Vai trò và ý nghĩa xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Một nền kinh tế muốn tăng trưởng bền vững thì không thể thiếu sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST). Trên cơ sở đó, nhiều quốc gia đã thiết lập các mạng lưới trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST để thử nghiệm việc xây dựng và thực thi các chính sách cụ thể liên quan đến thúc đẩy, hỗ trợ ĐMST trong doanh nghiệp. 

Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Nắm được xu hướng và tầm quan trọng của trung tâm ĐMST, hiện nay các tỉnh/thành phố trên cả nước đã dần thiết lập và xây dựng các trung tâm ĐMST trên cơ sở thành lập mới hoặc sắp xếp lại các đơn vị, tổ chức KH&CN đã tồn tại kèm theo chức năng hoạt động trong lĩnh vực ĐMST.

Tuy nhiên, hoạt động của các trung tâm này phần lớn mới dừng lại ở việc tổ chức các sự kiện, kết nối hoạt động liên quan đến khởi nghiệp mà chưa tập trung đi sâu phân tích, dẫn dắt và hỗ trợ doanh nghiệp trong những ngành, lĩnh vực cụ thể.

Theo Tại Nghị quyết số 43 ngày 24/01/2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị đã xác định: “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Đồng thời, Nghị quyết số 43 cũng đã nêu rõ: Bộ Chính trị đồng ý chủ trương cần có cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, tạo động lực cho phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1760/QĐ-UBND ngày 21/5/2021 về việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ KNĐMST Đà Nẵng trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Thông tin KH&CN thuộc Sở KH&CN làm đầu mối kết nối mạng lưới hệ sinh thái KNĐMST trong và ngoài nước và triển khai các hoạt động hỗ trợ KNĐMST. Như vậy, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở KH&CN, hoạt động theo cơ chế tự chủ của tổ chức KH&CN công lập quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ, thuộc nhóm đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ tham quan gian hàng

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ tham quan gian hàng triển lãm được tổ chức tại Đà Nẵng

Về tổ chức bộ máy: Trung tâm hiện có 03 phòng chuyên môn: Phòng Quản trị - Hành chính, Phòng Thông tin và Giao dịch công nghệ, Phòng Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo với tổng biên chế nhân sự là 20 người.

Về chức năng, nhiệm vụ: Trung tâm là đầu mối thực hiện chức năng hỗ trợ triển khai các hoạt động KNĐMST, tổ chức các sự kiện và hoạt động truyền thông về KNĐMST, phổ biến các cơ chế chính sách, hỗ trợ ứng dụng chuyển giao công nghệ, các thành tựu KH&CN và KNĐMST, tổ chức hoạt động kết nối mạng lưới khởi nghiệp trong nước và quốc tế; và thực hiện chức năng thông tin, thống kê KH&CN phục vụ công tác quản lý nhà nước của Sở KH&CN.

Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng đã kết nối và kiến tạo hỗ trợ phát triển hệ sinh thái, góp phần xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng.

Xây dựng Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng tại địa chỉ startupdanang.vn là điểm truy cập của hoạt động KNĐMST trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp các kênh thông tin, dịch vụ và ứng dụng nhằm hỗ trợ các thành viên của mạng lưới khởi nghiệp trong việc quản lý, tra cứu thông tin, tương tác, kết nối trực tuyến.

Đồng thời đưa vào vận hành triển lãm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng thực tế ảo để hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Việc tổ chức triển lãm ảo không bị tác động bởi các yếu tố môi trường như thời tiết hay dịch bệnh, đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian, tăng khả năng kết nối và mở rộng quy mô tham gia ra khỏi phạm vi địa lý, thúc đẩy sự phát triển toàn cầu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Đà Nẵng.

Việc xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rất cần sự quan tâm, ủng hộ và quyết tâm của Lãnh đạo thành phố, sự chung tay của cả hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố là một yếu tố rất quan trọng giúp xây dựng môi trường thúc đẩy khởi nghiệp và sáng tạo tốt cho thành phố.

Các cơ chế chính sách từ cấp trung ương và địa phương được ban hành bước đầu đã đáp ứng cơ bản yêu cầu trước mắt để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo ra một cơ sở chính trị và pháp lý để triển khai đồng bộ (riêng thành phố Đà Nẵng đã ban hành 20 chính sách liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo).

Việc được phân bổ nguồn lực con người, kinh phí và cơ sở vật chất là một bước quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các hoạt động. Sự đầu tư này cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo thành phố để giúp các hoạt động khởi nghiệp phát triển và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo.

Sự nỗ lực quyết tâm và đoàn kết của tập thể Trung tâm chung tay xây dựng một môi trường năng động và đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Sự đoàn kết nội bộ và sự hợp tác bên ngoài Trung tâm đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các giải pháp hỗ trợ sáng tạo và hiệu quả cho cộng đồng khởi nghiệp.

Đà Nẵng xây dựng cơ chế khuyến khích thành lập các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm đặt văn phòng đại diện tại TP. Đà Nẵng; khuyến khích cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia đào tạo về khởi nghiệp sáng tạo, hướng đến 100% các dự án khởi nghiệp có cơ hội được đào tạo trong các khoá học về khởi nghiệp sáng tạo, từng bước đưa giáo dục khởi nghiệp, sáng tạo đến các trường học trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Hiện việc thiết lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng đã hình thành về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, thực tiễn và sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành trung ương và cả thành phố Đà Nẵng. Nếu Đà Nẵng không hành động sẽ đánh mất cơ hội, đó là khẳng định của TS. Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vai trò và ý nghĩa xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354054 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354054 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10