Khai giảng Khóa tập huấn Nâng cao nhận thức xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vùng Đông Nam Bộ

ĐÌNH ĐẠI 19/12/2023 10:49

Sáng ngày 19/12, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng VSMA tổ chức Khóa tập huấn "Nâng cao nhận thức xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho khu vực Đông Nam Bộ.

>>>Vai trò và ý nghĩa xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Các đại biểu và doanh nhân, học viên tham gia Khóa tập huấn - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nhân, học viên tham gia Khóa tập huấn - Ảnh: Đình Đại.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức Khóa tập huấn Nâng cao nhận thức xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho khu vực Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Đối tượng học viên gồm: Lãnh đạo đơn vị hoạt động khởi nghiệp thuộc khu vực Đông Nam Bộ; Lãnh đạo các sở ngành địa phương; doanh nhân, giảng viên các trường Đại học/ Cao đẳng/ Trung học phổ thông khu vực Đông Nam Bộ; cấp quản lý doanh nghiệp, nhà sáng lập doanh nghiệp khởi nghiệp; cá nhân có liên quan đến lĩnh vực khởi nghiệp ĐMST

Phát biểu tại buổi Khai giảng Khóa đào tạo, nhà báo Phạm Hùng – Phó Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Tổng thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, năm 2023, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia dưới sự chỉ đạo của VCCI với sự hỗ trợ chuyên môn từ VSMA đã phối hợp với một số địa phương để tổ chức diễn đàn phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương để bàn về cơ chế chính sách hỗ trợ khởi nghiệp. Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cũng như triển khai các hoạt động đào tạo - kết nối theo đúng tinh thần của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở tại một số địa phương

Theo nhà báo Phạm Hùng, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã kết nối các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận được các đối tác bạn hàng, hoặc tìm kiếm được các nhà đầu tư. Trong năm, Chương trình đã triển khai mạnh mẽ hoạt động hỗ trợ truyền thông về khởi nghiệp trên báo in, báo điện tử Diễn đàn Doanh nghiệp, Fanpage Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia – VCCI, tư vấn trực tuyến.

nhà báo Phạm Hùng – Phó Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Tổng thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia phát biểu tại buổi Khai giảng Khóa huấn luyện - Ảnh: Đình Đại.

Nhà báo Phạm Hùng – Phó Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Tổng thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia phát biểu tại buổi Khai giảng Khóa huấn luyện - Ảnh: Đình Đại.

Ông cho biết, tháng 10/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa chính thức ký ban hành Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nghị quyết đề ra nhiệm vụ phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Trong đó có nhấn mạnh đến "khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội, nhất là trong các lĩnh vực mới, trong thế hệ trẻ. Có chính sách ưu tiên phát triển doanh nhân nữ, doanh nhân trẻ, doanh nhân dân tộc thiểu số, doanh nhân hoạt động ở địa bàn kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn". Nghị quyết cũng nhấn mạnh vai trò VCCI trong việc tham gia đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân, thúc đẩy khởi nghiệp, tập hợp liên kết, hợp tác hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trên tinh thần Nghị quyết 41, bước sang năm 2024, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tiếp tục củng cố và hợp tác chặt chẽ với các bộ ban ngành, tổ chức quốc tế để hỗ trợ các địa phương, trường đại học/cao đẳng trên toàn quốc về xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở. Tất cả hứa hẹn sẽ tiếp tục là sân chơi bổ ích thu hút sự tham gia của cộng đồng khởi nghiệp gồm thanh niên – sinh viên, doanh nghiệp trẻ nhằm mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp mới, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân sáng tạo trong tương lai.

Các đại biểu và học viên chụp hình lưu niệm - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và học viên chụp hình lưu niệm - Ảnh: Đình Đại.

Cũng theo nhà báo Phạm Hùng, ngày 13/12/2023, Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia (do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Viêt Nam – VCCI cùng các Bộ, Ngành chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện) đã thông báo tỉnh Đồng Nai là một trong 03 địa phương trên cả nước đạt được dạnh hiệu “Địa phương tiêu biểu xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023”.

“Danh hiệu này đã ghi nhận những đóng góp, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị là thành tố trong Hệ sinh thái khởi nghiệp Đồng Nai trong năm 2023 và cũng là động lực để những người trực tiếp thực hiện tiếp tục cố gắng hơn nữa trong năm 2024 và các năm tiếp theo để phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp Đồng Nai lớn mạnh góp phần chung vào mục tiêu chung “Quốc gia khởi nghiệp”, nhà báo Phạm Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cho biết, Khóa tập huấn 1 ngày này Ban tổ chức trang bị cho học viên những khái niệm và nguyên tắc cơ bản của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST và lộ trình xây dựng hệ sinh thái địa phương; giới thiệu những mô hình chương trình khởi nghiệp địa phương; kỹ năng xây dựng và thuyết trình dự án khởi nghiệp.

Phát biểu chào mừng Khó tập huấn, ông Lại Thế Thông – Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quá trình phát triển, vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng luôn coi trọng vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong quá trình phát triển kinh tế của địa phương cũng như của đất nước.

Ông Lại Thế Thông – Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi Khai giảng Khóa tập huấn - Ảnh: Đình Đại.

Ông Lại Thế Thông – Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi Khai giảng Khóa tập huấn - Ảnh: Đình Đại.

Do đó, vùng Đông Nam Bộ cũng như tỉnh Đồng Nai luôn có một đội ngũ doanh nghiệp năng động và phát triển nhanh nhất so với các vùng khác trên cả nước, những đóng góp của đội ngũ doanh nghiệp trong vùng luôn được đánh giá là rất thiết thực.

Đối với Chương trình Quốc gia Khởi nghiệp, Đồng Nai mong muốn các tỉnh, thành trong vùng tiếp tục có những đột phá mới để những giải pháp cũng như mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cho Chương trình sẽ đạt hiệu quả trong thời gian gần nhất.

“Các kiến thức về khởi nghiệp hay hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, tôi nghĩ rằng, các doanh nghiệp của chúng ta đã có và cũng đã từng liên kết với nhau để cùng nhau phát triển. Tuy nhiên, trong khóa tập huấn này, với những kiến thức được truyền đạt, mong rằng các học viên sẽ lĩnh hội được những kinh nghiệm quý báu, mới mẻ từ các nước phát triển để áp dụng cho phong trào khởi nghiệp ĐMST của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung, để những doanh nghiệp vừa và nhỏ hay siêu nhỏ có thể trở thành những kỳ lân của vùng hay cả nước, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế của đất nước”, ông Lại Thế Thông chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp từ phát triển các dự án năng lượng mặt trời

    Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp từ phát triển các dự án năng lượng mặt trời

    20:04, 18/12/2023

  • Vai trò và ý nghĩa xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Vai trò và ý nghĩa xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    01:37, 18/12/2023

  • VietFuture Award: Rút ngắn quãng đường đưa dự án khởi nghiệp vào thị trường

    VietFuture Award: Rút ngắn quãng đường đưa dự án khởi nghiệp vào thị trường

    08:50, 17/12/2023

  • Một “mùa đông” khởi nghiệp ở Đông Nam Á

    Một “mùa đông” khởi nghiệp ở Đông Nam Á

    02:00, 17/12/2023

  • Khởi nghiệp Nông nghiệp: Thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

    Khởi nghiệp Nông nghiệp: Thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

    01:28, 17/12/2023

ĐÌNH ĐẠI