Liều “doping” mới của Be

NGUYỄN CHUẨN 11/01/2024 03:00

Ngay sau khoản vay giới hạn lên tới 100 triệu USD nhằm thách thức Grab tại thị trường gọi xe Việt Nam, nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be thuộc Be Group lại vừa nhận thêm khoản đầu tư mới.

>>>Truyền thông thú vị của Be Group

Bổ sung tiềm lực tài chính

Theo đó, Be Group, công ty Việt Nam đứng sau ứng dụng gọi xe địa phương Be, đã nhận được khoản tài trợ 739,5 tỷ đồng (30,3 triệu USD) từ VPBank Securities, một đơn vị của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Be Group mới được bổ sung tiềm lực tài chính.

Nền tảng gọi xe của Be Group mới được bổ sung tiềm lực tài chính.

Trong đó, VPBank Securities nắm giữ cổ phần thiểu số tại Be Holdings, công ty mẹ của Be Group sau khi hoàn tất thương vụ này. Đây cũng sẽ là nhà đầu tư tổ chức đầu tiên của công ty.

Khoản đầu tư này sẽ bổ sung tiềm lực tài chính, hỗ trợ vững vàng cho Be Group tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển, thách thức sự thống trị của Grab và vươn tới là ứng dụng đa dịch vụ Việt Nam hàng đầu thị trường.

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo Be Group, công ty sẽ sử dụng số vốn mới huy động được để mở rộng dịch vụ vận chuyển, giao hàng và tài chính kỹ thuật số. Đặc biệt, Be cũng sẽ tham gia vào các thị trường và phân khúc mới của lĩnh vực tiêu dùng và vận tải. Công ty cũng đặt mục tiêu có lãi trước thuế trong năm tài chính 2024.

Chính thức lăn bánh vào tháng 12/2018, nền tảng đa ứng dụng Be nhanh chóng mở rộng khu vực hoạt động đến 40 tỉnh thành và nắm giữ 35% thị phần chỉ riêng trong lĩnh vực gọi xe công nghệ vào cuối năm 2023. Be hiện có hơn 300.000 tài xế, đã vận hành 120 triệu chuyến đi phục vụ người dùng Việt Nam trong năm 2023.

Từ một ứng dụng ban đầu chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển, đến nay, Be phát triển thêm dải dịch vụ đa dạng các lĩnh vực mới như giao hàng hóa, đồ ăn, mua vé máy bay, nạp tiền điện thoại, 3G, 4G, bảo hiểm…, thậm chí bán cả … vé số trực tiếp trên cùng một ứng dụng.

Trong lĩnh vực giao đồ ăn, Be đã từng “đóng băng” dịch vụ beFood vào năm 2019 do chưa hiệu quả về mặt tài chính, nhưng đã chính thức hoạt động trở lại vào năm 2022, sau khi đã phục hồi và tăng trưởng thị phần mạnh mẽ sau đại dịch.

>>>Be Group đổi nhận diện thương hiệu: Định vị lại hay làm mới mình?

>>>Thêm nguồn lực mới, Be Group đủ sức "đè bẹp" Grab?

Sẵn sàng thách thức vị trí của Grab?

Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam ước đạt 1,17 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 3,19 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm (CAGR) là 22,10% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Thị trường gọi xe công nghệ của Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt.

Thị trường gọi xe công nghệ của Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt.

Trên thực tế, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đang có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt với nhiều thương hiệu đến rồi đi. Các ứng dụng cạnh tranh gay gắt với nhau thông qua các chương trình ưu đãi, khuyến mại và truyền thông đa phương tiện. Nhờ đó, người dùng được hưởng lợi trong cuộc chiến này, nhưng các ứng dụng thì liên tục chịu lỗ suốt nhiều năm do bản chất thị trường cạnh tranh cao, nguồn thu phí dịch vụ thấp, phạm vi triển khai dịch vụ nhỏ cùng với việc phải liên tục đưa ra các ưu đãi.

Cũng theo Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam hiện là một thị trường có tính hợp nhất cao với những công ty chiếm ưu thế, như Grab, Be và Go-Việt tại Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với các nền tảng gọi xe công nghệ vẫn luôn là vấn đề tài chính. Những doanh nghiệp không có tiềm lực tài chính rất khó có thể tồn tại và duy trì hoạt động kinh doanh thành công.

Trong khi đó, vào năm 2022, Be đã nhận được khoản vay từ Deutsche Bank, bao gồm một điều khoản cho phép tăng nguồn tài chính lên tới ít nhất 100 triệu USD. Số tiền này được sử dụng để mở rộng và nâng cao các dịch vụ chính của Be Group, bao gồm dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn và ngân hàng số.

Theo các chuyên gia phân tích tại Mordor Intelligence, mối đe dọa lớn nhất đối với Grab trong tương lai có thể đến từ Be, công ty nội địa mới nhất trên thị trường gọi xe Việt Nam. Be đang khẳng định rằng họ có thể thu hút hàng trăm triệu đô la Mỹ đầu tư vào nền tảng. Ngoài ra, Be còn có một con át chủ bài khác, công ty được đăng ký là một dịch vụ vận tải, không chỉ là một công ty công nghệ. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt trong việc thực hiện các Nghị định mới trong tương lai.

Giờ đây, với khoản tài chính mới lên tới 30,3 triệu USD từ VPBank Securities, dường như Be đang sẵn sàng cho một cuộc lật đổ Grab tại Việt Nam?

Có thể bạn quan tâm

  • Những cú bắt tay trong lĩnh vực xe máy điện với các ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam

    Những cú bắt tay trong lĩnh vực xe máy điện với các ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam

    02:00, 25/08/2023

  • “Nóng” cuộc đua của các ứng dụng gọi xe công nghệ

    “Nóng” cuộc đua của các ứng dụng gọi xe công nghệ

    04:00, 12/10/2022

  • Shopee ra mắt gọi xe công nghệ để cạnh tranh cùng Grab, Gojek

    Shopee ra mắt gọi xe công nghệ để cạnh tranh cùng Grab, Gojek

    04:54, 19/12/2021

  • Lazada gia nhập cuộc chơi ứng dụng gọi xe công nghệ cao 

    Lazada gia nhập cuộc chơi ứng dụng gọi xe công nghệ cao 

    04:26, 10/05/2021

NGUYỄN CHUẨN