Khởi nghiệp Nông nghiệp: Thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Khởi nghiệp Nông nghiệp với sứ mệnh trở thành bước đệm thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Cuộc thi nhận được bảo trợ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ban Tổ chức khởi nghiệp Quốc gia và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

>> Phát triển khởi nghiệp nông nghiệp là chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước

PGS.TS Vũ Ngọc Huyên - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp

PGS.TS Vũ Ngọc Huyên - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp phát biểu tại Cuộc thi

Chương trình Khởi nghiệp Nông nghiệp, hàng trăm dự án khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên đã được hiện thực hóa thành các công ty, hợp tác xã,…; hàng nghìn sinh viên được tập huấn, đào tạo kiến thức, kĩ năng khởi nghiệp.

Phát biểu tại cuộc thi PGS.TS Vũ Ngọc Huyên - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp khẳng định, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự là một ba trường đại học được thành lập đầu tiên bởi nước “Việt Nam dân chủ cộng hòa”, ngày 12/10/1956. Trải qua 67 năm xây dựng và phát triển, với tầm nhìn trở thành một đại học đa ngành, theo mô hình của đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực, Học viện đã và đang xây dựng một nền tảng vững chắc cho nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Học viện có 14 Khoa chuyên môn, 10 Viện nghiên cứu, 15 Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao, 02 Công ty, 82 mô hình khoa học và công nghệ. Đặc biệt Học viện đã thành lập 46 nhóm nghiên cứu mạnh, 07 nhóm nghiên cứu xuất sắc, 03 nhóm nghiên cứu tinh hoa và 03 nhóm ươm tạo khởi nguồn công nghệ (spin off).

Trong 10 năm trở lại đây, Học viện đã tạo ra trên 40 giống cây trồng - vật nuôi, 32 TBKT/bằng sáng chế/máy nông nghiệp, hàng trăm bài báo khoa học có chỉ số ISI/Scopus được đăng tải trên các tạp chí uy tín trên thế giới. Các sản phẩm khoa học của Học viện hầu hết đang được ứng dụng hiệu quả tại các địa phương trong cả nước. PGS.TS Vũ Ngọc Huyên chia sẻ.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả của dự án “Chế tạo máy hàn tự động” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả của dự án “Chế tạo máy hàn tự động” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

GS, TS Nguyễn Thị Lan chia sẻ, từ mái trường này, các thế hệ sinh viên đã và đang cống hiến sức trẻ, trí tuệ trên khắp mọi miền của tổ quốc. Nhiều người trong số đó đã trở thành những chính khách, những nhà quản lý, nhà khoa học, những doanh nhân giỏi, gặt hái nhiều thành công, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành nông nghiệp và quê hương, đất nước. Những đóng góp của Học viện đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh định...

Để triển khai Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 về “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, năm 2023, lần thứ 10 Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới sáng tạo” dành cho sinh viên, học sinh THPT và thanh niên cả nước.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả của dự án “Chế tạo máy hàn tự động” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ban tổ chức trao giải Nhì cho Dự án “Nghiên cứu chiết xuất cao để hỗ trợ điều trị các vấn đề về tóc và bồi bổ cơ thể từ cây Hà Thủ ô và cây Đảng sân tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu”.

Từ năm 2014 đến nay, cuộc thi đã thu hút hơn 1.250 dự án và trên 100 trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học trong cả nước tham gia. Các dự án của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia chương trình khởi nghiệp quốc gia do VCCI, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã đạt nhiều giải cao, trong đó có 5 lần đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia.

Trước những thách thức và cơ hội của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, năm 2020, nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần Lễ khoa học & công nghệ quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam - tháng 11/2020,  Học viện Nông nghiệp Việt nam đã phối hợp với Ban Quản lý dự án Trung tâm ĐMST ứng phó với biến đổi khí hậu (VCIC) - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp với chủ đề: “Khởi nghiệp nông nghiệp 2020: Sáng tạo và công nghệ”.

Tiếp nối chuỗi thành công đó, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, nhưng với sự giúp đỡ của Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Khoa học và Công nghệ, sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông và các nhà tài trợ; Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Dự án VCIC tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp nông nghiệp Đổi mới sáng tạo 2021” với chủ đề “Ứng phó với đại dịch COVID-19: An toàn và thành công”. Tiếp đó, năm 2022, cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới sáng tạo 2022 với chủ đề “Nông nghiệp mới, thời đại mới” đã được tổ chức thành công.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả của dự án “Chế tạo máy hàn tự động” của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ban tổ chức trao giải Ba cho các dự án

Cuộc thi được phát động sâu, rộng từ tháng 3/2023 với chuỗi Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” được Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT 11 tỉnh: Phú Thọ, Sơn La, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lai Châu đồng tổ chức; tiếp đến là kỳ thi “Kiến thức công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo VNUA 2023” dành cho học sinh lớp 12 và hôm nay là vòng chung kết với các dự án khởi nghiệp tiềm năng.

Với mục tiêu đánh giá được hiểu biết của học sinh về kiến thức công nghệ trong giáo dục THPT, một số yếu tố quan trọng trong nhận thức, hiểu biết về ngành nghề đào tạo, nhất là lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật. Đồng thời, khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ, ý chí lập thân, lập nghiệp. Từ đó góp phần phát hiện, lựa chọn những học sinh ưu tú, có hiểu biết ngành nghề, có đam mê và yêu thích lĩnh vực nông nghiệp, Học viện tổ chức kỳ thi “Kiến thức công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo VNUA 2023” cho học sinh các trường THPT với 03 đợt thi: ngày 26/4, 02/7 và 30/7.

Ban tổ chức tặng hoa Ban giám khảo

Ban tổ chức tặng hoa Ban giám khảo

Từ khi phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được gần 250 dự án, ý tưởng khởi nghiệp trên mọi miền của tổ quốc; trải qua 2 vòng thi, 12 dự án xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng chung kết. Đây là các dự án được đánh giá cao cả về chất lượng, tính cấp thiết, cũng như khả năng phát triển. Các đội lọt vào chung kết đã được đào tạo, tập huấn về mô hình kinh doanh, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng gọi vốn, kỹ năng đàm phán,…

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã vinh dự là 01 trong 03  trường xuất sắc trên cả nước được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao danh hiệu “Trường tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023”. Đây là kết quả được bình chọn dựa trên đề cử và đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, VCCI, Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, lễ vinh danh sẽ được tổ chức vào ngày 21 tháng 12 sắp tới. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp Nông nghiệp: Thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714277543 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714277543 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10