Nam Định: Đảm bảo tiến độ dự án tuyến đường bộ ven biển theo đúng kế hoạch
Đó là chỉ đạo của ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tại buổi đi kiểm tra tiến độ thi công dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven ¬biển.
>>>Nam Định: Bứt tốc thu hút Doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp
Theo tỉnh Nam Định, Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần – Đường bộ ven biển được khởi công cuối năm 2022 với chiều dài 25 km, tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng.
Dự án đi qua 5 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường và Giao Thủy có tổng chiều dài khoảng 24,66km; được triển khai thực hiện theo 3 phân đoạn (đoạn 1 từ đầu tuyến đến cầu Lạc Quần dài khoảng 15,74km; đoạn 2 từ cầu Lạc Quần đến Km19+00 dài khoảng 3,26km và đoạn 3 từ Km19+00 đến cuối tuyến (giao với Đường bộ ven biển) dài khoảng 5,66km).
Theo báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB): đã bàn giao được 21,92/24,66km. Trong đó, phần đất nông nghiệp đã hoàn thành tạm bàn giao khoảng 21,65km, đạt 100% (huyện Nam Trực 8,5km.
Tại huyện Trực Ninh 5,78km. huyện Xuân Trường 4,5km. Huyện Hải Hậu 0,7km, Giao Thuỷ 2,17km). Trong đó đã bàn giao khoảng 0,27km đất chuyển đổi nằm trong khu dân cư xã Nam Thanh (Nam Trực); còn lại 2,74km (huyện Nam Trực 0,46km, huyện Trực Ninh 1,32km, huyện Xuân Trường 0,46km, huyện Hải Hậu 0,13km và huyện Giao Thủy 0,37km).
Theo Thông báo số 246/TB-UBND, ngày 6-10-2023 của UBND tỉnh Nam Định về kế hoạch tiến độ GPMB phải hoàn thành bàn giao mặt bằng phần nền đường (rộng khoảng 50m) trước ngày 31-12-2023 và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30-6-2024. Kết quả thực hiện đến nay: Đất trong khu dân cư Hội đồng GPMB các huyện đã kết thúc thời gian công khai phương án, số hộ dân cơ bản đồng ý phương án đạt 56% (huyện Nam Trực 25/153 hộ, huyện Trực Ninh 160/163 hộ, huyện Xuân Trường 20/105 hộ, huyện Hải Hậu 10/10 hộ, huyện Giao Thủy 69/70 hộ); Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, nhà thầu thi công đang phối hợp với Hội đồng GPMB 3 huyện Trực Ninh, Hải Hậu, Giao Thủy xác định phần lõi phạm vi công trình (khoảng 50m) tạm bàn giao mặt bằng đảm bảo thông tuyến để thi công (đạt 95%).
Về tiến độ thi công: Gói thầu số 1 (đoạn Km0 đến Km15+740 và nhánh kết nối Quốc lộ 21 do Liên danh Công ty Nasaco – Trung Nam thực hiện giá trị khối lượng đạt khoảng 27,6%; Gói thầu số 2 (đoạn Km15+740 đến Km19+00 do Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong thực hiện đạt khoảng 28,69%; Gói thầu số 3 (đoạn Km19+00 đến cuối tuyến) do Liên danh Công ty Đông Sơn – Hoàn Hảo – 479 Hoà Bình thực hiện giá trị khối lượng khoảng 23,52%.
Theo ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Đinh: Để dự án đảm bảo tiến độ, thời gian tới, yêu cầu các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB theo kế hoạch; giao Sở TN và MT phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương và nhà thầu kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực hiện công tác GPMB để đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình.
Đối với các nhà thầu thi công 3 gói thầu của dự án, ông Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đôn đốc các doanh nghiệp tập trung tối đa nhân lực, thiết bị tập trung thi công các hạng mục đã bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch. Trong quá trình thi công phải chú trọng đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông... để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong thời gian tới.
Được biết, Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được kết nối trực tiếp với tuyến đường trục phía Nam thành phố Nam Định và cầu sông Đào đi vào trung tâm thành phố Nam Định có chiều dài toàn tuyến gần 25 km, tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng, quy mô đường cấp I đồng bằng (định hướng cao tốc sau năm 2030), vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 39m, mặt đường 8 làn xe, giải phóng mặt bằng trên phạm vi toàn tuyến với mặt cắt ngang khoảng 100m.
Tính từ thành phố Nam Định, chiều dài toàn tuyến hơn 33 km, với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia, giảm tải cho Quốc lộ 21 hiện đang rất chật hẹp, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách từ các huyện phía Nam của tỉnh đi vào trung tâm thành phố Nam Định, tới Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng.
Đồng thời dự án cũng mở ra không gian phát triển cho các huyện phía Nam, là điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có dự án đi qua và của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX và phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm