Việt Nam và Kazakhstan tạo đà thúc đẩy thương mại

TRƯỜNG ĐẶNG 21/12/2023 16:01

Hiện thực hóa các cam kết từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev tháng 8 vừa qua, ngài đại sứ Kazakhstan kỳ vọng VCCI sẽ giúp thúc đẩy thương mại song phương mạnh mẽ hơn nữa.

Ngài Đại sứ Kazakhstan đã có buổi làm việc với Chủ tịch VCCI vừa qua

Ngài Đại sứ Kazakhstan đã có buổi làm việc với Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công vừa qua

Ngày 21/12/2023 vừa qua, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phạm Tấn Công đã tiếp đón ngài Kanat Tumysh- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam và đoàn tới thăm và làm việc sau khi mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

>>Nhiệm vụ trọng tâm của VCCI là kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Tại buổi trao đổi, Đại sứ Kazakhstan đã bày tỏ sự vui mừng được nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, trong đó ông cho rằng VCCI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thời gian tới nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Cuộc gặp này nằm trong quá trình hiện thực hóa các cam kết giữa hai nước sau chuyến thăm chính thức VIệt Nam của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev vào tháng 8 vừa qua. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Kazakhstan sau 12 năm.

Hai bên đã đề ra những chương trình hành động nhằm thúc đẩy hơn nữa giao lưu thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan

Hai bên đã đề ra những chương trình hành động nhằm thúc đẩy hơn nữa giao lưu thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan

Ngài đại sứ khẳng định sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Kazakhstan luôn duy trì truyền thống hữu nghị tốt đẹp và ngày càng phát triển. Ông cho rằng hai nước có nhiều thế mạnh có thể đẩy mạnh hợp tác, như lĩnh vực thực phẩm, xây dựng, hóa chất, luyện kim, hóa dầu của Kazakhstan. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh về nông nghiệp.

Tại cuộc làm việc, ông Kanat Tumysh đã đề xuất Phòng Thương mại Quốc tế Kazakhstan và VCCI sớm ký kết các MOU để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai bên trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đề nghị VCCI nhanh chóng phối hợp xem xét Thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Kazakhstan tại Việt Nam theo công báo chung giữa Tổng thống Kazakhstan và Chủ tịch nước VN tháng 8/2023.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công rất trân trọng tình cảm và mong muốn thúc đẩy hợp tác của phía Kazakhstan, cho biết VCCI đã thực hiện xin ý kiến Ban đối ngoại và các Bộ ngành liên quan vào tháng 11/2023 trên các vấn đề mà phía bạn đề xuất. Theo đó, VCCI sẵn sàng ký thỏa thuận hợp tác vào thời gian phù hợp và khi hai bên có dịp gặp gỡ trực tiếp.

Bên cạnh đó, ông Công hoàn toàn nhất trí việc thành lập hội đồng doanh nghiệp song phương. Trong vấn đề này VCCI sẽ nhanh chóng báo cáo và xin phép các Bộ ngành liên quan theo quy định. Lãnh đạo VCCI cho rằng sáng kiến này sẽ giúp mở rộng hơn nữa tiềm năng thương mại mà hai bên vẫn chưa khai thác hết.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cam kết sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp Kazakhstan mở rộng đầu tư và làm ăn tại Việt Nam

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cam kết sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp Kazakhstan mở rộng đầu tư và làm ăn tại Việt Nam

Trong năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Kazakhstan và Việt Nam đạt gần 600 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Kazakhstan đạt 525 triệu USD, nhập khẩu từ Kazakhstan sang Việt Nam đạt 60 triệu USD.

Hai bên cũng đều nhận định rằng thông tin về tiềm năng thị trường và doanh nghiệp của nhau vẫn là một điểm hạn chế. Do đó, VCCI và ĐSQ Kazakhstan cam kết sẽ đẩy mạnh vấn đề này, thông qua tăng cường trao đổi thông tin xúc tiến thương mại và đầu tư song phương nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp kết nối.

>>Hồng Kông là đối tác hợp tác tiềm năng và chiến lược đối với TP.HCM

Trong thời gian tới, ngài Kanat Tumysh kỳ vọng hai bên sẽ tổ chức nhiều chương trình kết nối doanh nghiệp, tọa đàm hay xúc tiến thương mại để hiện thực hóa những dư địa mà Việt Nam và Kazakhstan có thể triển khai.

Có thể bạn quan tâm

  • VCCI sẵn sàng hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

    VCCI sẵn sàng hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

    14:24, 21/12/2023

  • Nhiệm vụ trọng tâm của VCCI là kết nối cộng đồng doanh nghiệp

    Nhiệm vụ trọng tâm của VCCI là kết nối cộng đồng doanh nghiệp

    20:25, 20/12/2023

  • Lương tối thiểu vùng 2024: VCCI đề xuất mức tăng 4%

    Lương tối thiểu vùng 2024: VCCI đề xuất mức tăng 4%

    10:00, 20/12/2023

  • VCCI ký kết Ý định Thư hợp tác với Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch

    VCCI ký kết Ý định Thư hợp tác với Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch

    04:08, 08/12/2023

TRƯỜNG ĐẶNG