhiều chuyên gia và người mua nhà cho rằng nhu cầu cao khiến mức giá của nhà tập thể tăng cao không kém với giá các dự án chung cư mới hiện nay. Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III của Bộ Xây dựng, phân khúc căn hộ bình dân tại Hà Nội có giá 25 - 35 triệu đồng/m2, căn hộ trung cấp giá khoảng 30 - 50 triệu đồng/m2, căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2.

mặc dù căn nhà tập thể có phần xuống cấp nhưng lại

Mặc dù các căn nhà tập thể có phần xuống cấp nhưng lại có vị trí trung tâm và thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Ảnh: V.A

Tuy nhiên, các tập thể cũ tại Hà Nội có những ưu điểm nhất định trên thị trường. Theo nhiều người mua nhà, bên cạnh việc sở hữu vị trí tại trung tâm và thuận tiện cho việc sinh hoạt, các nhà tập thể có mức giá cao là bởi đảm bảo an toàn về thủ tục pháp lý. Nằm ở trung tâm nên các căn tập thể này được hưởng sẵn các hạ tầng xã hội, văn hóa, dịch vụ lâu đời của đô thị.

Điều này khiến nhu cầu tìm mua cũng như lượng giao dịch của nhà tập thể cũ cũng khá sôi động. Khi nhu cầu tìm mua loại hình này tăng cao, dẫn đến giá bán nhiều nhà tập thể cũ tăng theo.

Mặt khác, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng mới đây đã ký ban hành Quyết định số 6029-QĐ/TU về kiện toàn Ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều này phần nào giúp thị trường sôi động hơn.

Với chủ trương của Nhà nước, khi các khu tập thể này được cải tạo, những cư dân ở đây sẽ được ở nhà mới với hệ số từ 1,5 đến 2 lần diện tích căn hộ cũ. Điều này khiến triển vọng đầu tư cho loại hình này trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều người dân có tư duy “mua nhà cũ để mong được đổi nhà mới”.

Một lý do khác bắt nguồn từ tác động của Luật Nhà ở sửa đổi mới thông qua. Theo đó, loại hình chung cư mini đòi hỏi nhiều điều kiện hơn để được xây dựng và mua bán trên thị trường. Điều đó phần nào khiến nguồn cung nhà ở giá rẻ có vị trí trung tâm bị thắt chặt trong tương lai.

Do đó, người dân có thu nhập thấp sẽ có xu hướng chuyển sang tìm kiếm nhà tập thể cũ thay vì loại hình chung cư mini.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, nhiều căn hộ tập thể cũ nhưng nằm tại những vị trí "vàng" trong trung tâm Hà Nội đang được săn tìm bởi nguồn cung nhà ở mới khan hiếm.

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng, người mua cũng cần chú ý đến diện tích thực, diện tích cơi nới khi mua loại hình này. Nguyên nhân là do trong quá trình sinh sống, có không ít hộ dân đã cơi nới thêm "chuồng cọp" rộng hàng chục mét vuông, gây rủi ro lớn và làm giảm giá trị khi mua bán, chuyển nhượng.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản Quảng Nam “ngủ đông”

    Bất động sản Quảng Nam “ngủ đông”

    03:00, 04/12/2023

  • Doanh nghiệp nợ thuế nghìn tỷ, nhiều tên tuổi bất động sản

    Doanh nghiệp nợ thuế nghìn tỷ, nhiều tên tuổi bất động sản "điểm danh"

    16:00, 03/12/2023

  • “Kẽ hở” cho ngân hàng kinh doanh bất động sản

    “Kẽ hở” cho ngân hàng kinh doanh bất động sản

    06:00, 03/12/2023

  • Bước chuyển mình cho các dự án bất động sản

    Bước chuyển mình cho các dự án bất động sản

    08:00, 02/12/2023

  • Gamuda Land củng cố ngôi vị doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại Malaysia

    Gamuda Land củng cố ngôi vị doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại Malaysia

    17:55, 01/12/2023

VI ANH