Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Yêu cầu minh bạch thông tin khi thu hồi đất
Đó là phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, tại buổi gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất, di dời của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ngày 26/10/2023.
>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Rà soát tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc tại Đồng Nai, Lâm Đồng
Yêu cầu minh bạch thông tin…
Cụ thể, theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải minh bạch mọi thông tin. Khi người dân thắc mắc, khiếu nại phải lắng nghe rồi giải thích, trả lời...
Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, QL51 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù đã 2 lần mở rộng (hiện mỗi bên có 4 làn xe) nhưng hiện nay đã quá tải, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, du lịch.
"Tới đây khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, lượng phương tiện đổ về nhiều thì QL51 không thể gánh nổi nên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được triển khai với sứ mệnh san sẻ gánh nặng với tuyến quốc lộ này, giúp kết nối sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải…", ông Lĩnh nói.
Cũng theo ông Lĩnh, sau khi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công, thì phía Bà Rịa - Vũng Tàu đã giải phóng mặt bằng đạt 90%, còn Đồng Nai chỉ mới được một ít, điều này ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Do đó, thông qua buổi đối thoại này ông Lĩnh muốn nghe để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người dân, qua đó kịp thời xử lý, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng, phù hợp với quy định của người dân. Và mong muốn bà con nhân dân đồng thuận với chủ trương, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đáng chú ý, sau khi lắng nghe những ý kiến, phản ánh của người dân trong vùng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đã chỉ đạo cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phải tăng tốc việc kiểm đếm, chính xác và đúng pháp luật. Khi xây dựng khung giá để đền bù, hỗ trợ thì chọn khung tốt nhất. Kiểm đếm xong, có khung chính sách thì chi tiền cho người dân, đầu năm 2024 nhận tái định cư.
“Đối với những thông tin liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, yêu cầu phải minh bạch để người dân nắm rõ. Chính sách rõ ràng, thông tin minh bạch và thực thi nghiêm túc. Khi người dân có thắc mắc, khiếu nại phải lắng nghe rồi giải thích, giải đáp cho người dân", ông Lĩnh nhấn mạnh.
… và ngăn chặn tiêu cực
Song song đó, ông Lĩnh cũng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục quan tâm đến các em học sinh, phải sắp xếp cho các em được đi học thuận lợi khi tới nơi ở mới. Đặc biệt, trong quá trình phải lưu ý để tránh sai sót, ngăn chặn tiêu cực, trục lợi trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nếu phát hiện phải xử lý ngay.
Liên quan tới một số bất cập trong quá trình thu hồi đất, ông Nguyễn Ngọc Thường - Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho biết, theo quy định, chính quyền sẽ đền bù chung và những người đang đồng quyền sử dụng đất tự thỏa thuận chia phần tiền bồi thường.
Đối với xây nhà đất nông nghiệp, ông Nguyễn Hồng Quế - Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho rằng: theo Quyết định 32 của UBND tỉnh Đồng Nai (ban hành tháng 8/2023), nhiều hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi hết đất nông nghiệp mà có nhà ở xây dựng trước ngày 1/7/2014 và không bị xử phạt vi phạm hành chính, không còn chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi thì được bố trí tái định cư. Đối với những trường hợp chỉ thu hồi 1 phần đất nông nghiệp, mà diện tích còn lại không phù hợp quy hoạch hoặc không đủ điều kiện chuyển đổi thành đất ở thì được bố trí tái định cư.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, gồm: DATP 1 với chiều dài khoảng 16 km (từ Km0 đến Km16) thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. DATP 2 dài 18,2 km (từ Km16 đến Km34+200) thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. DATP 3 dài 19,5 km (từ Km43+200 đến Km53+700) thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư. Để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai phải thu hồi gần 290 ha đất tại 11 xã, phường với khoảng 3.700 hộ dân bị ảnh hưởng. Dự án giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 6/2023, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026. |
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất làm khu đô thị hơn 1.700 ha tại Đồng Nai, Donacoop là ai?
05:00, 25/10/2023
C.P. Việt Nam trồng 3.2 Hecta rừng ngập mặn tại tỉnh Đồng Nai năm 2023
10:00, 23/10/2023
Gojek mở rộng hoạt động ở Bình Dương và Đồng Nai
21:24, 11/10/2023
Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển thị trường khoa học và công nghệ tại Đồng Nai
11:00, 07/10/2023
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho vùng Đông Nam bộ
15:34, 18/06/2023
5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 4): Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc Chương trình phục hồi kinh tế
05:15, 31/05/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
20:00, 15/02/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
20:01, 12/03/2021